Đầu tư bài bản sẽ mang lại cho doanh nghiệp tư nhân nhiều lợi ích

Diendandoanhnghiep.vn Ông Đinh Tuấn Minh - Giám đốc Nghiên cứu Công ty Nghiên cứu thị trường VietAnalytics (Chuyên gia kinh tế) khẳng định: Khu vực kinh tế tư nhân vẫn còn nhỏ bé.

Được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), chiều 10/7, báo Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế TW (CIEM) tổ chức Diễn đàn với chủ đề: “Thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW: Tiếp tục hoàn thiện môi trường phát triển kinh tế như nhân"

Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục thống kê, khu vực kinh tế tư nhân đã tăng tỷ trọng đóng góp vào GDP từ mức 6,9% năm 2010 lên mức 8,21% năm 2016. Mặc dù vậy, chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh cho rằng nếu so sánh với các khu vực kinh tế khác thì khu vực kinh tế tư nhân chính thức vẫn còn rất nhỏ bé.

“Khu vực tư nhân chính thức còn nhỏ bé, dù quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đang diễn ra. Điều này phản ánh câu hỏi càn phải trả lời, do khu vực tư nhân khó phát triển thành quy mô lớn hay, doanh nghiệp tư nhân không muốn lớn?

Số doanh nghiệp tư nhân trong top đầu còn rất ít, đặc biệt là trong mảng công nghệ và sản xuất chế biến, vì những ngành này đòi hỏi doanh nghiệp đầu tư bài bản, đầu tư nghiên cứu thị trường, phát triển mạng lưới bên ngoài. Đây là những cái đang thiếu của khu vực kinh tế tư nhân”, ông Minh đặt vấn đề.

Ông Đinh Tuấn Minh, Giám đốc Nghiên cứu Công ty Nghiên cứu thị trường VietAnalytics khẳng định khu vực kinh tế tư nhân vẫn còn nhỏ bé.

Ông Đinh Tuấn Minh - Giám đốc Nghiên cứu Công ty Nghiên cứu thị trường VietAnalytics khẳng định khu vực kinh tế tư nhân vẫn còn nhỏ bé.

Theo quan điểm của ông Minh, mặc dù, khu vực kinh tế tư nhân đã được gỡ bỏ nhiều rào cản để phát triển trong thời gian vừa qua, khu vực kinh tế tư nhân vẫn gặp nhiều thách thức trong quá trình phát triển.

“Một nghiên cứu gần đây về các rào cản đối với khu vực doanh nghiệp tư nhân của trường Đại học kinh tế quốc dân cho thấy khu vực kinh tế tư nhân vẫn tiếp tục gặp nhiều rào cản gia nhập ngành, khó tiếp cận vốn ngân hàng và gặp nhiều khó khăn liên quan đến các thủ tục thuế và hải quan.

Toàn cảnh Diễn đàn với chủ đề: “Thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW: Tiếp tục hoàn thiện môi trường phát triển kinh tế như nhân
Diễn đàn “Thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TW: Tiếp tục hoàn thiện môi trường phát triển kinh tế tư nhân”

Diễn đàn “Thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TW: Tiếp tục hoàn thiện môi trường phát triển kinh tế tư nhân”

Cụ thể, xác suất hồ sơ xin vay vốn được chấp nhận giải ngân sẽ bị giảm khoảng 23,7 đến 26 điểm phần trăm nếu doanh nghiệp nộp hồ sơ thuộc doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, sẽ tăng khoảng từ 2,3 đến 2,8 điểm phần trăm nếu đó là doanh nghiệp thuộc sở hữu Nhà nước. Tính toán từ mẫu điều tra 699 doanh nghiệp của Báo cáo cho thấy khu vực tư nhân phải tiêu tốn nhiều thời gian cho các thủ tục này nhiều hơn so với khu vực doanh nghiệp nhà nước. Có tới 34,1% doanh nghiệp khu vực tư nhân phản ánh phải bỏ ra trên 20% thời gian trong một tháng để giải quyết các thủ tục thuế và hải quan, trong khi con số này ở khu vực doanh nghiệp nhà nước chỉ là 14,7%”, ông Minh nói.

Ngoài những khó khăn đặc thù như trên, ông Minh khẳng định khu vực kinh tế tư nhân cũng gặp phải những thách thức tương tự như các doanh nghiệp khác trong nước như về vấn đề chất lượng nguồn nhân lực, chi phí lương và bảo hiểm ngày càng cao, chi phí logistics lớn...

“Đây là những thách thức cần phải giải quyết để giúp doanh nghiệp tư nhân Việt Nam cạnh tranh được với các doanh nghiệp trên thế giới”, ông Minh nhấn mạnh.

Về vấn đề giải pháp, ông Minh khẳng định để khu vực kinh tế tư nhân lớn mạnh thì điều quan trọng là phải giúp doanh nghiệp tư nhân hiểu rằng khi doanh nghiệp đầu tư bài bản thì sẽ… mang lại cho doanh nghiệp tư nhân nhiều lợi ích.

“Rào cản vốn, rào cản thuế cũng như rào cản về gia nhập ngành là những cào cản nhưng đây không phải là rào cản quan trọng nhất. Điều quan trọng để khu vực kinh tế tư nhân phát triển là làm thế nào để doanh nghiệp tư nhân tin rằng nếu doanh nghiệp tư nhân đầu tư bài bản thì họ vẫn có cơ hội phát triển và mang lại nhiều lợi ích hơn”, ông Minh khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư bài bản sẽ mang lại cho doanh nghiệp tư nhân nhiều lợi ích tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713595184 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713595184 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10