Đầu tư mạo hiểm vào tài chính kỹ thuật số có thể bị thu hẹp

Diendandoanhnghiep.vn Khoảng 30 tỷ USD đã được đầu tư vào các công ty khởi nghiệp về tiền điện tử và Web3 vào năm 2022, nhưng năm 2023 có thể là một năm khó khăn hơn nhiều khi thị trường đầu tư bị thu hẹp.

>> Kỳ vọng về thị trường tiền điện tử năm 2023

Hẹp cửa huy động vốn

Năm 2022 là một năm lớn đối với đầu tư mạo hiểm Blockchain, tiền điện tử, mặc dù đã có nhiều cuộc khủng hoảng nghiêm trọng xảy ra. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thị trường tiền điện tử cảnh báo, dòng tiền có thể không còn chảy dễ dàng trong năm 2023.

Các điều kiện kinh tế vĩ mô và bối cảnh thị trường tiền điện tử đã dẫn đến việc rút vốn đầu tư đáng kể trong quý 3, quý 4 vừa qua

Các điều kiện kinh tế vĩ mô và bối cảnh thị trường tiền điện tử đã dẫn đến việc rút vốn đầu tư đáng kể trong quý 3, quý 4 vừa qua

Theo Galaxy Research, năm 2022, số lượng giao dịch và số tiền đầu tư của các công ty mạo hiểm vào Web3 và các công ty khởi nghiệp tiền điện tử là hơn 30 tỷ USD. Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Alex Thorn đã mô tả đây là một năm “dị biệt” khi các khoản đầu tư mạo hiểm chỉ kém năm 2021 1 tỷ USD.

Trong một báo cáo vào ngày 5/1, Thorn đã tuyên bố rằng, các điều kiện kinh tế vĩ mô và bối cảnh thị trường tiền điện tử đã dẫn đến việc rút vốn đầu tư đáng kể trong quý 3, quý 4 vừa qua. Điều này có thể sẽ vẫn diễn ra vào năm 2023, cho đến khi các điều kiện này được cải thiện hơn. Nếu xu hướng này tiếp tục, các công ty tiền điện tử và  Web3 có thể gặp khó khăn trong việc huy động vốn.

Ông cũng nói thêm, việc định giá công ty giảm và yêu cầu khắt khe hơn từ các nhà đầu tư sẽ mang lại một môi trường gây quỹ khó khăn hơn cho các doanh nhân. “Các công ty khởi nghiệp sẽ cần phải tập trung cao độ vào các nguyên tắc cơ bản, điều chỉnh chi phí hoạt động và thúc đẩy doanh thu vào năm 2023”.

Hiện tại, môi trường pháp lý của Hoa Kỳ cũng sẽ có những tác động vì Mỹ vẫn thống trị hệ sinh thái khởi nghiệp tiền điện tử. Theo báo cáo, hơn 40% các giao dịch đầu tư mạo hiểm vào tiền điện tử vào năm ngoái liên quan đến một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Do đó, Hoa Kỳ có vai trò không nhỏ đối với các thị trường này và vị trí dẫn đầu của nó chính là lý do để các nhà hoạch định chính sách làm rõ, cũng như hệ thống hóa các quy tắc cho không gian mới nổi.

Tuy nhiên, giới phân tích đánh giá, xu hướng của nhà đầu tư và thị trường tiền điện tử là theo chu kỳ. Gene Frantz, một đối tác tại quỹ tăng trưởng độc lập CapitalG của Google và Alphabet đã nói với Forbes vào tháng trước rằng, triển vọng cho thị trường vào cuối năm 2023 sẽ tốt hơn nhiều so với hiện nay.

“Chu kỳ tin tức hiện tại có thể khó khăn, nhưng sự bền bỉ và đổi mới kết hợp với triển vọng kinh tế được cải thiện sẽ khôi phục lại sự lạc quan - vốn luôn được xác định rõ trong ngành đầu tư mạo hiểm của chúng tôi”, Gene Frantz bày tỏ lạc quan.

Hay theo Crunchbase - một công ty cung cấp thông tin về các công ty tư nhân và đại chúng cũng ám chỉ đến năm 2023 sẽ chậm hơn đối với hoạt động đầu tư mạo hiểm trên tất cả các lĩnh vực. Thực tế năm 2022, vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu đã giảm 35% so với năm 2021, nhưng lĩnh vực tiền điện tử vẫn phát triển mang đến một tia hy vọng nhỏ cho thị trường.

>> Sự trỗi dậy của NFT - Là bong bóng hay là tương lai?

Khó khăn nội tại

Có thể thấy, không gian chuỗi khối từ lâu đã trở thành một phương tiện hấp dẫn đối với những người sáng tạo ở mọi lĩnh vực, nhất là tài chính kỹ thuật số. Từ các nghệ sĩ đến các nhà phát triển phần mềm, công nghệ chuỗi khối có thể cung cấp một số tính năng hữu ích. Tuy nhiên, một thách thức lớn vẫn tồn tại trong không gian này là chúng phải tuân theo khái niệm “sổ cái phân tán”. Đồng thời, khả năng tương tác trong Web3 vẫn còn hạn chế, làm giảm khả năng tương tác của mọi người.

Gần đây, mọi người đã thấy NFT trên FTX bị phá vỡ sau khi sàn giao dịch này tuyên bố phá sản

Gần đây, mọi người đã thấy NFT trên FTX bị phá vỡ sau khi sàn giao dịch này tuyên bố phá sản

Đặc biệt trên thị trường NFT (mã thông báo không thể thay thế), giám đốc điều hành một dự án NFT đã nói, nếu các dự án NFT đang cố gắng phá vỡ những ngành công nghiệp truyền thống khác, thì họ nên sớm khám phá các công nghệ lưu trữ có sẵn trong Web3.

Khía cạnh lưu trữ hình ảnh của NFT thực sự cần những cải tiến lớn mới có thể duy trì. Đầu tiên, mọi người thấy NFT trên FTX bị phá vỡ sau khi sàn giao dịch này tuyên bố phá sản. Gần đây hơn, các NFT trên thị trường Magic Eden đã hiển thị một số hình ảnh đáng ngờ thay vì hình thu nhỏ thực tế của chúng.

Khi vấn đề này tiếp tục kéo dài, Cointelegraph đã liên hệ với một số giám đốc điều hành trong ngành để biết suy nghĩ của họ về cách các dự án NFT có thể giải quyết vấn đề lưu trữ hay không. Ông Samuel Huber, giám đốc điều hành của nền tảng Metaverse LandVault lưu ý, vấn đề với FTX NFT là siêu dữ liệu được lưu trữ bằng API Web2. Hành động tốt nhất cho các dự án NFT để loại bỏ sự cố này là sử dụng các chuỗi khối đáng tin cậy cho chính NFT và lưu trữ NFT trên một sổ cái phân tán không được kiểm soát bởi một thực thể duy nhất.

Mặc dù có rất ít dự án hiện lưu trữ hình ảnh thực tế trên chuỗi, nhưng việc đảm bảo rằng siêu dữ liệu và tệp được lưu trữ đúng cách là điều tối quan trọng. Ông nói thêm: “Các dự án nên xác minh xem, nền tảng có đang sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ phi tập trung cho siêu dữ liệu và bất kỳ tệp nào khác được liên kết với NFT hay không.”

Đồng quan điểm trên, Alex Altgausen, Giám đốc điều hành của trò chơi NFT “play to earn” Banksters cũng phân tích, có những công nghệ mới lưu trữ tệp bằng nhiều tùy chọn phi tập trung. Những điều này cho phép các máy tính trên toàn thế giới lưu trữ và phân phát tệp trong mạng ngang hàng và điều này loại bỏ sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ Web2 truyền thống như Amazon Web Services hoặc Google Cloud.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư mạo hiểm vào tài chính kỹ thuật số có thể bị thu hẹp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713612785 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713612785 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10