Đẩy mạnh đào tạo khởi nghiệp cho sinh viên

THANH HƯƠNG 13/08/2023 01:00

Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đã góp phần đưa nhiều trường đại học, cao đẳng thuộc tốp đầu về ứng dụng đổi mới sáng tạo trong hệ thống giáo dục.

Quyết định 844/QĐ- TTg năm 2016 về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) và Quyết định 1665/QĐ- TTg năm 2017 về hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp do Thủ tướng Chính phủ ban hành) đã tạo tiền đề cho nhiều trường đại học, cao đẳng triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.

>>Khai giảng Khóa đào tạo cố vấn và hành trình Mentoring tại khu vực Đông Nam bộ

 Sinh viên ĐH Nguyễn Tất Thành giới thiệu tới Lãnh đạo Ban Kinh tế TW, VCCI và Trưởng Đại diện UNDP Vietnam về sản phẩm tham gia Chung kết CHương trình Phát triển Dự án Khởi nghiệp Quốc gia 2022. Ảnh: Quốc Tuấn

Sinh viên ĐH Nguyễn Tất Thành giới thiệu tới Lãnh đạo Ban Kinh tế TW, VCCI và Trưởng Đại diện UNDP Vietnam về sản phẩm tham gia Chung kết CHương trình Phát triển Dự án Khởi nghiệp Quốc gia 2022. Ảnh: Quốc Tuấn

Trở thành môn học chính

Sau khi những quyết định 844 và 1665 được ban hành, nhiều trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc đã tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên được tiếp cận với những kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ở trường ĐH Công Thương TP HCM, các hoạt động ĐMST và KN được triển khai từ 2017, trong đó nhiệm vụ quan trọng là đào tạo đội ngũ cán bộ nòng cốt, cán bộ đầu mối trong sinh viên và tại các khoa.

Từ năm 2020, trường ĐH Công Thương TP.HCM đổi mới nội dung chương trình, hoàn thiện đội ngũ cán bộ giảng dạy và các điều kiện cần thiết khác… đưa ĐMST và khởi nghiệp trở thành học phần chính thức trong chương trình đào tạo của tất cả các ngành nghề. Năm 2022, vinh dự đến với trường khi có 01 dự án lọt Top 10 Chương trình PT Dự án Khởi nghiệp Quốc gia.

Còn trường ĐH Nguyễn Tất Thành – NTTU (ở TP HCM) được biết đến ngôi trường tư thục. Năm 2018, môn học khởi nghiệp kinh doanh đã được đưa vào làm môn học chính thức trong chương trình đào tạo cử nhân của tất cả các ngành học với 2 tín chỉ, 60 giờ do các giảng viên Khoa QTKD và các Giảng viên doanh nhân của NTTU giảng dạy. Năm 2020, ĐH Nguyễn Tất Thành có 01 dự án khởi nghiệp vinh dự được nhận giải Nhất của Chương trình PT Dự án Khởi nghiệp Quốc gia – thành tích này ghi nhận sự nỗ lực của tập thể nhà trường trong việc định hướng đào tạo cho sinh viên. Từ năm nay, đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp và đất nước, sinh viên NTTU còn được học 2 môn chính thức mới là Kỹ năng chuyển đổi số và Tư duy sáng tạo.

>>Khóa đào tạo cố vấn và hành trình mentoring tại Phú Yên

Sáng tạo ở triển khai

Mặc dù có nhiều trường đại học đến giờ đã triển khai hiệu quả việc đưa đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp làm môn học chính thức để giảng dạy cho sinh viên nhưng vẫn còn có trường trăn trở về việc này. Theo PGS.TS Trần Văn Nam - đồng Trưởng làng Xây dựng và Phát triển Cộng đồng, Trưởng khoa Luật – trường ĐH Kinh Quốc dân, trường có khoảng 20.000 sinh viên trong đó có 10.000 viên viên chính qui mỗi năm nhưng đổi mới sáng tạo chưa được đưa vào giảng dạy là môn học chính thức mà thực ra chỉ lồng nghép trong một số chương trình đào tạo.

Còn trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã công bố chiến lược phát triển rõ ràng giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035 là hướng đến phát triển theo mô hình đại học thông minh, định hướng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trường có Trung tâm Sáng tạo- Ươm tạo khởi nghiệp (NIIC) là đơn vị đầu mối tổ chức các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Lãnh đạo Nhà trường cam kết đầu tư, kiến tạo môi trường thuận lợi cho tất cả sinh viên để tham gia vào nghiên cứu và trải nghiệm mô hình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cùng với những thành công từ sản phẩm của chính mình ngay khi còn ngồi trên ghế Nhà trường.

Trong khi đó, trường ĐH Công Thương TP HCM dành 1 tỷ đồng mỗi năm cho hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. Nhà trường cũng đẩy mạnh hợp tác với các quỹ đầu tư, trung tâm ươm tạo, vườn ươm; mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp, các doanh nghiệp,…trong và ngoài nước hỗ trợ ươm tạo, cố vấn và đầu tư cho các nhóm dự án khởi nghiệp tiềm năng.

Có thể bạn quan tâm

  • Hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang có những bước phát triển rất mạnh mẽ

    Hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang có những bước phát triển rất mạnh mẽ

    11:21, 10/08/2023

  • Khoá đào tạo cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Cơ hội nâng cao năng lực và kỹ năng dành cho Mentor

    Khoá đào tạo cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Cơ hội nâng cao năng lực và kỹ năng dành cho Mentor

    14:33, 24/07/2023

  • Đổi mới Sáng tạo Mở: Công cụ khai phóng nguồn lực mới cho hệ sinh thái khởi nghiệp

    Đổi mới Sáng tạo Mở: Công cụ khai phóng nguồn lực mới cho hệ sinh thái khởi nghiệp

    03:30, 21/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đẩy mạnh đào tạo khởi nghiệp cho sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO