Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái số du lịch Quốc gia

Diendandoanhnghiep.vn Để đẩy mạnh chuyển đổi số ở tầm quốc gia, các địa phương đang nỗ lực trong nâng cao kỹ năng thống kê, chuyển đổi số du lịch.

>>Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Du lịch

Chuyển đổi số du lịch ở các địa phương đang làm thay đổi rất lớn về cách làm du lịch truyền thống, tạo sự đồng nhất trong quản lý và phát triển ngành du lịch phát triển theo hướng bền vững hơn trên phạm vi toàn quốc.

Cần đẩy mạnh và phát triển hệ sinh thái số quốc gia

Cần đẩy mạnh và phát triển hệ sinh thái số quốc gia

Hệ sinh thái số du lịch đồng bộ tầm quốc gia

Thúc đẩy chuyển đổi số cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra tại Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023 được tổ chức vào sáng ngày 15/3 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì.

Theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam; nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch; nền tảng đa dịch vụ Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel; Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh và nhiều sản phẩm công nghệ khác hỗ trợ công tác quản lý và kinh doanh du lịch. Việc hình thành hệ sinh thái đồng bộ sẽ giúp khắc phục tình trạng manh mún.

Hệ sinh thái số hiện nay được xây dựng đảm bảo có tính liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước

Hệ sinh thái số hiện nay được xây dựng đảm bảo có tính liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước

Các ứng dụng này đều có tính chất quốc gia. Cụ thể: Bộ Thông tin và Truyền thông công bố nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch đã là 1 trong 35 nền tảng số quốc gia cần ưu tiên phát triển; Tổng cục Du lịch hợp tác Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) nhằm đảm bảo quyền lợi của du khách qua nền tảng đa dịch vụ Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel, một ứng dụng cốt lõi tích hợp nhiều tiện ích hỗ trợ khách du lịch trong suốt hành trình du lịch; Tổng cục Du lịch với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phát hành Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh, hướng tới du lịch không tiền mặt.

Thẻ Việt -

Thẻ Việt do Tổng cục Du lịch với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát hành hướng tới mục tiêu du lịch không tiền mặt

Đáng chú ý, trên cơ sở xây dựng đồng bộ hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch có sự tham gia của Bộ Công An trong việc kết nối dữ liệu trên cơ sở Đề án 06; chia sẻ dữ liệu để phát triển ngành du lịch trên nền tảng dữ liệu dân cư, căn cước công dân và định danh điện tử để thống kê chính xác về khách du lịch quốc tế, khách nội địa, khách lưu trú, khách thăm quan điểm đến… làm cơ sở hoạch định các chính sách về phát triển du lịch.

>>Hòa Vang (Đà Nẵng): Gia tăng giá trị đặc trưng của hệ sinh thái MICE

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, CCCD của chúng ta hiện nay là một trong những cái hiện đại trên thế giới, chúng ta đang phấn đấu trong ASEAN sẽ thống nhất các loại giấy tờ. Ý tưởng này Singapore và Malaisia là những nước đi đầu. Trên thực tế, việc đi lại trong cộng đồng Châu Âu không cần visa, tiến tới ASEAN cũng thống nhất như vậy thì công dân Việt Nam có thể đi lại trong ASEAN bằng CCCD. Đây là những vấn đề hội nhập nên các công dân phải có quyền được hội nhập quốc tế. Mục tiêu 100% công dân giao dịch được trên môi trường điện tử.

Tăng cường nâng cao chuyên môn nghiệp vụ

Một trong những nội dung tạo nên điểm khác biệt của du lịch Việt Nam là tài nguyên văn hóa. Tài nguyên văn hóa có thể gồm di tích văn hóa, di sản văn hóa phi vật thể, là phong tục và nghề truyền thống.

Việt Nam cần có kế hoạch hành động số hóa các địa điểm du lịch và tài nguyên văn hoá

Việt Nam cần có kế hoạch hành động số hóa các địa điểm du lịch và tài nguyên văn hoá

Việt Nam cần có kế hoạch hành động số hóa các địa điểm du lịch và tài nguyên văn hoá. Lưu trữ tài nguyên dưới dạng kỹ thuật số, quản lý, phân tích và phổ biến rộng rãi. Những thông tin số hoá này được tích hợp lên website quốc gia và ứng dụng di động quốc gia về du lịch của Việt Nam.

Những nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm thích ứng với tình hình mới, Trung tâm Thông tin Du lịch đã triển khai nhiều chương trình tập huấn tại các địa phương, nhằm nâng cao kỹ năng thống kê, chuyển đổi số du lịch.

Thị xã Sapa,

70 học viên là chủ cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch của Thị xã Sapa được tập huấn về hệ sinh thái số

Mới đây nhất, trong 2 ngày 16 và 17/3, tại thị xã Sa Pa, Sở Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thống kê du lịch, kỹ năng dự báo thị trường khách du lịch và hoạt động chuyển đổi số trong du lịch năm 2023. Tham gia buổi tập huấn có khoảng 70 học viên là chủ cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch.

Tại chương trình tập huấn, các đơn vị đã được phổ biến, cập nhật những điểm mới trong thực hiện chế độ báo cáo thống kê du lịch theo Thông tư 18/2021/TT-BVHTTDL, đồng thời giới thiệu, hướng dẫn về hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch. Các học viên có thể thực hành trực tiếp trên máy tính về phần mềm chế độ báo cáo thống kê du lịch…

Chương trình tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cần thiết tiếp tục được triển khai đồng bộ trên khắp các tỉnh, thành phố khác trong thời gian tới để hướng tới một nền tảng số du lịch quốc gia.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái số du lịch Quốc gia tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714114018 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714114018 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10