Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội tại Khánh Hòa

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Khánh Hòa đang tăng cường phát triển các dự án nhà ở xã hội tại các vùng kinh tế trọng điểm, nhất là khu vực Cam Ranh và Vân Phong nhằm đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người lao động khu công nghiệp.

>> TP.HCM: Hơn 81 nghìn căn hộ chưa được cấp sổ hồng, quyền lợi người dân bị bỏ ngỏ?

Dựa theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, đối với chương trình phát triển nhà ở của tỉnh trong giai đoạn 2021-2030, dự kiến nhu cầu về nhà ở xã hội (NƠXH) sẽ tăng lên 44.461 căn vào năm 2025 và gia tăng thêm 46.066 căn vào năm 2030.

Tập trung ưu tiên phát triển NƠXH

Theo kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trong năm nay, để đáp ứng nhu cầu, cần đầu tư xây dựng tổng diện tích sàn nhà ở là 2.452.081 m2, tương ứng với 32.743 căn nhà.

Mục tiêu nhà ở tối thiểu là 9,2 m2/sàn người. Đặc biệt, theo dự kiến NƠXH sẽ tăng thêm 555.166 m2 sàn tương đương khoảng 14.464 căn và tổng nguồn vốn để triển khai là khoảng 3.719 tỷ đồng. 

Trước đó, dựa trên thống kê của Sở Xây dựng, tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thiện 16 dự án NƠXH có quy mô gần 3.700 căn hộ.

 Tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thiện 16 dự án NƠXH có quy mô gần 3.700 căn hộ

Thực tế, nhiều công nhân lao động tỉnh Khánh Hòa cho biết, số lượng công nhân lao động tại khu vực này hầu hết đều làm việc xa nhà, kinh tế còn nhiều khó khăn nên phải sống tại các khu nhà trọ tạm bợ. Do đó, các công nhân lao động yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa bố trí quỹ đất để triển khai xây dựng nhà ở xã hội dành cho đối tượng có thu nhập thấp, nhằm ổn định cuộc sống và yên tâm lao động. 

Một nhân viên làm việc tại Công ty TNHH Tín Thịnh trong Khu Công nghiệp Suối Dầu cho biết, sau hơn 20 năm hoạt động, khu công nghiệp này đã thu hút khoảng 12.000 lao động, nhưng cho đến nay vẫn chưa có dự án nhà ở xã hội nào dành riêng cho người lao động tại khu công nghiệp này. Trong khi đó, thu nhập của công nhân tại đây chỉ ở mức thấp, khoảng 6-7 triệu đồng/tháng, khiến việc mua đất để xây nhà trở nên khó khăn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa – ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh rằng nhu cầu về NƠXH là nguyện vọng chính đáng của người lao động. Hiện tỉnh đang triển khai Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030" được ban hành bởi Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian ngắn hạn, tỉnh Khánh Hòa tập trung xây dựng nhà ở xã hội tại thành phố Nha Trang, đồng thời phân bổ quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội tại Khu kinh tế Vân Phong và các địa phương khác. 

Trước đó, dựa trên thống kê của Sở Xây dựng, tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thiện 16 dự án NƠXH có quy mô gần 3.700 căn hộ. Trong giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh đã hoàn thiện 3 dự án NƠXH có quy mô gần 3.000 căn.

Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa đã chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 2 dự án NƠXH với tổng hơn 4.400 căn. Dự án đầu tiên là NƠXH Hưng Phú II nằm trên đường 2 tháng 4 (TP.Nha Trang) với số lượng là 1.220 căn.

Dự án thứ hai là Khu NƠXH tại phường Cam Nghĩa (TP.Cam Ranh) với 3.180 căn. Ngoài ra, còn 2 dự án NƠXH đang trong quá trình triển khai thi công với số lượng hơn 400 căn gồm NƠXH 2 tại Khu đô thị mới Phước Long và NƠXH Cam Ranh. 

>> Sử dụng NCB iziMobile, trải nghiệm vui chơi, nghỉ dưỡng đẳng cấp tại Sun World, Sun Hospitality

Trong giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh đã hoàn thiện 3 dự án NƠXH có quy mô gần 3.000 căn.

 Chủ đầu tư dự án Hưng Phú II đầu tư hơn 1.000 căn NƠXH tại phường Vĩnh Hải, dự kiến hoàn thành trong năm 2025

Cần có thêm chính sách ưu đãi hỗ trợ người lao động

Theo chủ đầu tư dự án Hưng Phú II chia sẻ, hiện đang tập trung đầu tư hơn 1.000 căn NƠXH tại phường Vĩnh Hải, dự kiến hoàn thành trong năm 2025, nhằm hỗ trợ người lao động có thu nhập thấp mở thêm cơ hội để an cư lạc nghiệp.

Tuy nhiên, để có thể phát triển được phân khúc này, cần có thêm những chính sách ưu đãi về vay vốn cũng như rút gọn thủ tục hành chính, sớm hoàn thiện các thiết chế quy hoạch để dự án đi đúng tiến độ.  

Lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hoà cũng cho biết, trong thời gian tới, sau khi các đồ án quy hoạch được phê duyệt, Sở Xây dựng sẽ đề xuất UBND tỉnh tiếp tục kêu gọi các dự án đầu tư phát triển NƠXH, nhằm đáp ứng mục tiêu được đề ra trong Đề án.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, địa phương sẽ ưu tiên tập trung phát triển NƠXH dành cho công nhân và các đối tượng chính sách khác gặp khó trong vấn đề mua hoặc thuê, thuê mua phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, từ đó từng bước cải thiện chỗ ở của người dân.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra việc phân bổ 20% quỹ đất cho xây dựng NƠXH trong các dự án nhà ở thương mại theo quy định ban đầu và đề xuất các giải pháp.

Nguyên nhân là do hiện có nhiều dự án khu đô thị trên địa bàn tỉnh chưa phân bổ đủ hoặc bố trí quỹ đất không đầy đủ cho NƠXH như quy định. Sở cũng đã thành lập đoàn thanh tra để giải quyết vấn đề này, dự kiến trong quý 3 sẽ có báo cáo gửi UBND tỉnh với các giải pháp nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu phát triển nhà ở xã hội theo đề án.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội tại Khánh Hòa tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714483056 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714483056 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10