Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khi mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, chiều 19/6.
Theo đó, báo cáo một số nội dung trước khi bước vào phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận, gần ba thập kỷ trôi qua, lời cảnh báo về dạy thêm, học thêm tràn lan vẫn giữ nguyên tính thời sự và ngày càng lan rộng dưới nhiều hình thức.
“Điều này không chỉ gây áp lực lớn lên học sinh và cha mẹ học sinh mà còn đi ngược lại tinh thần đổi mới”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ.
Đồng thời cho rằng, trong bối cảnh đó, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về quản lý dạy thêm, học thêm đã ra đời trên tinh thần chủ đạo là quản lý chứ không cấm.
Thông tư đã góp phần hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định, các trường học tập trung nâng cao chất lượng dạy và học chương trình chính khóa, chấm dứt việc dạy thêm có thu phí trong nhà trường, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận tri thức mà không bị áp lực về học tập và tài chính.
“Tuy nhiên, dạy thêm, học thêm là một vấn đề phức tạp, có tác động xã hội lớn, vì vậy Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT cũng chưa thể giải quyết được hết các vấn đề. Do đó, cần thiết phải có những giải pháp mang tính hệ thống, đồng bộ, quyết liệt, việc triển khai thực hiện cần có lộ trình, đồng thời cần có những giải pháp mang tính hiện đại, cập nhật các tiến bộ của khoa học và công nghệ”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.
Quan tâm đến vấn đề này, tham gia chất vấn tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đánh giá, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm chưa hiệu quả, vẫn còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhà trường, giáo viên, phụ huynh, học sinh.
Từ đó, đại biểu đặt câu hỏi: Nguyên nhân của vấn đề do đâu, có phải do cách thức tiếp cận xây dựng văn bản quản lý dạy thêm, học thêm còn bất cập? Giải pháp căn cơ để quản lý dạy thêm, học thêm thời gian tới?
Trả lời vấn đề đại biểu nêu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, để một chính sách của một ngành có thể thực hiện hiệu quả, khi ban hành không chỉ là câu chuyện câu chữ trong một văn bản mà cần sự thực hiện từ trung ương xuống địa phương, tỉnh, xã.
“Văn bản tốt nhưng các cấp không thực hiện đúng chức trách thì hiệu quả cũng không như mong muốn”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT đề cập đến trách nhiệm của giáo viên, các đối tượng có liên quan. Quá trình thực hiện, nhiều địa phương tích cực vào cuộc, tổ chức triển khai, kiểm tra.
Bộ đã đi kiểm tra thấy nhiều nơi thực hiện tốt, có ảnh hưởng nên nếu nói một cách phổ quát rằng Thông tư đó không được thực hiện tốt là oan cho một số tỉnh, thành. Do vậy, ông mong các địa phương, các cấp chính quyền cùng vào cuộc với Bộ Giáo dục và Đào tạo.
“Chính sách bắt đầu áp dụng từ 14/2/2025, thời gian chưa nhiều, chúng ta đánh giá hiệu quả của nó như vậy tôi e rằng hơi sớm”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ.