Đến Tập đoàn công nghệ Huawei cũng đi nghiên cứu chăn nuôi heo thì không có lý do để hoài nghi sự tăng trưởng của các doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam như Dabaco...
Theo báo cáo kết quả kinh doanh mới đây, CTCP Tập đoàn Dabaco Việt nam (HoSE: DBC) ghi nhận doanh thu (chưa bao gồm doanh thu nội bộ) trong quý 4/2020 đạt 2,969 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 263 tỷ, tăng 2%.
Lũy kế cả năm 2020, doanh thu công ty đạt 10,334 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ, LNST đạt 1,400 tỷ, tăng 359%. Nếu tính cả doanh thu nội bộ, DBC ước tính tổng doanh thu đạt 16,200 tỷ đồng, hoàn thành 122% kế hoạch doanh thu và 306% kế hoạch LNST.
Theo phân tích từ công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, với bối cảnh giá thịt heo duy trì ở mức cao so với các năm trước, trong khi DBC áp dụng mô hình khép kín trong chăn nuôi giúp doanh nghiệp không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch tả lợn châu Phi, trái lại tận dụng cơ hội gia tăng thị phần. Điều này đã giúp DBC cán đích vượt kế hoạch.
Cụ thể, sản lượng tiêu thụ heo hơi năm 2020 của DBC đạt khoảng 50 nghìn tấn và giá bình quân hơn 70,000 đồng/kg góp phần đóng góp vào mức lợi nhuận tích cực của toàn Tập đoàn.
Đại diện công ty cho biết, bên cạnh sự đóng góp của các lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, sản xuất giống và chăn nuôi tập trung gia súc, gia cầm, kết quả năm 2020 còn ghi nhận sự đóng góp đáng kể từ một số dự án mới, trong đó phải kể đến lĩnh vực Dầu thực vật, mặc dù mới đưa vào hoạt động hơn 1 năm nhưng đã sản xuất và tiêu hết công suất, thị trường đang được tiếp tục mở rộng trên phạm vi cả nước và phát triển thêm các sản phẩm mới, có giá trị gia tăng cao.
DBC đặt kế hoạch năm 2021dự kiến doanh thu 15.439 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 827 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận hoạt động kinh doanh cốt lõi là khoảng 727 tỷ đồng. Cụ thể, mức lợi nhuận trên được xây dựng trên giả định giá lợn hơi bình quân cả năm vào khoảng 50,000 đồng/kg và sản lượng tiêu thụ ước đạt 65 nghìn tấn, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.
“Trong ngắn hạn, giá heo hơi vẫn ở mức cao trên 80,000 đồng/kg do ảnh hưởng dịch COVID-19 khiến việc tái đàn heo sau dịch còn diễn ra chậm và cần thời gian. Trong dài hạn, chúng tôi cho rằng giá heo hơi có thể giảm trở lại khi sức cầu thịt heo gia tăng thúc đẩy việc tái đàn heo trong nước. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng chiến lược kinh doanh của DBC với mô hình kinh doanh khép kín 3F (Feed-Farm-Food) sẽ tạo nguồn doanh thu ổn định trong dài hạn, củng cố vị thế của DBC”, chuyên gia từ Yuanta nhận định.
Cùng quan điểm đó, nhiều chuyên gia thị trường nhận định, giá heo hơi có thể neo ở quanh mức 80,000 đồng/kg trong quý 1/2021 do nhu cầu tăng dịp lễ Tết và dần điều chỉnh về mức bền vững hơn quanh 50,000 đồng/kg vào 2 quý cuối 2021. Việc gia tăng quy mô tăng đàn heo thịt theo hướng thuê trại hoặc thuê gia công cũng nhằm đảm bảo tính hiệu quả mảng chăn nuôi.
Trong khi đó, việc thiếu hụt nguồn cung containers không ảnh hưởng đến việc nhập khẩu nguyên vật liệu cho sản xuất thức ăn chăn nuôi do việc thiếu hụt nguồn cung bận chuyển chủ yếu diễn ra tại một số tuyến đường biển. Ngoài ra, DBC luôn duy trì mức tồn kho khoảng 30 ngày cho nguyên vật liệu nội địa và nguyên vật liệu nhập khẩu.
Năm 2020, Việt Nam nhập khẩu 141,14 nghìn tấn thịt heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh (mã HS 0203), trị giá 334,44 triệu USD, tăng 382,1% về lượng và tăng 502,9% về trị giá so với năm 2019. Trong đó, Braxin, Nga, Canada, Hoa Kỳ và Ba Lan là 5 thị trường lớn nhất cung cấp thịt heo cho Việt Nam trong năm 2020 (nguồn: Tổng cục Hải quan). Vì vậy, Chính phủ đang khuyến khích các chương trình chăn nuôi gia súc, để đáp ứng nhu cầu nội địa.
Ở thị trường quốc tế, nhu cầu thực phẩm với thịt heo tại nhiều quốc gia trừ các khu vực và các nước theo đạo Hồi cũng được dự báo sẽ tăng cao. Mới đây, Huawei Technologies của Trung Quốc đã chính thức khởi động một dự án nuôi heo theo công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) như một trong những hướng đi mới, đẩy mạnh vào các lĩnh vực tăng trưởng khác bù đắp cho doanh số của điện thoại thông minh sụt giảm.
Trung Quốc có ngành chăn nuôi heo lớn nhất toàn cầu khi chiếm một nửa số lượng heo hơi của thế giới. Ngành này đang nhanh chóng phát triển từ các doanh nghiệp nhỏ trở thành chăn nuôi quy mô lớn, hiện đại, cần có thêm sự hỗ trợ công nghệ cao. Không chỉ Huawei, các ông lớn công nghệ khác như JD.com, NetEase và Alibaba cũng tìm cách nâng cấp công nghệ cho ngành chăn nuôi heo của Trung Quốc.
Như vậy có thể thấy, tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều ngành nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm thì vẫn có nhu cầu cao. Chính vì vậy, đây là lĩnh vực "lên đời" vượt mọi khó khăn và là nguyên nhân chính thúc đẩy các doanh nghiệp, tập đoàn tích cực đầu tư, chuyển hướng tham gia vào nông nghiệp, chăn nuôi gia súc gia cầm và chế biến thực phẩm.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/2, cổ phiếu DBC đóng cửa ở mức 54.000đ/cp. Cổ phiếu DBC đã "xanh lá" gần như hầu hết ở các phiên giao dịch trong 2 tuần gần nhất nhưng vẫn còn xa so với mức đỉnh đã được thiết lập hồi tháng 1/2020. Với các triển vọng tới trên nền tảng ngành heo, bên cạnh đó còn có nguồn thu mở rộng khác và cả mảng bất động sản, Dabaco tiếp tục dược duy trì mức xếp hạng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.
Có thể bạn quan tâm
Chăn nuôi lãi lớn, vì sao Dabaco mở thêm hướng hạt nhựa bao bì?
05:00, 08/01/2021
Bình Phước có tổ hợp nhà máy chế biến thịt gà 250 triệu USD
11:36, 23/12/2020
Thứ trưởng Công Thương: Giá thịt heo cao do cung - cầu
22:21, 05/05/2020
Cần tái nhận định chuỗi giá trị thịt heo trong chỉ số giá CPI
06:00, 28/05/2020