Đề nghị bỏ quy định chưa phù hợp trong cấp phép kinh doanh hóa chất

Diendandoanhnghiep.vn Ngoài lưu ý tránh tạo gánh nặng về thủ tục hành chính, VCCI cũng chỉ ra, Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều thi hành Luật Hóa chất còn một số quy định chưa đảm bảo tính thống nhất…

Theo đó, cũng tại trả lời góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 09/10/2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất (Dự thảo) của Bộ Công Thương, bên cạnh lưu ý cơ quan soạn thảo cần cân nhắc, xem xét ở một số điểm tránh tạo gánh nặng về thủ tục hành chính… Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng chỉ ra, một số quy định tại Dự thảo chưa đảm bảo tính thống nhất.

Trong góp ý dự thảo, VCCI cũng chỉ ra một số quy định chưa đảm bảo tính thống nhất - Ảnh minh họa

Trong góp ý dự thảo, VCCI cũng chỉ ra một số quy định chưa đảm bảo tính thống nhất - Ảnh minh họa

Cụ thể, về thời hạn của Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp

Theo VCCI, khoản 8 Điều 1 Dự thảo bổ sung quy định về thời hạn của Giấy phép này là 05 năm, quy định này là phù hợp với Luật Hóa chất 2007.

Việc quy định thời hạn của giấy phép kinh doanh sẽ tác động đến việc thực hiện thủ tục hành chính của doanh nghiệp. Thời hạn càng ngắn thì doanh nghiệp phải thực hiện càng nhiều thủ tục, điều này cũng ảnh hưởng đến sự ổn định trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Nghị định 113/2017/NĐ-CP không quy định thời hạn của giấy phép, biện pháp quản lý là hậu kiểm và Báo cáo đánh giá tác động cũng không đánh giá tác động rõ ràng về những nguy cơ tác động tiêu cực về mặt quản lý Nhà nước của việc không quy định này ngoài không đảm bảo tính thống nhất với Luật.

Vì vậy, để vừa đảm bảo tính thống nhất với Luật vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, VCCI đề nghị, Ban soạn thảo quy định thời hạn của Giấy phép dài hơn so với đề xuất (ví dụ: 10 năm). Đồng thời bổ sung các quy định kèm theo, cụ thể: việc gia hạn giấy phép, các thủ tục liên quan đến gia hạn giấy phép.

đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung thêm một số quy định sửa đổi các quy định sau tại Nghị định 113/2017/NĐ-CP

VCCI đề nghị, Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung thêm một số quy định sửa đổi các quy định sau tại Nghị định 113/2017/NĐ-CP - Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, theo VCCI, Dự thảo đã có nhiều quy định có tính cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, điều này cho thấy tinh thần cải cách, cầu thị của cơ quan chủ trì soạn thảo.

“Để thúc đẩy hơn nữa tinh thần này, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung thêm một số quy định sửa đổi các quy định sau tại Nghị định 113/2017/NĐ-CP”, VCCI đề nghị.

Ngoài ra, về trình tự, thủ tục cấp Giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu tiền chất công nghiệp, Điều 12 Nghị định 113/2017/NĐ-CP quy định doanh nghiệp phải cung cấp “Báo cáo về tình hình xuất khẩu, nhập khẩu, mua bán và sử dụng tiền chất công nghiệp của Giấy phép đã được cấp gần nhất đối với tiền chất công nghiệp Nhóm 1”.

Theo VCCI, quy định tại Nghị định 113/2017/NĐ-CP là không rõ về tiêu chí của cơ quan cấp phép. Cơ quan cấp phép sẽ xem xét và hoặc căn cứ vào tiêu chí nào để cấp phép hoặc từ chối cấp phép? Tình hình về xuất khẩu, nhập khẩu, mua bán và sử dụng tiền chất công nghiệp của Giấy phép đã được cấp gần nhất có ảnh hưởng như thế nào đến việc xem xét cấp phép cho giấy phép tiếp theo? Cơ quan Nhà nước sẽ xem xét nội dung gì ở Báo cáo này để quyết định?

“Việc thiếu rõ ràng trong tiêu chí cấp phép sẽ khiến cho quy trình này trở nên chưa minh bạch, do đó đề nghị Ban soạn thảo bổ sung quy định về căn cứ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét để cấp Giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu tiền chất công nghiệp”, VCCI kiến nghị.

Về hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 16 Nghị định113/2017/NĐ-CP thì trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh phải có “Bản giải trình kế hoạch kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân đăng ký cấp Giấy phép”.

VCCI cho rằng, đây là tài liệu không thể hiện hình thức của điều kiện kinh doanh nào quy định tại khoản 2, 3 Điều 15, khoản 2 Điều 9 Nghị định 113/2017/NĐ-CP, vì vậy quy định tài liệu này trong hồ sơ xin cấp phép là chưa phù hợp. Mặt khác, không rõ cơ quan cấp phép sẽ thẩm định nội dung gì ở tài liệu này, liên quan đến quy mô, chủng loại hóa chất kinh doanh thì doanh nghiệp đã phải cung cấp các tài liệu để chứng minh có thể sản xuất được các loại hóa chất này một cách an toàn.

Do đó, theo VCCI, việc yêu cầu phải có “Bản giải trình kế hoạch kinh doanh” vừa chưa đảm bảo tính thống nhất trong chính các quy định của Nghị định 113/2017/NĐ-CP vừa chưa đảm bảo tính hợp lý và minh bạch. Đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bỏ quy định này trong Dự thảo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề nghị bỏ quy định chưa phù hợp trong cấp phép kinh doanh hóa chất tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713474608 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713474608 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10