Đề xuất bỏ giới hạn số lượng xe đăng kiểm trong ngày là phù hợp

Diendandoanhnghiep.vn Xoay quanh nội dung Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP, theo các chuyên gia, việc bỏ giới hạn số lượng xe đăng kiểm trong ngày là hoàn toàn phù hợp…

>> Sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP: Lo ngại “hạ chuẩn” đăng kiểm

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến, góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Đáng nói, trong bản Dự thảo lần này, cơ quan soạn thảo đã đề xuất bỏ quy định giới hạn số lượng xe được kiểm định trên 1 dây chuyền trong ngày.

Trong khi, Nghị định số 139/2018/NĐ-CP hiện hành quy định, số lượng xe được cấp giấy chứng nhận kiểm định trong ngày (8 giờ làm việc): Một đăng kiểm viên kiểm tra 1 xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 xe; nhiều đăng kiểm viên cùng kiểm tra 1 xe thì số lượng xe không quá 20 lần số lượng đăng kiểm viên; một dây chuyền loại I không quá 90 xe, dây chuyền loại II không quá 70 xe.

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP đề xuất bỏ quy định giới hạn số lượng xe được kiểm định trên 1 dây chuyền trong ngày - Ảnh minh họa

Vì vậy, đề xuất tại Dự thảo Nghị định (sửa đổi) vừa đưa ra đã ngay lập tức nhận được sự quan tâm của dư luận, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi tình trạng các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và 1 số địa phương lân cận vẫn đang quá tải, số lượng xe được phát phiếu kiểm định đã kéo dài đến giữa tháng 5/2023. Trong đó, nhiều ý cho rằng, việc bỏ giới hạn năng suất kiểm định sẽ giúp các trung tâm đăng kiểm huy động, động viên nhân lực làm tăng ca, thêm giờ phục vụ người dân.

Theo TS. Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tình trạng quá tải đăng kiểm nếu không được giải quyết kịp thời sẽ diễn ra ngày càng nghiêm trọng ở 2 thành phố lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Bởi, hiện nay, tại Hà Nội, nhờ thực hiện phát phiếu hẹn kiểm định đã không còn xuất hiện ùn tắc phía trước các trung tâm đăng kiểm nhưng thực tế, có rất nhiều phương tiện đã đến hạn kiểm định nhưng lại nhận được phiếu hẹn đăng kiểm vào cuối tháng 4, đầu tháng 5 nên dẫn đến việc buộc phải để xe ở nhà “đắp chiếu”.

Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, tình trạng người dân phải xếp hàng dài phía trước các trung tâm đăng kiểm diễn ra ngày càng phổ biến.

>> Lực lượng quân đội tích cực tham gia hỗ trợ đăng kiểm

Theo các chuyên gia, đề xuất này tại Dự thảo Nghị định (sửa đổi) là hoàn toàn phù hợp - Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, đề xuất này tại Dự thảo Nghị định (sửa đổi) là hoàn toàn phù hợp - Ảnh minh họa

“Đối với các phương tiện cá nhân đã gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại, còn đối với các doanh nghiệp vận tải, đây sẽ là một thiệt hại lớn về kinh tế, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội chung”, TS. Khương Kim Tạo bày tỏ.

Từ đó, TS. Khương Kim Tạo cho rằng, việc bỏ quy định giới hạn số lượng xe đăng kiểm trong ngày phù hợp với xu thế, không ngừng nâng cao năng suất lao động của các đơn vị, tạo điều kiện để các đơn vị đăng kiểm ứng dụng công nghệ, cải tiến quy trình kiểm định và chủ động sắp xếp phương tiện kiểm định phù hợp với nguồn nhân lực sẵn có.

Còn theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách Khoa Hà Nội, hiện nay, quy định điều kiện để cấp chứng nhận đăng kiểm viên rất chặt chẽ, sau khi tuyển dụng, những người thi đạt sẽ phải trải qua một khoá đào tạo, thực hành trong khoảng thời gian 1 năm mới được thi tuyển để cấp chứng chỉ đăng kiểm viên bậc thường, còn để đạt đăng kiểm viên bậc cao, sẽ mất thêm thời gian 3 năm nữa kể từ khi trở thành đăng kiểm viên bậc thường. Do đó, không thể ngay lập tức có được nguồn nhân lực đăng kiểm viên bậc cao.

Với quy định mới, đã giảm số lượng đăng kiểm viên cần có trên 1 dây chuyền kiểm định, cụ thể, Dự thảo Nghị định (sửa đổi) quy định: “Mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 2 đăng kiểm viên đảm bảo thực hiện đủ các công đoạn kiểm định”. Trong khi, theo quy định hiện hành: “Mỗi dây chuyền đăng kiểm tối thiểu có 3 đăng kiểm viên và tối thiểu có 1 đăng kiểm viên bậc cao”.

“Quy định mới này sẽ giúp tận dụng tối đa nguồn nhân lực để vận hành các dây chuyền kiểm định tại trung tâm đăng kiểm, tăng năng suất kiểm định, từ đó góp phần tháo gỡ tình trạng quá tải đăng kiểm hiện nay”, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc đánh giá.

Bên cạnh nội dung đã nêu, Dự thảo Nghị định (sửa đổi) cũng đề xuất cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được tham gia kiểm định xe, góp phần mở rộng đơn vị đăng kiểm trên cả nước.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, để các cơ sở này đáp ứng đủ điều kiện của một trung tâm đăng kiểm về cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức, nhân lực và chuyển đổi sang kiểm định xe sẽ cần khá nhiều thời gian. Do đó, việc tận dụng các đơn vị này tham gia kiểm định xe, giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm cũng không thể thực hiện được ngay.

Ngoài ra, một trong số nguyên nhân chính khiến các trung tâm đăng kiểm chưa thể mở cửa hoạt động trở lại hiện nay là do thiếu nguồn nhân lực. Chính vì vậy, việc khẩn trương, đào tạo bổ sung đăng kiểm viên vẫn là việc làm cấp bách hiện nay để giải quyết tình trạng ùn tắc đăng kiểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất bỏ giới hạn số lượng xe đăng kiểm trong ngày là phù hợp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714005995 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714005995 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10