Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game online – Doanh nghiệp lo… “bảo hộ ngược”

Diendandoanhnghiep.vn Trước đề xuất của Bộ Tài chính áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với dịch vụ trò chơi điện tử trực tuyến, doanh nghiệp cho rằng, việc này có thể gây ra hiệu ứng ngược, kìm hãm sự phát triển...

>> Cần có đánh giá nhiều chiều khi quyết định đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game online

Theo đó, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối tượng chịu tác động về việc lập đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Đáng nói, Dự án Luật (sửa đổi) đề nghị đưa dịch vụ trò chơi điện tử trực tuyến vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cộng đồng doanh nghiệp góp ý trước đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với dịch vụ trò chơi điện tử trực tuyến

Cộng đồng doanh nghiệp góp ý trước đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với dịch vụ trò chơi điện tử trực tuyến

Cụ thể, Dự thảo Luật đề xuất, trò chơi điện tử trực tuyến (game online) là loại hình giải trí gắn với sự phát triển của Internet, có sự tương tác giữa những người chơi với nhau và người chơi với máy chủ của doanh nghiệp qua máy tính cá nhân, máy chơi game, thiết bị di động. Ngoài game online do doanh nghiệp cung cấp trò chơi điện tử trên mạng, người chơi hiện nay cũng có thể chơi các game do tổ chức, cá nhân ở nước ngoài cung cấp qua biên giới vào Việt Nam và thanh toán qua cổng thanh toán, thẻ cào điện thoại, thanh toán trực tiếp qua ngân hàng, thẻ tín dụng.

Bộ Tài chính đánh giá, ngành này có doanh thu lớn, lợi nhuận cao so với loại hình kinh doanh khác, thu hút mọi độ tuổi, đặc biệt là giới trẻ. Do đó, cần thiết nghiên cứu tính thuế tiêu thụ đặc biệt với game online để định hướng tiêu dùng.

Xoay quanh nội dung đề xuất đã nêu, tại Hội thảo “Doanh nghiệp dịch vụ trò chơi điện tử trực tuyến đóng góp ý kiến về đề nghị xây dựng dự án luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)”, nhiều doanh nghiệp lo ngại, việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với dịch vụ trò chơi trực tuyến có thể gây ra hiệu ứng ngược, kìm hãm sự phát triển của ngành dịch vụ này.

>> Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường - Cần có lộ trình phù hợp

ông Lã Xuân Thắng - Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến của VNG thông tin tại Hội thảo

Ông Lã Xuân Thắng - Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến của VNG thông tin tại Hội thảo

Theo ông Lã Xuân Thắng - Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến của VNG, ngành game tại Việt Nam đang chịu nhiều định kiến xã hội. Cũng giống như phim ảnh, nghệ thuật, trò chơi trực tuyến cũng là một phần của ngành công nghiệp giải trí, sáng tạo nội dung. Ở các quốc gia như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp và nhiều nước khác, trò chơi trực tuyến không chỉ được thừa nhận như là một ngành kinh tế quan trọng, mà còn được xác định là mũi nhọn đề xuất khẩu văn hóa ra thế giới. Vì vậy những quốc gia này có rất nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến. Gần đây, một số quốc gia khác như: Singapore, Các tiểu vương quốc Arab thống Nhất UAE, Jordan,... cũng đã có nhiều sáng kiến, nhiều chính sách thu hút các tập đoàn, các công ty game đến đặt trụ sở và hoạt động.

“Họ không muốn chậm chân trong ngành công nghiệp được dự đoán sẽ chạm mốc doanh thu 200 tỷ USD vào năm 2024 - 2025 và nhiều khả năng sẽ tăng trưởng mạnh hơn nữa trong thời gian tiếp theo. Nhưng ở Việt Nam, trong suốt nhiều năm qua, xã hội và cộng đồng vẫn dành cho game cái nhìn không thật sự thiện cảm, cho rằng trò chơi trực tuyến chứa các nội dung không lành mạnh, bạo lực, ảnh hưởng lệch lạc, tiêu cực tới giới trẻ, không được khuyến khích phát triển như các ngành giải trí – sáng tạo nội dung số khác”, ông Thắng chia sẻ.

Đại diện của các Hiệp hội góp ý về đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với trò chơi điện tử trực tuyến tại Hội thảo

Đại diện của các Hiệp hội góp ý về đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với trò chơi điện tử trực tuyến tại Hội thảo

Cũng theo đại diện VNG, tại Việt Nam, game là một ngành kinh doanh có điều kiện. Tất cả các game muốn phát hành chính thống đều phải được thẩm định nội dung bởi cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, cụ thể ở đây là Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông. Bên cạnh việc phải đảm bảo các yêu cầu về yếu tố nội dung, trò chơi trực tuyến khi đưa ra thị trường luôn có sự phân loại độ tuổi rất rõ ràng và khuyến cáo người dùng trước khi sử dụng.

“Hầu hết những nội dung không lành mạnh, lệch chuẩn đều đến từ các game được phát hành trái phép trên lãnh thổ Việt Nam. Liên quan đến quan điểm ngành game có lợi nhuận cao nêu trong dự thảo luật, về tỷ suất lợi nhuận chỉ đạt khoảng 3-5% trong doanh thu. Đây là mức tỷ suất lợi nhuận trung bình, nếu không muốn nói là thấp so với nhiều ngành nghề”, ông Thắng nhấn mạnh.

Toàn cảnh Hội thảo

Toàn cảnh Hội thảo

Dẫn thống kê của Data.ai, ông Thắng cho biết, trong số 10 tựa game có số lượng người chơi lớn nhất tại Việt Nam thì có hơn một nửa số này được cung cấp bởi nhà phát hành có trụ sở nước ngoài, tức là không phát sinh bất cứ nghĩa vụ nào, bao gồm thuế, với Việt Nam chúng ta.

Số liệu từ Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cũng cho thấy, hiện có hơn 220 doanh nghiệp kinh doanh game được cấp phép kinh doanh tại Việt Nam, nhưng số còn thực sự hoạt động, cung cấp game ra thị trường chỉ còn 30 đơn vị. Còn lại là gần như không còn hoạt động vì không thể cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.

“Trong trường hợp bị áp thêm thuế tiêu thụ đặc biệt thì những game do các công ty trong nước cung cấp sẽ bị đội giá lên cao. Người chơi sẽ chuyển sang chơi game do các công ty có trụ sở ở nước ngoài cung cấp vì có giá rẻ hơn hẳn. Việc này dẫn đến hai hệ lụy: Thứ nhất, không đạt được mục đích khi áp thuế là hạn chế người chơi game; Thứ hai, doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp trong nước, hoạt động phù hợp với pháp luật Việt Nam sẽ bị giảm mạnh, không thể đóng góp cho nền kinh tế số và ngành công nghiệp phần mềm của Việt Nam như kỳ vọng của Chính phủ”, ông Thắng bày tỏ.

bà Nguyễn Thùy Dung- Giám đốc Công ty SohaGame thông tin tại Hội thảo

Bà Nguyễn Thùy Dung - Giám đốc Công ty SohaGame thông tin tại Hội thảo

Đồng quan điểm đã nêu, bà Nguyễn Thùy Dung - Giám đốc Công ty SohaGame cũng cho rằng, hiện nay, pháp luật đã có các quy định quản lý trò chơi điện tử thông qua Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng; Nghị định 27/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng; quản lý việc thu nộp thuế thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế giá trị gia tăng, Thông tư 103/2014/TT-BTC ngày 06/08/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam,…

“Các doanh nghiệp kinh doanh trò chơi có phép đang tuân thủ đầy đủ các quy định nói trên, đặc biệt trong việc quản lý người chơi, tuân thủ nghĩa vụ thuế của mình và khấu trừ thuế nhà thầu đối với các đối tác nước ngoài để nộp vào ngân sách Việt Nam. Trong khi đó, do cung cấp dịch vụ qua biên giới, Nhà nước chưa thể quản lý và thu thuế đối với khu vực trò chơi không phép. Vì vậy, doanh nghiệp đề nghị cơ quan Nhà nước tạo điều kiện cho việc kinh doanh trò chơi có phép, tránh việc người dùng dịch chuyển sang các trò chơi không phép dẫn tới thất thu thuế”, bà Dung bày tỏ.

Bên cạnh những nội dung đã nêu, nhiều doanh nghiệp khác cũng bày tỏ quan ngại, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với dịch vụ trò chơi điện tử trực tuyến sẽ dẫn đến hiện trạng “bảo hộ ngược”, có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực, ảnh hưởng nghiêm trọng, kìm hãm sự phát triển của các doanh nghiệp và cả ngành game.

Không chỉ các doanh nghiệp, tại Hội thảo, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, cần có đánh giá nhiều chiều, tác động nhiều mặt khi quyết định đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game online.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game online – Doanh nghiệp lo… “bảo hộ ngược” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714171916 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714171916 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10