Đề xuất giảm lãi suất vay mua nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường cần có mức lãi suất vay dưới 6% cho nhà ở xã hội đối với chủ đầu tư và dưới 4,5%/năm với người mua nhà.

>> Thống đốc NHNN: Dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh vẫn được vay tín dụng

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, tính đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 108 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) đã được cấp phép và đang trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng.

Thông tin tổng hợp từ các địa phương gửi về Bộ Xây dựng, với sự tham gia của 11 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đã công bố danh mục 24 dự án đủ điều kiện tham gia Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư cho những dự án này là 31.673 tỷ đồng và nhu cầu vay vốn dự kiến là 12.442 tỷ đồng.

Lãi suất vay mua nhà ở vẫn rất cao.

24 dự án đủ điều kiện tham gia Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng 

Về việc thực hiện chương trình hỗ trợ tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, Bộ Xây dựng đã 3 lần công bố danh mục các dự án đủ điều kiện vay từ gói hỗ trợ này thông qua cổng thông tin điện tử của Bộ và đã chuyển thông tin tới NHNN.

Tổng cộng có 24 dự án bao gồm NƠXH, nhà ở cho công nhân, và cải tạo chung cư cũ, với tổng quy mô 20.188 căn hộ. Trong đó, tổng mức đầu tư cho 24 dự án này ước tính khoảng 19.014 tỷ đồng, và nhu cầu vay vốn theo đề xuất của các địa phương khoảng 7.516 tỷ đồng.

Trong 7 tháng đầu năm nay, lượng NƠXH, nhà ở cho công nhân KCN được khởi công là 10 dự án với 19.853 căn. Trong đó, 7 dự án NƠXH với quy mô 8.815 căn và 3 dự án nhà ở cho công nhân với 11.038 căn.

Dựa theo khảo sát từ VNREA cho thấy, các chủ đầu tư và người có nhu cầu mua NƠXH đang phải đối mặt với việc vay vốn với lãi suất cao. Cụ thể, lãi suất cho chủ đầu tư đạt 8,7%/năm, và người mua nhà là 8,2%/năm. Mức lãi suất này đã gây khó khăn cho chủ đầu tư và người mua trong việc chuẩn bị tài chính.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA phân tích rằng gói tín dụng 120.000 tỷ đồng không đáp ứng đầy đủ tiêu chí của một gói tín dụng ưu đãi NƠXH. Để được coi là gói tín dụng ưu đãi NƠXH, ông Châu cho rằng cần đáp ứng hai yếu tố quan trọng như mức lãi suất cần được giữ ở mức thấp (đối với chủ đầu tư và người mua nhà) và thời hạn vay ưu đãi dài hạn.

Cũng theo ông Châu, việc NHNN quy định mức lãi suất 8,2%/năm áp dụng cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thuộc dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư… vẫn là quá cao so với khả năng tài chính của đối tượng là người có thu nhập thấp.

Hiện nay, mức thu nhập của người mua NƠXH hiện còn thấp hơn nhiều so với giá bất động sản.

Hiện nay, mức thu nhập của người mua NƠXH hiện còn thấp hơn nhiều so với giá bất động sản.

>> Khởi công dự án thành phố thông minh Bắc Sông Hồng trong năm nay

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Chí Thanh – Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, hiện nay mức lãi suất đối với người đủ điều kiện mua NƠXH vẫn đang cao. Trong khi thu nhập của người mua NƠXH hiện còn thấp hơn nhiều so với giá bất động sản. Do đó, cần có giải pháp nhằm hạ lãi suất vay đối với người mua nhà. Từ đó mới có thể tháo gỡ khó khăn về nhu cầu nhà ở của người dân.

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thu nhập của công nhân và người lao động thường rất thấp (75% trong số họ phải dựa vào việc vay tiền để chi trả cuộc sống - theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam). Với mức lãi suất vay như hiện tại (8,2%/năm), thì những người này cũng không thể mua được NƠXH.

Đối với người có thu nhập ổn định là 12 triệu đồng/tháng, thậm chí việc thanh toán nợ vay cũng sẽ mất tới 37 năm để hoàn tất trả nợ với ngân hàng. Tuy nhiên, nếu họ được vay với mức lãi suất thấp hơn chỉ 4,5%/năm, thì thời gian trả nợ sẽ được rút ngắn xuống còn khoảng 19 năm.

Với mục tiêu giảm bớt áp lực tài chính đối với chủ đầu tư và người mua, VNREA đã đưa ra kiến nghị rằng, chủ đầu tư NOXH nên được vay với lãi suất dưới 6%/năm, và người mua nhà dưới 4,5%/năm.

Cùng với đó, VNREA đề xuất có cơ chế ưu đãi mạnh, hấp dẫn các chủ đầu tư về các chính sách liên quan đến quỹ đất, lựa chọn nhà đầu tư, giao đất… Đối với quy trình đầu tư phải có tính đặc thù, rút ngắn thời gian giải quyết từ 24 - 36 tháng xuống 12 tháng.

Ngoài ra, đối với các doanh nghiệp bất động sản, VNREA đề nghị tập trung triển khai những giải pháp theo chỉ đạo từ Chính phủ, các địa phương, đặc biệt trong việc cơ cấu lại sản phẩm, phân khúc nhà phù hợp với thu nhập và nhu cầu thị trường; nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp; xác định lại giá bán; đồng thời, tiếp tục đàm phán với các nhà đầu tư về phương án giãn, hoãn nợ và tuân thủ đúng các cam kết với các nhà đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất giảm lãi suất vay mua nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714201983 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714201983 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10