Đầu tư

Đề xuất giao TPHCM đầu tư dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành

Bài và Ảnh: Hương Giang 20/03/2025 13:00

UBND TP HCM sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu hai tuyến đường sắt kết nối giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành trong hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn 2060.

Giao TP HCM là cơ quan chủ quản

Cụ thể, trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng thống nhất chủ trương giao UBND TP HCM là cơ quan chủ quản đầu tư dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, để sớm hoàn thiện phương án kết nối giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Ba dự án đường sắt phía Nam, gồm: TP HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành, sẽ chuyển giao cho các BQL dự án khác để nghiên cứu tiền khả thi và chuẩn bị đầu tư.
Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, sẽ chuyển giao cho TP HCM là cơ quan chủ quản đầu tư dự án, nghiên cứu tiền khả thi và chuẩn bị đầu tư.

Đáng chú ý, đề xuất đó được Bộ Xây dựng đưa ra trong công văn báo cáo Thủ tướng về đường sắt kết nối giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành; giao cơ quan chủ quản nghiên cứu, thực hiện dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Theo Bộ Xây dựng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, bộ đã phối hợp với UBND TP HCM nghiên cứu hai tuyến đường sắt kết nối giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành trong hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Theo đó, tuyến đường sắt đô thị số 6 kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (nút giao Phú Hữu); sau đó dùng chung hạ tầng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối sân bay Long Thành; lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Tuyến đường sắt đô thị số 2 kết nối sân bay Tân Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm; sau đó theo tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối sân bay Long Thành; lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Hiện nay quy hoạch TP HCM đã xác định tuyến đường sắt đô thị số 6 và tuyến đường sắt đô thị số 2 do UBND TP HCM chủ trì đầu tư.

Riêng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là đường sắt đô thị đang giao Bộ Xây dựng đầu tư. Và để bảo đảm kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, cả hai tuyến đường sắt đô thị trên đều có sử dụng chung đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành.

Cũng theo Bộ Xây dựng, để bảo đảm tổ chức khai thác kết nối thẳng giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, các dự án này đòi hòi phải đầu tư hoàn thành đồng thời, cùng công nghệ.

Việc tổ chức vận hành khai thác phải được giao cho một chủ thể duy nhất để tổ chức chạy tàu thuận lợi, hiệu quả, điều hành tập trung, thống nhất đồng bộ.

Do đó để sớm triển khai tuyến đường sắt kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ công tác xây dựng, vận hành và khai thác tối đa các quỹ đất xung quanh khu vực dự án, tăng tính chủ động của địa phương trong việc triển khai dự án, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng thống nhất một số nhiệm vụ, như:

Một là, Thống nhất chủ trương giao UBND TP HCM là cơ quan chủ quản đầu tư dự án đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành để sớm hoàn thiện phương án kết nối giữa hai sân bay.

Hai là, giao UBND TP HCM làm việc, thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai về việc giao UBND TP HCM là cơ quan chủ quản dự án để báo cáo Thủ tướng quyết định theo quy định của Luật Đầu tư công.

Trong trường hợp được giao làm cơ quan có thẩm quyền, UBND TP HCM tiếp nhận toàn bộ kết quả nghiên cứu hiện có của dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư.

Cho phép UBND TP HCM nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào quy hoạch đường sắt đô thị TP HCM; đề xuất Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào danh mục dự án kèm theo nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP HCM.

Theo quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt sẽ mở rộng từ TP HCM kết nối đến các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước và Cần Thơ.
Theo quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt sẽ mở rộng từ TP HCM kết nối đến các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước và Cần Thơ.

Và nghiên cứu tiền khả thi

Liên quan tới phương án và đề xuất bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, trước đó, UBND TP HCM đã có công văn gửi Bộ Xây dựng vận tải nêu ý kiến về hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (đoạn qua TP HCM).

Về sự cần thiết đầu tư, UBND TP HCM cho biết sân bay quốc tế Long Thành (giai đoạn 1) đang được thi công, dự kiến cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 2025-2026.

Như vậy, việc nghiên cứu đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là phù hợp với quy hoạch phát triển ngành giao thông vận tải đường sắt nói chung, vùng Đông Nam Bộ, dự thảo các đồ án TP HCM đang triển khai nói riêng. Trong đó, hướng tuyến đề cập trong báo cáo cuối kỳ của báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án về cơ bản là phù hợp với nội dung quản lý không gian đô thị theo quy hoạch.

Vì vậy, UBND TP HCM thống nhất phương án bố trí tuyến đi "song song" và đi về phía nam của đường bộ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (sát phía ngoài cùng bên phải của đường bộ và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, theo hướng từ TP HCM đi Đồng Nai) và đi "song song" về bên trái của đường vành đai 3 TP HCM (phía bên ngoài của tuyến).

Về vị trí, UBND TP HCM cho hay ga Thủ Thiêm là một trong những ga đường sắt đầu mối của TP HCM, dành cho cả đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Đồng thời, nhà ga có tổ chức kết nối đồng bộ và hiệu quả với metro số 2 - giai đoạn 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và metro số 10 (tuyến metro vành đai ngoài). Do đó TP thống nhất vị trí đặt ga Thủ Thiêm với vai trò, tính chất giao thông quan trọng như đã được xác định trong quy hoạch.

Về quy mô, trước đây Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã có thông báo sẽ chủ trì nghiên cứu quy hoạch chi tiết khu vực ga đầu mối Thủ Thiêm để có cơ sở quản lý quy hoạch, thống nhất triển khai các dự án đầu tư với TP HCM.

Vì vậy, Bộ Xây dựng sớm hoàn thành công tác này để TP có cơ sở quản lý quy hoạch, triển khai các dự án phát triển đô thị liên quan khu vực xung quanh nhà ga.

Ngoài ra, trên địa bàn TP dự kiến còn được bố trí thêm 7 ga đường sắt nữa cho tuyến Thủ Thiêm - Long Thành (từ sau ga Thủ Thiêm) với khoảng cách từ 1-1,8km. Việc dự kiến bố trí các nhà ga với khoảng cách trung bình như trên về mặt nguyên tắc là hợp lý.

Tuy nhiên, UBND TP HCM đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt (chủ đầu tư) làm việc với TP Thủ Đức để được cung cấp các tài liệu quy hoạch phân khu và các định hướng quy hoạch liên quan. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư dự kiến bố trí vị trí, quy mô của từng nhà ga phù hợp với các quy hoạch phân khu của địa phương, tránh để phát sinh, điều chỉnh trong bước nghiên cứu sau.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Xây dựng đã bố trí một depot tại phường Long Trường, TP Thủ Đức với diện tích khoảng 60,5ha.

Đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức cũng dự kiến bố trí diện tích khoảng 68ha cho chức năng depot này (tên gọi khác là depot Tam Đa).

Như vậy, có thể xem xét bố trí thêm một depot phụ cho depot Long Thành của đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, bên cạnh depot của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Việc này để tạo điều kiện khai thác thuận lợi, an toàn cho tuyến Thủ Thiêm - Long Thành. TP đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo bổ sung nội dung nghiên cứu về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đề xuất giao TPHCM đầu tư dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO