Đề xuất tuyến vận tải đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn: Tại sao không?

Diendandoanhnghiep.vn Chính quyền TP Đà Nẵng vừa đề xuất mở tuyến vận tải khách đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn và Đà Nẵng - Cù Lao Chàm, Bộ GTVT đã ủng hộ, chỉ đạo bổ sung vào danh mục của Thông tư 36/2019/TT-BGTVT.

Từ lâu nay, tuyến vận tải đường thủy kết nối Đà Nẵng - Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) và Đà Nẵng - Cù Lao Chàm (tỉnh Quảng Nam) bị bỏ ngỏ bởi nhiều lý do, vậy đâu là nguyên nhân chính?

Từ lâu nay, tuyến vận tải đường thủy kết nối Đà Nẵngp/và những điểm đến bị bỏ ngỏ.

Từ lâu nay, tuyến vận tải đường thủy kết nối Đà Nẵng và những điểm đến bị bỏ ngỏ.

Bất nhất

Trong nội dung tờ trình của UBND TP Đà Nẵng gửi Bộ GTVT do Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam ký vào ngày 23/02/2021 nêu rõ đề xuất Bộ GTVT xem xét bổ sung 02 tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo: Đà Nẵng - Cù Lao Chào; Đà Nẵng - Lý Sơn vào danh mục các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam theo quy định của Bộ GTVT.

Một góc du lịch biển phía Tây Bắc thành phố Đà Nẵng.

Một góc du lịch biển phía Tây Bắc thành phố Đà Nẵng.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng Lê Thành Hưng, “Đề xuất mở tuyến vận tải từ bờ ra đảo nhằm thúc đẩy phát triển vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển theo chỉ đạo của UBND TP tại CV số 418/UBND-SGTVT ngày 22/01/2021 về việc triển khai chỉ thị 37/CT-TTg ngày 29/09/2020 của Thủ tướng Chính phủ”.

Đà Nẵng là vậy, sau đó Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh Quảng Ngãi có ý kiến về đề xuất mở tuyến đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn. Tuy nhiên, Sở GTVT tỉnh này nêu ra loạt bất cập cho rằng tàu thuyền đến đảo Lý Sơn sử dụng cảng cá xây dựng năm 1998 và hiện đã quá tải; cảng Bến Đình với tổng đầu tư 260 tỷ đồng chưa đưa vào sử dụng; nếu chấp thuận mở tuyến vận tải khách đường biển Đà Nẵng - Lý Sơn sẽ phá vỡ định hướng phát triển vận tải đường thủy và các quy hoạch, đề án, chương trình, mục tiêu phát triển du lịch của Quảng Ngãi. Hiện, hàng hóa, hành khách được vận chuyển đến Lý Sơn và ngược lại qua tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Trên tuyến hiện có 6 tàu cao tốc với 1.228 ghế đã đáp ứng đủ nhu cầu cho du khách…

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh lại quyết định ngược lại với tham mưu của Sở Giao thông và cho rằng “Tuyến đường thủy liên tỉnh sẽ tạo thuận lợi cho du khách tham quan, du lịch ra đảo" đã được người dân cũng như dư luận nhiệt tình ủng hộ. 

Văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh ký nêu rõ theo đề nghị lấy ý kiến của Bộ GTVT (Công văn 1382/BGTVT-VT, ngày 12-9-2019), Quảng Ngãi thống nhất việc đề xuất mở tuyến vận tải thủy liên tỉnh Đà Nẵng-Lý Sơn và bổ sung tuyến này vào Thông tư 36/2019/TT-BGTVT ngày 12-9-2012 (Quy định các tuyến vận tải khách đường thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam).

Tại đây, nhiều người dân đảo Lý Sơn và tỉnh Quảng Ngãi cũng cho rằng, nếu xảy ra việc “độc quyền” trong việc khai thác đưa khách du lịch ra đảo bằng hình thức trước nay chỉ đón từ cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) mà không đón khách từ Đà Nẵng sẽ làm Lý Sơn mất một lượng du khách rất lớn từ các tỉnh trên cả nước.

Cần đa dạng khai thác tài nguyên du lịch?

Theo ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam VITOURS cho biết: “Ở góc độ người làm du lịch lâu năm, tôi cho rằng việc chính quyền TP Đà Nẵng đề xuất mở tuyến vận tải khách đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn – Cù Lao Chàm theo hướng có lợi cho cả 2, tức là cả Đà Nẵng và điểm đến. Từ lâu nay, Đà Nẵng là cửa ngõ đón lượng khách lớn tại thị trường miền Trung nên khách xuất phát tại đây là điều hợp lý nhất để tham quan những điểm còn lại như Lý Sơn và Cù Lao Chàm”.

Ông Tùng nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay nắm bắt xu hướng đi du lịch, tâm lý du khách không muốn di chuyển nhiều và phải mang tính tiện ích cao nên đề xuất trên mang tính kịp thời không chỉ có lợi riêng cho Đà Nẵng mà còn cho các điểm đến. Đó cũng là một trong những cách phục hồi du lịch nhẹ nhàng và thiết thực nhất của chính quyền địa phương.

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng cho biết: “Những năm qua khách du lịch chỉ có thể tiếp cận qua cảng Cửa Đại (đi Cù Lao Chàm) và cảng Sa Kỳ (đi Lý Sơn) làm cho năng lực tiếp cận điểm đến của du khách bị hạn chế. Với việc Chính phủ và các địa phương đồng ý mở tuyến thủy nội địa từ Đà Nẵng đi Cù Lao Chàm – Lý Sơn và ngược lại sẽ làm đa dạng phương tiện sử dụng, tăng giao thương giữa các địa phương, tăng lượng khách đến Lý Sơn và Cù Lao Chàm từ trung tâm khách Đà Nẵng”.

Có thể nói đây là chủ trương hết sức đúng đắn, tạo đột phá về sản phẩm trong bối cảnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đang nỗ lực phục hồi hoạt động du lịch. Theo đó, cộng đồng kinh doanh du lịch ở các địa phương này đang khẩn trương chuẩn bị các sản phẩm để đưa vào khai thác ngay khi tuyến thủy nội địa nối Đà Nẵng – Cù Lao Chàm – Lý Sơn được chính thức đưa vào khai thác, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất tuyến vận tải đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn: Tại sao không? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714207601 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714207601 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10