Đêm nghệ thuật đặc sắc "Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản"

Diendandoanhnghiep.vn Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đây là niềm tự hào của dân tộc Thái và của cả cộng đồng 54 dân tộc anh em trên dải đất hình chữ S tươi đẹp.

>>Triển lãm “Di sản Nghệ thuật Xòe Thái Việt Nam”

Tối ngày 24/9, tỉnh Yên Bái phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên tổ chức Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Thủ Tướng

Thủ Tướng Phạm Minh Chính tại Lễ đón nhận Bằng và khai mạc Lễ hội

Mảnh đất Mường Lò, Nghĩa Lộ - nơi cửa ngõ vùng Tây Bắc thiêng liêng của Tổ quốc - xứ sở đa sắc màu văn hóa rộn rã, ngân vang tiếng chiêng, tiếng trống hòa quyện với những điệu xòe hoa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái. Hàng ngàn người dân và du khách chìm đắm trong không khí lễ hội và chương trình nghệ thuật đặc sắc và hoành tráng. 

Bà

Khai mạc chương trình đêm Lễ hội, ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khẳng định: Lễ đón nhận Bằng ghi danh của UNESCO là dịp để tôn vinh di sản nghệ thuật xòe Thái với sức sống mãnh liệt; tôn vinh và tri ân những nỗ lực thầm lặng, bền bỉ của cộng đồng và lớp lớp nghệ nhân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của di sản. Đồng thời, mong muốn "Nghệ thuật Xòe Thái” mãi mãi trường tồn, ngày càng lan tỏa trong dòng chảy văn hóa nhân loại, đáp ứng mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và chỉ số hạnh phúc của nhân dân... đây là một trong những lễ hội đặc sắc, sản phẩm văn hóa, du lịch độc đáo mang thương hiệu riêng của 4 tỉnh Tây Bắc. 

>>Ấn tượng với 50 gian hàng sản phẩm OCOP các tỉnh Tây Bắc

Ông

Ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu khai mạc.

Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết, tại Kỳ họp lần thứ 16 (tháng 12/2021) của Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 của UNESCO đã chính thức ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” của Việt Nam vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam chúc mừng sự kiện quan trọng này; mong muốn cộng đồng đồng bào Thái nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung tiếp tục giữ gìn, phát huy và lan tỏa giá trị Nghệ thuật Xòe Thái; đồng thời đóng góp nhiều hơn nữa cho hoạt động của UNSESCO và văn hóa của nhân loại.

 nghi lễ trao Bằng của UNESCO ghi danh

Trao Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho 4 tỉnh Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng các cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên về niềm vinh dự, tự hào khi Nghệ thuật Xòe Thái được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Vui mừng và tự hào khi Xoè Thái là di sản thứ 14 của Việt Nam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện nhân loại.

Thủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vui mừng và tự hào khi Xoè Thái là di sản thứ 14 của Việt Nam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện nhân loại.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đây là niềm tự hào của dân tộc Thái và của cả cộng đồng 54 dân tộc anh em trên dải đất hình chữ S tươi đẹp; qua đó, tiếp tục khẳng định sự đóng góp rất quan trọng của kho tàng di sản văn hóa Việt Nam đối với thế giới. Nghệ thuật Xòe Thái đã vượt qua nét đẹp của loại hình múa truyền thống với thẩm mỹ sáng tạo, khát vọng vươn tới những giá trị chân - thiện - mỹ của mỗi thành viên trong cộng đồng các dân tộc Tây Bắc. Đó là biểu tượng của tinh thần đoàn kết dân tộc, sự sẻ chia, tình yêu thương sâu sắc giữa con người với con người, sự hài hòa giữa con người với văn hóa, bản sắc dân tộc và thiên nhiên hùng vĩ với những triết lý sống cao đẹp. Hơn thế nữa, nghệ thuật Xòe Thái còn là thông điệp về trách nhiệm, tình yêu của tất cả chúng ta phải giữ gìn truyền thống lịch sử các thế hệ đồng bào các tỉnh Tây Bắc. 

Chương 1

Chương 1 "Thiên di - Dựng bản lập mường” là câu chuyện tái hiện truyền thuyết từ hàng ngàn năm trước, người Thái dựng bản, lập mường, khai phá những vùng đất mới và tạo nên những cánh đồng lúa rộng lớn "Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc” của vùng Tây Bắc.

Với sân khấu ấn tượng với hàng ngàn đại biểu, người dân và du khách có mặt trong đêm Lễ hội với chương trình nghệ thuật đặc sắc mang tên "Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản" với 3 chương. Đó là những câu chuyện tái hiện cội nguồn của đồng bào Thái và những nét văn hóa độc đáo, tinh túy nhất trong đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng người Thái ở Tây Bắc Việt Nam. 

chương 2-

Chương 2" Miền di sản” thể hiện những nét văn hóa độc đáo trong đời sống của cộng đồng người Thái Tây Bắc Việt Nam

Chương trình nghệ thuật được thể hiện qua các màn biểu diễn của khoảng 900 diễn viên chuyên và không chuyên, trong đó có sự tham gia của các nghệ sỹ nổi tiếng như…. và đông đảo diễn viên chính là những người dân, những nghệ nhân người Thái, người dân Tây Bắc đã thổi hồn cho sức sống của nghệ thuật xòe Thái trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào Thái qua nhiều thế hệ. 

Chương 3:

Chương 3 "Tinh hoa nghệ thuật Xòe” là những màn trình diễn nghệ thuật Xòe Thái hoành tráng, độc đáo, với sự tham gia của 2.022 nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên nghệ thuật chuyên nghiệp và diễn viên quần chúng; thể hiện qua những hình tượng văn hóa mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đêm nghệ thuật đặc sắc "Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản" tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714143266 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714143266 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10