Dịch COVID-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023

Diendandoanhnghiep.vn Bệnh nhân COVID-19 nặng đang gia tăng, trong khi biến thể phụ BA.5 đang tiến tới chiếm ưu thế trong số các ca mắc COVID-19 mới.

>> Thế giới "căng mình" ứng phó làn sóng COVID-19 mới

 

Việt Nam vẫn tiếp tục ghi nhận các biến chủng mới và nguy cơ bùng phát dịch trở lại là hiện hữu.

Việt Nam vẫn tiếp tục ghi nhận các biến chủng mới và nguy cơ bùng phát dịch trở lại là hiện hữu. Ảnh: Hải Ngân

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, số bệnh nhân khỏi mấy ngày gần đây đang gia tăng nhanh chóng, thường nhiều hơn vài lần so với số mắc mới. Trung bình số tử vong trong 7 ngày qua là 1 bệnh nhân/ ngày.

Đáng chú ý, trong nước đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.74 trong cộng đồng, nhất là biến thể phụ BA.5 đang tiến tới chiếm ưu thế trong số các ca mắc.

Dịch bệnh COVID-19 được dự báo vẫn còn diễn biến khó lường trên thế giới trong thời gian tới. Tổ chức Y tế thế giới đánh giá thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch COVID-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại.

Bộ Y tế cho rằng, hiện nay vaccine vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng, chủ động xây dựng và triển khai các kịch bản, phương án đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Theo nhận định của TS. Shane Fairlie, Chuyên gia của WHO tại Việt Nam, dịch COVID-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023, có thể xuất hiện các biến chủng virus mới nguy hiểm hơn làm cho dịch diễn biến phức tạp khó lường.

Do đó, tại Việt Nam vẫn cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Trong đó, tiêm bao phủ vaccine và thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân vẫn là những giải pháp quan trọng và cần thiết.

Bộ Y tế tiếp tục đề nghị các địa phương chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ tuyến dưới đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi theo mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

Công nhân, người lao động trong các KCN được tiêm vaccine phòng COVID-19

Công tác tiêm vaccine COVID-19 ở một doanh nghiệp tại Hải Phòng. Ảnh: Hải Ngân

>> Thêm nhiều biến thể phụ, Việt Nam có nguy cơ bùng dịch COVID-19

>> Tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 trên toàn quốc đạt 50,6%

>> “Lá chắn” vaccine COVID-19 giúp phục hồi kinh tế xã hội

Liên quan đến vấn đề này, các bác sĩ vẫn khuyến cáo tiêm vaccine vẫn là phương pháp bảo vệ chủ yếu trước COVID-19. Khả năng hạn chế nguy cơ diễn biến nặng, tử vong của vaccine đã được chứng minh rõ ràng.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho hay, mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận trung bình 10 F0 nặng, nguy kịch, tăng gần gấp đôi so với mức 4 - 6 bệnh nhân/ngày vào cuối tháng 8.

"Hiện tại Khoa đang điều trị khoảng 50 bệnh nhân Covid-19 đều là các trường hợp nặng và nguy kịch. Trong số đó, có khoảng 30 ca phải thở máy, các trường hợp còn lại đều phải can thiệp thở oxy. Còn tại Khoa Virus - Ký sinh trùng hiện cũng đang có 21 ca phải can thiệp thở oxy", bác sĩ Phúc nêu.

Về nguyên nhân khiến F0 nặng gia tăng thời gian gần đây, bác sĩ Phúc cho rằng do hiệu quả của vaccine giảm dần theo thời gian. Sau 6 tháng tiêm vaccine, khả năng bảo vệ trước COVID-19 sẽ bị giảm xuống đáng kể.

Theo chuyên gia y tế, lá chắn này thậm chí còn giảm hiệu lực hơn nữa khi gặp các biến thể SARS-CoV-2 mới. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân từ việc các cơ sở điều trị Covid-19 ở nhiều địa phương đã đóng cửa nên ca bệnh phải dồn lên tuyến cuối.

"Hầu hết các bệnh nhân nặng, nguy kịch mà chúng tôi tiếp nhận điều trị đều là người cao tuổi, người có bệnh nền. Trong số này, nhiều ca bệnh chưa tiêm bất kỳ mũi vaccine Covid-19 nào", bác sĩ Phúc phân tích.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc cũng nhấn mạnh đến thời điểm hiện tại, tiêm vaccine vẫn là phương pháp bảo vệ chủ yếu trước Covid-19. Khả năng hạn chế nguy cơ diễn biến nặng, tử vong của vaccine đã được chứng minh rõ ràng.

Do đó, người dân cần tiêm nhắc lại vaccine Covid-19 khi đến lịch để đảm bảo lá chắn trước dịch bệnh. Đặc biệt, các trường hợp người cao tuổi, người có bệnh nền càng cần phải được bảo vệ bởi vaccine.

Trước đó, tại Lễ phát động Chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới với chủ đề "Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương kêu gọi các Bộ, ngành và người dân hãy cùng nhau hành động, nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi cá nhân, tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 như: Khẩu trang, Khử khuẩn, Vaccine, Thuốc, Điều trị, Công nghệ và các biện pháp theo hướng dẫn của cơ quan y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền tại trung ương và địa phương.

"Từ đầu tháng 9, Bộ Y tế đã đưa khuyến cáo thực hiện Thông điệp 2K+ Vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác là thông điệp thay thế Thông điệp 5K trước đây nhằm thực hiện giải pháp phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay", bà Hương nói.

Theo bà Hương, hiện nay, dịch COVID-19 được dự báo vẫn diễn biến phức tạp, khó lường với sự xuất hiện của những biến chủng mới. Tổ chức Y tế Thế giới tiếp tục khẳng định đến thời điểm hiện tại, chiến lược tiêm vaccine Covid-19 vẫn hết sức quan trọng trong bối cảnh các biến thể lây lan nhanh hơn, gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dịch COVID-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714107738 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714107738 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10