Điềm báo rất xấu dành cho D. Trump!

Diendandoanhnghiep.vn Donald Trump đã nhìn thấy mặt đối thủ trong cuộc bầu cử năm 2020. Nhưng ông phải đối mặt với đối thủ nặng ký hơn nhiều-một nền kinh tế đang “sụp đổ”.

Chiến thắng của Joe Biden trong nội bộ Đảng Dân chủ Hoa Kỳ sau khi Bernie Sanders nhường bước và những ca nhiễm COVID-19 ngày càng tăng tại Mỹ sẽ là “bàn đạp” của Biden trong cuộc đối mặt trên “võ đài chính trị” với Trump.

Donald Trump sẽ đối mặt Joe Biden trong cuộc Tổng tuyển cử nước Mỹ tới đây.

Donald Trump sẽ đối mặt Joe Biden trong cuộc Tổng tuyển cử nước Mỹ tới đây.

Làm thế nào để Trump có thể tìm thấy sự cân bằng giữa việc “đóng cửa” nền kinh tế để ngăn chặn “kẻ giết người hàng loạt” COVID-19 và mở lại nó để khôi phục hàng triệu việc làm bị mất kèm theo đó là việc ngăn chặn sự suy thoái lịch sử của nền kinh tế Mỹ?

Một câu hỏi hóc búa đối với Trump! Và thậm chí để trả lời câu hỏi này có thể khiến Trump rơi vào tình trạng “stress”.

Tình trạng của nền kinh tế luôn rất quan trọng đối với bất kỳ Tổng thống nào muốn tái tranh cử. Đối với Trump, điều đó thậm chí còn quan trọng hơn vì quản lý kinh tế là một lĩnh vực hiếm hoi mà ông được “đánh giá cao nhất” trong nhiệm kỳ của mình .

Nước Mỹ hôm thứ Tư đã trải qua một ngày bi thảm khác với hơn 1.800 cái chết được báo cáo từ COVID-19. Mặc dù hy vọng rằng đại dịch sẽ sớm “đạt đỉnh” ở các điểm "nóng" như New York hay các khu vực khác của nước Mỹ.

Tuy nhiên, có vẻ mọi thứ vẫn chỉ là ước muốn. Toàn nước Mỹ vẫn đang rơi vào tình trạng diễn biến cực kỳ phức tạp. Bất kỳ quyết định nào về việc khởi động lại nền kinh tế đều phải cân nhắc một cách kỹ càng.

Thời điểm này, Trump có lẽ đang "ngồi trên đống lửa" khi nghe những dự đoán khủng khiếp về tỷ lệ thất nghiệp. Rất có khả năng nó sẽ vượt qua con số thời kỳ “Đại suy thoái”, trên 20% và điều này có thể sẽ có nguy cơ gây ra “hiệu ứng domino” trong nền kinh tế Mỹ. 

Trump đang “hụt bước”?

Thời điểm này, Joe Biden đang trở thành đối thủ “nặng ký” nhất của Trump trong cuộc tái cử và thực tế cho thấy, Biden đang bắt đầu “cuộc so găng” với Trump ở tư cách là ứng cử viên tổng tuyển cử.

Tổng thống Trump kiểm tra bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 do Abbott Labs phát triển

Tổng thống Trump kiểm tra bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 do Abbott Labs phát triển.

Lịch sử ghi lại, những “ông chủ” của Nhà Trắng, khi bước vào cuộc vận động tái cử với nền kinh tế suy thoái hầu như … toàn thua! Trump đang vào ở một vị trí nguy hiểm. 

Không có một vị tổng thống Mỹ nào bắt buộc phải đóng cửa nền kinh tế trong năm của sự kiện bầu cử. Sẽ là một sự thật cay đắng cho Trump nếu sự nghiệp chính trị kết thúc kết thúc tại đây. Nền kinh tế và thị trường chứng khoán mà ông đã dành ba năm vun đắp có thể sẽ thành “công cốc” khi không thể cứu ông một bàn thua trông thấy trong thời điểm này.

Trước những áp lực to lớn,Tổng thống Mỹ đang cho thấy sự lưỡng lự. Trước đó, ông dự định sẽ mở cửa nền kinh tế vào dịp lễ Phục sinh bất chấp sự can ngăn của đội ngũ cố vấn hay chuyên gia y tế.

Ngài Tổng thống đã hứa một cách “nghiêm túc” rằng sẽ lắng nghe kỹ càng sự tư vấn từ các chuyên gia trước bất kỳ quyết định nào để tháo bỏ các khuyến nghị “giãn cách xã hội” và “stay at home” hiện đang giam hãm hơn 90% người Mỹ.

Thời gian trước, Trump đã lạc quan dự đoán rằng nền kinh tế Mỹ sẽ đi lên như một "tên lửa" khi nó rời bệ phóng. Nhưng không rõ thời điểm này, liệu ông chủ Nhà trắng có thể tìm ra lời biện minh y tế nào cho việc hàng trăm nghìn công dân của mình bị nhiễm bệnh và hàng triệu người rơi vào tình trạng thất nghiệp?

Thời gian là kẻ thù của D. Trump!

Trump đang bị bao vậy bởi các dự báo đen tối về tình trạng diễn biến của COVID-19 và lời khuyên của các quan chức y tế công cộng hàng đầu, Tiến sĩ Anthony Fauci và Tiến sĩ Deborah Birx về việc giữ nguyên các khuyến nghị “giãn cách xã hội” cho đến ngày 30 tháng 4 trên toàn nước Mỹ.

Trump không còn thời gian để lãng phí. Có thể mất nhiều tháng để nền kinh tế lấy lại phong độ bình thường của nó. Và khoa học chính trị cho thấy các cử tri thường củng cố các lựa chọn của họ cho tân Tổng thống vài tháng trước cuộc bầu cử, do đó số phận của ông có thể đang được “bàn bạc” một cách khá sớm.

Nhiều tuần nữa, sự tàn phá kinh tế có thể “tiếp sức” cho các lập luận của Biden rằng, Trump đã phớt lờ mối đe dọa của COVID-19 trước đó và khiến cho việc đóng cửa nền kinh tế sau đó kéo dài và sâu hơn mức cần thiết.

Tất nhiên, điều này cũng có thể cung cấp "nhiên liệu" cho các cáo buộc của đảng Dân chủ rằng là, Trump thiếu các kỹ năng lãnh đạo để đưa nước Mỹ thoát khỏi khủng hoảng và tốt nhất là nên giao nó cho Biden - một người đàn ông đã từng giúp nước Mỹ hồi sinh từ cuộc "Đại suy thoái" bằng cách giám sát luật phục hồi kinh tế khổng lồ của cựu Tổng thống Barack Obama .

Hy vọng nào cho Donald Trump?

Một cuộc thăm dò mới cho thấy 60% người Mỹ nói rằng nền kinh tế đang ở trong tình trạng tồi tệ, tình trạng tệ nhất kể từ cuộc bỏ phiếu từ năm 1997. Tháng trước, 54% cho biết họ chấp thuận cách xử lý nền kinh tế của Trump và bây giờ con số đó chỉ còn là ...48%. 

Đây là lần đầu tiên con số này giảm xuống dưới 50% kể từ tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, vẫn có một số hy vọng cho Trump, ít nhất hai phần ba trong số những người được hỏi tin rằng nền kinh tế sẽ phục hồi trong một năm kế tiếp. 

Và cuối cùng, hy vọng của Trump về sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ có thể được nhen nhóm từ một dự báo khá thuyết phục. Đó là sau nhiều tuần bị hạn chế, người dân Mỹ sẽ có thể giải phóng năng lượng để tạo ra sự bùng nổ. Điều này rất có thể sẽ mang lại cho Ngài Tổng thống một cuộc bỏ phiếu bất ngờ vào tháng 11.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điềm báo rất xấu dành cho D. Trump! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714110238 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714110238 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10