Điện Biên: Lấy quảng bá, xúc tiến làm “đòn bẩy” phát triển du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2023, ngành Du lịch Điện Biên đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch với nhiều nội dung đổi mới, hiệu quả, góp phần vượt qua những khó khăn, thách thức, tạo “đòn bẩy” phát triển du lịch…

6 tháng đầu năm, lượng khách du lịch đến tỉnh Điện Biên đạt 625.980 lượt (đạt 67,2% so với kế hoạch, tăng 1,89 lần so với cùng kỳ năm 2022)

6 tháng đầu năm, lượng khách du lịch đến tỉnh Điện Biên đạt 625.980 lượt (đạt 67,2% so với kế hoạch, tăng 1,89 lần so với cùng kỳ năm 2022)

Theo ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: Ngay từ đầu năm 2023, Sở đã chủ động bám sát chủ trương, định hướng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện quyết liệt, linh hoạt và đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Điện Biên năm 2023. Cụ thể, 6 tháng đầu năm, lượng khách du lịch đến tỉnh Điện Biên đạt 625.980 lượt (đạt 67,2% so với kế hoạch, tăng 1,89 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó khách quốc tế đạt 4.850 lượt (đạt 48,5% so với kế hoạch, tăng 10,43 lần so với cùng kỳ năm 2022); tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 1.095,4 tỷ đồng (đạt 68,5% so với kế hoạch, tăng 2,13 lần so với cùng kỳ năm 2022).

>>> “Kim chỉ nam” giúp thành phố Điện Biên Phủ hoàn thành mục tiêu năm 2023

“Mắt xích” quan trọng phát triển du lịch

Để có được kết quả trên, Sở đã xác định hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch là “mắt xích” quan trọng trong việc phát triển du lịch. Theo đó Sở chỉ đạo tổ chức khảo sát nghiên cứu thị trường khách du lịch, nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của du khách để xây dựng các sản phẩm và chương trình quảng bá xúc tiến du lịch phù hợp, hiệu quả.

Triển khai ký kết các thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong nước và quốc tế. Ký kết và triển khai các thỏa thuận hợp tác, liên kết phát triển du lịch và hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, tiếp cận thị trường mục tiêu thông qua các chương trình xúc tiến điểm đến.

Đặc biệt, Sở ban hành kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng trong lĩnh vực du lịch năm 2023; chuẩn bị các điều kiện tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh tại tỉnh Luông-pha-băng, nước CHDCND Lào.

“Tổ chức các hoạt động trưng bày giới thiệu quảng bá sản phẩm văn hoá du lịch trong khuôn khổ Lễ hội hoa ban; tổ chức Cuộc thi ẩm thực “Hương sắc Điện Biên”; Thiết kế, lắp đặt sơ đồ bố trí các hoạt động, cổng, gian hàng trưng bày; sản xuất ấn phẩm phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch ; thiết kế, thay 07 pano giới thiệu du lịch Điện Biên” ông Phú cho hay.

Sở quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin truyền thông và trực quan tại các khu, điểm du lịch

Sở VHTT&DL tỉnh Điện Biên chú trọng quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin truyền thông và trực quan tại các khu, điểm du lịch

Song song đó, Sở tham gia quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Điện Biên tại các tỉnh, thành phố và các sự kiện chính trị. Triển khai kế hoạch phát triển nội dung trang website: dulichdienbien.vn, kết nối với trang thông tin của Tổng cục Du lịch, các tỉnh thành phố, các doanh nghiệp du lịch lớn, uy tín.

Tư vấn kết nối hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng tại huyện Nậm Pồ và Tuần Giáo; Triển khai dự án 06 chương trình mục tiêu Quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số về du lịch. Triển khai nội dung bộ nhận diện thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên.

Đồng thời, đổi mới thiết kế, xuất bản và phát hành các loại ấn phẩm, sản phẩm giới thiệu du lịch Điện Biên bằng nhiều hình thức, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của du khách. Quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin truyền thông và trực quan tại các khu, điểm du lịch. Trong đó, sản xuất các phim, ký sự, phóng sự, video clip quảng bá du lịch Điện Biên.

Chú trọng thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động du lịch…Tổ chức mời các công ty lữ hành trong nước và quốc tế, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương…đến tìm hiểu, quảng bá các khu, điểm du lịch.

“Nút thắt” cần “gỡ”

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ông Phú cho rằng, trong triển khai các nhiệm vụ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số nhiệm vụ, dự án tiến độ thực hiện chưa đảm bảo thời gian đề ra: Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng và sản phẩm du lịch; Quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Điện Biên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035. Ngoài ra, quy mô hoạt động du lịch còn nhỏ, chưa có nhiều sản phẩm du lịch có tính hấp dẫn cao; năng lực cạnh tranh còn thấp.

Nguyên nhân những tồn tại hạn chế trên được ông Phú chỉ rõ, do công tác quản lý, chỉ đạo điều hành ở một số đơn vị chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao. Công tác phối hợp giữa các đơn vị thuộc Sở với các cơ quan chuyên môn của các sở ngành, địa phương có lúc, có nơi chưa chặt chẽ; việc tham mưu triển khai các chương trình, đề án kế hoạch phát triển du lịch còn chậm, hiệu quả thấp. Nguồn kinh phí phát triển văn hoá, thể thao du lịch còn khó khăn.

Vì vậy, ông Phú khẳng định, Sở tiếp tục tham mưu thực hiện Nghị quyết về Chương trình bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên gắn với phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; triển khai các hoạt động bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng bảo tồn, tôn tạo các điểm di tích cần bảo vệ cấp thiết và có khả năng khai thác, phát huy để đưa vào phục vụ khách tham quan nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lập, trình phê duyệt dự toán và triển khai lập đồ án Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ; Lập hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia năm 2023; tổ chức các lớp tập huấn về công tác kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể tại các huyện, thị xã, thành phố.

Tổ chức kiểm kê, rà soát, đánh giá hiện trạng đối với 01 di sản văn hóa được UNESCO ghi danh và 04 di sản văn hóa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia; xuất bản ấn phẩm Giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh và được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và xuất bản cuốn sách Di sản Văn hóa phi vật thể (Tập 2).

Mặt khác, tiếp tục triển khai sưu tầm tài liệu, hiện vật năm 2023; tổ chức trưng bày triển lãm, tuyên truyền giáo dục tại các trường học trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh trong nước; lập hồ sơ di tích đề nghị cấp có thẩm quyền Quyết định xếp hạng di tích; lập quy hoạch và lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng bổ sung một số điểm di tích vào di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.

Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ

Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ

Đổi mới nội dung, hình thức trưng bày, xây dựng bài thuyết minh hay, nội dung phong phú thu hút khách tham quan; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục trong trưng bày, triển lãm ảnh, tài liệu, hiện vật; tổ chức các chương trình trải nghiệm, các cuộc thi, giao lưu tìm hiểu lịch sử địa phương thông qua hiện vật bảo tàng ... tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn đối với công chúng, du khách…

Bên cạnh đó, xây dựng Nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng và sản phẩm du lịch; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch năm 2023; Hướng dẫn làm hồ sơ, thẩm định xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch; phối hợp triển khai nhiệm vụ hỗ trợ nghiên cứu và phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng.

“Tham gia các sự kiện, hoạt động xúc tiến, quảng bá tại một số tỉnh, thành phố (Hà Giang, Hà Nội, Quảng Ninh và các tỉnh Tây Bắc mở rộng). Tổ chức khảo sát, hỗ trợ xây dựng sản phẩm du lịch mới trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tư vấn, kết nối hỗ trợ xây dựng bản du lịch cộng đồng tại huyện Nậm Pồ và Tuần Giáo” ông Phú khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên: Lấy quảng bá, xúc tiến làm “đòn bẩy” phát triển du lịch tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714292475 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714292475 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10