[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Cần nghiêm trị hành vi bạo hành phụ nữ

Diendandoanhnghiep.vn Nghịch lý là xã hội ngày càng văn minh, kinh tế phát triển, vấn nạn đàn ông bạo hành phụ nữ lại trở nên nhứt nhối và phổ biến từ bạo lực trong gia đình đến nơi công cộng.

Trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh người vợ bế con nhỏ bị người chồng hành hung dã man khiến người vợ phải nhập viện khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ. Đàn ông bình thường đánh phụ nữ đã không thể chấp nhận, đằng này từng được học và dạy võ mà lại đánh vợ như vậy càng sai.

Clip chồng đánh vợ dã man đang lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội.

Hình ảnh cắt trong clip chồng đánh vợ dã man đang lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội.

Clip ghi lại cảnh người vợ đang bế con nhỏ, bị chồng bạo hành. Người chồng liên tục chỉ tay, chửi bới vợ đứng ở góc nhà, sau đó hùng hổ vơ lấy chiếc điều khiển ti vi ném thẳng về phía vợ. Lúc này trong nhà còn có 1 phụ nữ khác, cậu con trai khoảng 4-5 tuổi có lẽ nghe tiếng động chạy ra liền bị bố quát tháo đuổi vào trong phòng.

Những cú đấm đá, tát vào mặt khiến người vợ đang ôm con nhỏ mới 2 tháng tuổi ngã sõng soài xuống sàn nhà. Người chồng hùng hổ rượt đuổi theo đánh vợ, hành vi đó càng cho thấy sự hung hãn. Ngoài "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay", người chồng còn bốc đá ném về phía vợ con.

Cách đây vài ngày cũng có một vụ bạo hành phụ nữ tương tự cũng đã được mọi người chia sẻ rộng rãi, lên án kịch liệt. Clip người chồng đánh vợ tới tấp trong khi vợ đang bế một đứa con nhỏ trên tay không có bất kỳ sự phòng vệ nào và chỉ biết chịu trận.

Đau xót hơn, sự việc xảy ra trước sự chứng kiến đứa con trai lớn. Đứa trẻ kia học được gì từ một ông bố như thế?

Nhìn vấn đề ở góc độ tự nhiên thì đứa trẻ có thể buồn, xót mẹ bị bố đánh. Điều tệ hại nhất thì đứa trẻ sẽ lớn lên với suy nghĩ mặc định trong đầu, đàn ông không khó bạo hành phụ nữ, bố được quyền đánh mẹ. Với suy nghĩ đó, đứa trẻ lớn lên có thể bạo lực và đánh những người phụ nữ làm trái ý hoặc khiến nó giận, đó là hậu quả khi ở nhà chứng kiến cảnh bố đánh mẹ lặp đi lặp lại.

Đâu chỉ chồng đánh vợ, phụ nữ bị bạo hành là chuyện rất phổ biến ở xứ ta. Điển hình hàng loạt vụ việc đàn ông bạo hành phụ nữ gây bức xúc dư luận thời gian qua. Như vụ sau khi chụp ảnh ghi lại hành vi lạng lách, đánh võng, vi phạm luật giao thông, một nữ hành khách bị tài xế và nhân viên xe buýt ở Hà Tĩnh đánh đập dã man ngay gữa thanh thiên bạch nhật.

Dư luận cũng đã lên án dữ dội sau khi một clip được đưa lên mạng có một cô gái bị người đàn ông rượt đuổi đánh đập… Cô gái này vừa chạy vừa cầu cứu thất thanh trên đường Nguyễn Văn Lũy thuộc thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Nghịch lý là xã hội ngày càng văn minh, kinh tế phát triển, vấn nạn đàn ông bạo hành phụ nữ lại trở nên nhứt nhối và phổ biến từ bạo lực trong gia đình đến nơi công cộng. Điều này cho thấy phụ nữ vẫn chưa được bảo vệ một cách đúng mức, lắm khi phải đối mặt với những hậu quả tiêu cực. Không hiếm các vụ việc xảy ra, chính quyền địa phương nơi nạn nhân cư trú chưa có sự can thiệp kịp thời.

Nước ta có nhiều quy định bảo vệ an toàn, quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho phụ nữ nhưng chưa đi vào cuộc sống một cách đồng bộ. Nhiều tổ chức bảo vệ, chống bạo hành phụ nữ hoạt động chưa hiệu quả. Ngoài ra, đối tượng bạo hành phụ nữ chưa bị xử lý phù hợp với tính chất vi phạm, như vụ nữ sinh bị sàm sỡ trong thang máy nhưng đối tượng chỉ bị phạt hành chính 200.000 đồng.

Cuộc sống con người giàu có tới đâu, phát triển kinh tế cùng với cơ sở vật chất hiện đại chưa hẳn tạo ra xã hội an toàn và trật tự. Xã hội khó văn minh, nghĩa tình và tốt lên nếu vẫn còn xảy ra phổ biến các vụ việc đàn ông đánh vợ, bạo hành phụ nữ một cách dã man.

Điều tốt đẹp thường được hun đúc từ cá nhân rồi lan tỏa ở gia đình, cộng đồng, xã hội. Một tấm gương tốt làm nên nhân cách con người phải được bắt đầu từ việc đối xử với người thân, vợ con trong gia đình.

Đàn ông bạo hành phụ nữ, chồng đánh vợ không bao giờ là người tử tế. Một gương người tốt, hành động đẹp, điều tích cực sẽ tác động tốt đến bản thân và gia đình, là chất xúc tác tốt cho trẻ em mà chính là những đứa con của mình.

Nên chăng, về phía cơ quan quản lý, chính quyền địa phương hãy bắt đầu từ tổ dân phố cần chú ý những người có dấu hiệu bạo lực để quan tâm hoặc hỗ trợ sao cho kịp ngăn chặn hành vi xấu như bạo lực phụ nữ.

Hãy giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng xử lý tình huống phát sinh trong cuộc sống, ứng xử có văn hóa, biết quý trọng sức khỏe mọi người. Hơn nữa, cần xây dựng luật pháp xử lý các vụ bạo lực, bạo hành phụ nữ với khung hình phạt đủ sức răn đe để các đối tượng biết sợ không dám vi phạm, góp phần giúp kiềm chế tính hung hãn. Nghiêm trị, thậm chí xử lý hình sự những hành vi bạo hành phụ nữ thường xuyên, tái diễn nhiều lần.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Ban Biên tập.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Cần nghiêm trị hành vi bạo hành phụ nữ tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713905199 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713905199 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10