Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ: Chàng trai "hồi sinh" xe đạp để tặng trẻ em nghèo

Diendandoanhnghiep.vn Nhận thấy nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn phải đi bộ một quãng đường xa để đến trường, anh Thắng vừa kêu gọi ủng hộ vừa đi xin, thu gom và mua xe đạp cũ để sửa chữa rồi gửi tặng cho trẻ em nghèo.

Từ năm 2015, Trần Quyết Thắng chủ một khách sạn tại Hà Tĩnh đã tham gia các dự án gom máy tính, sách giáo khoa cũ, sửa lại tặng cho trẻ em; tổ chức các nhóm học tiếng Anh với khách du lịch lưu trú tại nhà mình; trao tặng thùng rác cho bà con...

Ý tưởng "hồi sinh" những chiếc xe đạp để tặng lại cho những trẻ em nghèo nảy ra từ tháng 4. Lần ấy vì Covid-19, những phòng tập gym trong thị trấn đều đóng cửa, Thắng chuyển sang đạp xe. Chiều chiều rong ruổi đạp trên đồng quê, vào các ngõ xóm, Thắng phát hiện có nhiều chiếc xe đạp bị vứt bỏ. Trong khi đó, anh vẫn chứng kiến những đứa trẻ đi bộ đến trường bất kể nắng mưa. "Mình chợt nghĩ nếu số xe đạp này được sửa chữa và trở thành phương tiện cho các em đi học thì tốt biết mấy", Thắng nói.

Những chiếc xe sau khi sửa trở thành xe mới và được đánh số thứ tự, trao đến các em học sinh nghèo.

Những chiếc xe sau khi sửa trở thành xe mới và được đánh số thứ tự, trao đến các em học sinh nghèo

Quyết Thắng đi xin xe đạp người ta không dùng nữa, rồi bắt tay sửa sang. Chiếc xe đầu tiên Thắng sửa là xe trẻ con 4 bánh. Anh tháo tung xe, vệ sinh, sửa lại, mãn nguyện vì nhìn nó mới và đẹp. Nhưng nhờ đứa cháu đi thử thì xe không di chuyển được. "Tôi nhận ra một chiếc xe không chỉ đẹp mà cần phải chạy tốt và an toàn", anh nói.

Thắng mang xe ra thợ trong vùng, trực tiếp xem và làm cùng họ. Những chiếc xe của Nhật phức tạp, anh mất nhiều thời gian mày mò. Từ chỗ không có kiến thức gì về nan hoa, bánh răng, bàn đạp, xích... khi tân trang xong chiếc xe thứ ba, Thắng đã hiểu được cấu tạo và tự tin có thể sửa được toàn bộ vấn đề của một chiếc xe đạp.

Tính đến nay đội "hồi sinh" xe đạp của anh Trần Quyết Thắng đã trao 45 chiếc cho học sinh các trường. 16 chiếc nữa cũng sắp xong. Anh cũng đã gom được một kho xe cũ ở Thanh Trì, Hà Nội, sắp tới sẽ gửi về Hà Tĩnh để sửa. Một chủ tịch phường ở Dĩ An, Bình Dương hứa gửi ra cho Thắng 100 chiếc nữa.

Quy trình biến một chiếc xe cũ hỏng thành xe mới đẹp phải qua nhiều công đoạn. Xe sẽ được vệ sinh bằng máy rửa áp lực cao để làm sạch bùn đất, mảng bám trước khi tháo tung. Toàn bộ linh kiện được phân loại sau khi tháo, đánh giá tình trạng, cái nào còn dùng được thì tân trang, cái nào hỏng thì mua mới thay thế. Xích, líp, trục, bi phải ngâm dầu. Dây phanh, tay nắm, giỏ xe, lốp, săm, pedal, đèn hậu.. sẽ được thay mới toàn bộ. Sau khi khung xe, chắn bùn, hộp xích, hộp phanh, cùi đĩa được đánh rỉ sét, tẩy sơn thì đến công đoạn phun sơn.

Biết việc làm ý nghĩa của anh, nhiều lúc anh mang xe đi sửa, từ người hàn, người dán tem, nắn khung đều làm miễn phí, cửa hàng phụ tùng lấy giá gốc. Hàng xóm thường xuyên sang giúp công. Có người không giúp được thì ủng hộ tiền mua phụ tùng. "Công việc trở nên thú vị, vui vẻ hẳn lên", anh chia sẻ.

Ông chủ khách sạn này thừa nhận, "hồi sinh" những chiếc xe không phải thú vui mà là việc nặng nhọc thực sự, đòi hỏi phải có sức khoẻ, sự tập trung, kiên nhẫn trong thời gian dài. Thường những chiếc xe ở phố bỏ xó lâu ngày sẽ không mất quá nhiều thời gian. Nhưng xe lấy từ các làng quê đa phần đều là xe không thể sử dụng nữa, nên sẽ mất 1-2 ngày. May mắn công việc kinh doanh khách sạn gia đình suôn sẻ, nên anh có nhiều thời gian làm việc mình thấy có ý nghĩa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ: Chàng trai "hồi sinh" xe đạp để tặng trẻ em nghèo tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713604188 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713604188 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10