Điện mặt trời mái nhà: Giúp doanh nghiệp sớm đạt mục tiêu "xanh hóa"

Diendandoanhnghiep.vn “Xanh hóa” trong các ngành sản xuất là xu thế toàn cầu mà các doanh nghiệp bắt buộc phải triển khai để đạt mục tiêu phát triển bền vững, trong đó sử dụng năng lượng xanh là một điều kiện tiên quyết.

>>Thúc đẩy chính sách “xanh hóa” cho doanh nghiệp dệt may

Để hiểu rõ hơn về lợi ích và quy trình sử dụng năng lượng xanh nhằm đáp ứng về mục tiêu xanh hóa của doanh nghiệp sản xuất, cũng như những khó khăn còn vướng mắc khi doanh nghiệp lắp đặt điện mặt trời mái nhà, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Huỳnh Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Năng lượng TTC (TTC Energy) xung quanh vấn đề này:

ông Đặng Huỳnh Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Năng lượng TTC (TTC Energy)

Ông Đặng Huỳnh Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Năng lượng TTC (TTC Energy)

- Thưa ông, với vai trò là nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp năng lượng xanh cho doanh nghiệp, ông có nhận xét như thế nào về xu hướng “xanh hóa” với ngành kinh doanh, sản xuất trong bối cảnh mới?

Xu hướng xanh hóa sản xuất góp phần hướng tới tăng trưởng bền vững và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cả về kinh tế lẫn những giá trị vô hình cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26.

“Xanh hóa” với một số ngành sản xuất trước kia là xu hướng, nhưng hiện nay đã là yêu cầu bắt buộc. Trong đó sử dụng năng lượng xanh cũng là một trong các điều kiện quan trọng trong mục tiêu xanh hóa. Do đó với xu hướng sản xuất chuyển dịch từ “nâu” sang “xanh” đã và đang trở thành xu thế của toàn cầu. Nếu doanh nghiệp Việt Nam không đi theo hướng phát triển bền vững thì rất khó để thâm nhập các thị trường lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu.

Với các khách hàng của chúng tôi sau khi lắp hệ thống điện mặt trời mái nhà đã mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, đặc biệt với việc đạt Chứng chỉ xanh - được mệnh danh như “vé thông hành” qua mọi cửa ngõ, bổ trợ đắc lực rút ngắn việc đưa sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế “khó tính” như EU, Nhật Bản,…

Ngoài ra tại hội nghị “Tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu” do Bộ Công Thương tổ chức sáng 25-4, tại TP.HCM, đã có kiến nghị về việc giảm 2% thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn xanh và hỗ trợ lãi suất cho các dự án này. Đây là một trong những điểm sáng mà trong tương lai gần các Doanh nghiệp Xanh sẽ được ưu đãi.

- Theo ông doanh nghiệp sẽ thực hiện những giải pháp như thế nào để đáp ứng được nhanh nhất mục tiêu xanh hóa và giảm phát thải trong sản xuất?

>>Doanh nghiệp sản xuất cần cơ chế hỗ trợ chuyển đổi năng lượng xanh

Nhằm hướng đến tăng trưởng xanh và giảm phát thải trong sản xuất thì các doanh nghiệp nên lựa chọn giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả từ điện năng lượng mặt trời mái nhà.

Mô hình điện mặt trời mái nhà đã và đang là lựa chọn nhanh và đơn giản nhất để hướng đến mục tiêu “xanh hóa”, vì ưu điểm tận dụng mặt bằng mái có sẵn, không chiếm đất, không phát sinh chi phí cơ sở hạ tầng cho đầu tư sản xuất.

Điện mặt trời góp phần giảm thải khí C02, tiết kiệm tài nguyên quốc gia, từ đó giúp doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm với môi trường và nâng cao chất lượng đời sống cộng đồng.

Thực tế cho thấy, lợi ích việc sử dụng điện năng lượng mặt trời không chỉ dừng lại giảm phát thải trong sản xuất mà còn giúp giảm chi phí tiền điện hàng tháng cho doanh nghiệp. Có thể lấy ví dụ các công trình mà TTC Energy đã triển khai cho khách hàng như: Tập đoàn Mỹ Lan (2.244,135 kWp) giúp giảm thải 2.015 tấn CO2/năm và tổng số tiền tiết kiệm điện trong vòng 25 năm khoảng hơn 51 tỷ đồng (Số tiền tiết kiệm trung bình mỗi năm trong vòng 25 năm hơn 2 tỷ đồng/năm); Dự án Duy Tân tại Khu công nghiệp Tân Đô (9.932,4 kWp) giúp giảm trên 10.000 tấn CO2/năm và tổng số tiền tiết kiệm điện trong vòng 25 năm khoảng gần 125 tỷ đồng (Số tiền tiết kiệm trung bình mỗi năm trong vòng 25 năm gần 5 tỷ đồng/năm);…

Mặt khác nó còn góp phần làm giảm nhiệt độ xưởng bên dưới tiết giảm chi phí cho hệ thống máy lạnh và đặc biệt sẽ giúp doanh nghiệp đạt được chứng chỉ Công trình xanh (LEED, LOTUS…) để nâng cao hình ảnh thương hiệu, tăng giá trị sản phẩm cho doanh nghiệp khi vươn ra thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp đạt chứng chỉ xanh này còn có thể giúp cho giá trị mặt hàng/sản phẩm cao hơn so với sản phẩm của các doanh nghiệp cùng ngành nghề khác. 

lợi ích việc sử dụng điện năng lượng mặt trời không chỉ dừng lại giảm phát thải trong sản xuất mà còn giúp giảm chi phí tiền điện hàng tháng cho doanh nghiệp

Lợi ích việc sử dụng điện năng lượng mặt trời không chỉ giúp giảm phát thải trong sản xuất mà còn giúp giảm chi phí tiền điện hàng tháng cho doanh nghiệp.

- Với vai trò là đơn vị cung cấp giải pháp năng lượng xanh cho sản xuất, TTC Energy sẽ đem lại những dịch vụ thuận lợi nào cho khách hàng có nhu cầu sử năng lượng tiết kiệm và hiệu quả?

Với những doanh nghiệp cần sử dụng năng lượng sạch nhưng không có chi phí đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà, thì TTC Energy sẽ thực hiện dịch vụ lắp đặt và cho thuê nhằm cung cấp giải pháp giúp khách hàng sử dụng điện năng lượng mặt trời với chi phí 0 đồng. Trong giải pháp này, TTC Energy thực hiện đầu tư 100% giá trị hệ thống, vận hành hệ thống và bán điện mặt trời cho khách hàng sử dụng. Mức giá bán được thỏa thuận giữa hai bên dựa trên giá mua điện hiện hữu của khách hàng với EVN (rẻ hơn giá khách hàng đang mua điện từ EVN). Đặc biệt, khách hàng không phải lo lắng về nguồn vốn, được lắp điện mặt trời có giá trị hàng chục tỷ đồng hoàn toàn miễn phí, an tâm thụ hưởng nhiều lợi ích thiết thực từ nguồn năng lượng xanh.

Là một trong các doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam, sở hữu hàng trăm công trình trải dài khắp nhiều tỉnh thành, ngoài lĩnh vực phân phối, Công ty TTC Energy vẫn nỗ lực phát triển từ nền tảng sẵn có là một đơn vị EPC, TTC Energy thực hiện hoàn chỉnh các dự án bao gồm từ quá trình thiết kế, mua sắm vật tư thiết bị, thi công xây dựng và chạy thử đến khi bàn giao công trình để vận hành, giúp giảm áp lực về thủ tục hành chính như: đấu nối, hoàn thiện PCCC… và vận hành. Cuối cùng TTC Energy sẽ xác nhận cho khách hàng cụ thể chi phí, thời gian thực hiện, hoàn thành và chất lượng công trình khi được bàn giao.

- Để mô hình điện mặt trời được phổ biến hơn ở tất cả các lĩnh vực nông, công nghiệp nhằm đáp ứng mục tiêu giảm phát thải, vậy ông có những góp ý nào cần đề xuất?

Việc kết hợp sản xuất nông, công nghiệp với điện mặt trời không chỉ giúp tăng giá trị sử dụng mà còn tạo cơ hội cho người dùng giảm chi phí tiền điện, tiếp cận được nguồn năng lượng sạch và bền vững, từ đó góp phần bảo vệ môi trường. Thế nhưng việc áp dụng mô hình điện mặt trời vào tất cả lĩnh vực nông, công nghiệp vẫn còn khá nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ để các doanh nghiệp hoàn thành hồ sơ cấp phép lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà như: Giấy phép xây dựng, quy định phòng cháy chữa cháy... Cũng như rất mong sớm có cơ chế đấu nối để có thể triển khai lắp đặt nhiều hơn các hệ thống điện mặt trời mái nhà phục vụ chủ yếu cho nhu cầu tự tiêu dùng. Đồng thời cần chú trọng hơn trong mảng dân dụng hỗ trợ người dân áp dụng được các lợi ích từ việc sử dụng hệ thống điện mặt trời mái nhà trong cuộc sống.

Ngoài vấn đề trên, thì chính sách cho điện mặt trời cũng là một trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp e ngại cụ thể như hiện nay việc lắp điện mặt trời mái nhà cho doanh nghiệp đang vướng mắc do quy định chưa được rõ ràng, chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với doanh nghiệp tự lắp đặt phục vụ cho mục tiêu sản xuất, điều này khiến giảm sự thu hút đầu tư, cũng như nhu cầu lắp đặt hệ thống mới.

Mới đây Bộ Công Thương thông tin, đang cùng với Ban tư vấn gấp rút hoàn thiện và dự kiến trình Thủ tướng phê chuẩn Quy hoạch điện VIII chậm nhất là trung tuần tháng 5 này. Theo đó Bộ Công Thương nhấn mạnh, riêng điện mặt trời mái nhà cần có cơ chế phát triển cho sinh hoạt ở khu vực có khả năng thiếu điện sinh hoạt trong những năm tới.

Mặt khác cần làm rõ số liệu quy hoạch điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu hoặc thực hiện theo hình thức mua bán trực tiếp và không qua hệ thống truyền tải điện Quốc gia đang được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng thí điểm, mà điển hình là TP.HCM đang được Quốc hội xem xét nghị quyết thí điểm cơ chế chính sách phát triển này.

Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điện mặt trời mái nhà: Giúp doanh nghiệp sớm đạt mục tiêu "xanh hóa" tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713565870 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713565870 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10