Điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp: "Khoảng trống" giá FIT

Diendandoanhnghiep.vn Chính phủ chưa ban hành quyết định FIT 3 quy định mức giá mua điện mới từ hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà khiến nhiều nhà đầu tư "đứng ngồi không yên".

fd

Ông Phạm Trọng Quý Châu, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Năng lượng tái tạo Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM (HBA) phát biểu.

Phát biểu tại Toạ đàm "Điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp: Tháo gỡ những bất cập trong triển khai lắp đặt”, ông Phạm Trọng Quý Châu, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Năng lượng tái tạo Hiệp hội các Doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM (HBA) cho biết nhiều khó khăn, vướng mắc tồn tại về chính sách cũng như thủ tục đầu tư, lắp đặt và vận hành hệ thống điện mặt trời từ góc nhìn và phản ánh của các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp chờ giá FIT 3

Theo đó, ông Châu cho biết, vào tháng 6/2020, HBA chính thức phát động Chương trình phát triển điện mặt trời mái nhà tại các KCX-KCN-KCNC trên địa bàn TP.HCM. Chương trình có mục tiêu lan tỏa ý nghĩa, giá trị, tầm quan trọng cả về kinh tế lẫn xã hội của việc đầu tư lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà đối với hoạt động sản xuất - kinh doanh - xuất khẩu của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp.

Đồng thời phổ biến, lan tỏa các thông tin chính thống về chính sách, thủ tục từ Chính phủ, Bộ công thương & các Bộ ngành liên quan, Tập đoàn điện lực Việt Nam… có liên quan đến cơ chế khuyến khích, các quy định quản lý nhà nước để cho các doanh nghiệp có thể nắm rõ và áp dụng đúng & đầy đủ.

Kết thúc năm 2020, đã có tổng cộng 118 công trình được đầu tư lắp đặt mới với tổng công suất trên 76mwp, trong đó có những công trình lớn trên 8mwp được lắp đặt trên mái của cùng một nhà máy cũng như có doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư đến gần 15mwp trên mái của hệ thống kho bãi trong 04 khu công nghiệp khác nhau đều ở TP.HCM.

Cùng với cả nước, năm 2020 là một năm bùng nổ việc đầu tư lắp đặt các hệ thống điện mặt trời mái nhà tại TP.HCM. Các doanh nghiệp trong các KCX-KCN-KCNC đều nhanh chóng nắm bắt cơ hội, chủ động tìm hiểu và triển khai đầu tư lắp đặt ngay để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh - xuất khẩu của doanh nghiệp mình và cũng đồng thời góp phần tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo đảm an ninh năng lượng và giảm thiểu phát thải khí nhà kính và ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, song song các yếu tố tích cực đó, vẫn còn phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc do các chính sách, thủ tục liên quan không theo kịp với tốc độ phát triển bùng nổ của thị trường điện mặt trời mái nhà, khiến cho nhà đầu tư khá lo lắng, quan ngại.

“Đến thời điểm hiện tại, dù đã trải qua 9 tháng kể từ khi chính sách giá FIT 2 đã hết thời hạn áp dụng, khi mà hầu hết các hệ thống điện mặt trời mái nhà đều đã vận hành ổn định thì những khó khăn, vướng mắc vẫn tồn tại đó và cần tiếp tục được kiến nghị, xem xét, giải quyết bởi các Bộ ngành có liên quan”, ông Châu nhấn mạnh.

Cùng với đó, Chính phủ chưa ban hành quyết định FIT 3 quy định mức giá mua điện mới từ hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà.

Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam chưa có hướng dẫn tiếp theo về thủ tục xin và chấp thuận đấu nối, hợp đồng mua bán điện, thanh toán tiền điện mua từ các hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà.

fd

Toạ đàm "Điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp: Tháo gỡ những bất cập trong triển khai lắp đặt” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp và GreenID tổ chức.

Cần hoàn thiện chính sách

Do đó, doanh nghiệp đề xuất Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần có giải pháp hợp lý và tối ưu trong việc giải quyết việc cắt giảm mua điện từ hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà.

Bộ Kế hoạch - Đầu tư cần có hướng dẫn điều chỉnh giấy phép hoạt động, giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư (nếu có) có liên quan đến đầu tư, vận hành, kinh doanh hệ thống điện năng lượng mặt trời cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài (FDI).

Bộ Xây dựng cần có hướng dẫn và thủ tục xin giấy phép xây dựng hoặc miễn giấy phép xây dựng liên quan đến lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời phù hợp với đặc thù của từng địa phương.

Bộ Công An – Tổng Cục Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy cần có hướng dẫn và thủ tục xin thẩm định phòng cháy chữa cháy cho hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà phù hợp với đặc thù của từng địa phương.

Bộ Tài Chính – Tổng Cục Thuế và Tổng Cục Hải Quan cần có hướng dẫn về thủ tục xin ưu đãi thuế đối với việc nhập khẩu thiết bị, vật tư để lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà cũng như chính sách ưu đãi đối với các loại thuế có liên quan đến việc mua, bán điện từ hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà dành cho doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp: "Khoảng trống" giá FIT tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714130996 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714130996 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10