Điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp: Kiến nghị phương án cấn trừ sản lượng điện

Diendandoanhnghiep.vn Kiến nghị ngành điện lực xem xét dùng phương án cấn trừ sản lượng điện cho doanh nghiệp có lắp mái năng lượng mặt trời và không bắt buộc phải đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh điện.

fd

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp và GreenID tổ chức Toạ đàm: "Điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp: Tháo gỡ những bất cập trong triển khai lắp đặt" chiều nay (30/8/2021).

Chia sẻ tại Toạ đàm “Điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp: Tháo gỡ những bất cập trong triển khai lắp đặt”, ông Nguyễn Văn Thông, Giám đốc phát triển Dự án CTCP VNG cho biết, công ty đã lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời lắp đặt trên mái tòa nhà có công suất thiết kế 620.73kwp. Bên cạnh những lợi ích mang lại cho doanh nghiệp vẫn còn nhiều bất cập trong quá trình triển khai.

Đa lợi ích

Theo đó, ông Thông cho biết, CTCP VNG phát triển trong lĩnh vực cung cấp nội dung công nghệ số trên internet, có hơn 4000 nhân viên trong và ngoài nước, phát triển trong 4 lĩnh vực chính là: Zalo group, Zalopay, Game online và điện toán đám mây.

Cuối tháng 9/2019, doanh nghiệp đã hoàn thành lắp đặt hệ thống điện năng lương mặt trời lắp đặt trên mái tòa nhà có công suất thiết kế 620.73kwp và đưa vào sử dụng từ tháng 10/2019. Thực tế năm đầu tiên đi vào hoạt động đã đạt sản lương 859.039 kwh, đáp ứng đuợc khoảng 20% nhu cầu sản lượng điện cần cho tòa nhà.

Ông Thông cho biết, hệ thống đã giúp giảm chi phí tiền điện tương ứng với sản lượng điện sinh ra cung cấp cho tòa nhà - lượng điện sinh ra là khoảng 859.039 kwh tương đuơng 1,5 tỷ đồng.

“Ngoài những lợi ích không đo đếm đuợc thì chúng tôi còn thấy những giá trị về tòa nhà của công ty”, ông Thông cho biết. Cụ thể làm tăng vẽ đẹp mỹ quang cho tòa nhà, nhìn tòa nhà hiện đại hơn. Việc sử dụng năng lượng xanh cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xin cấp chứng chỉ xanh như  LEED, LOTUS hay EDGE.. đây cũng là tiêu chỉ hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hệ thống giúp giảm nhiệt cho tòa nhà do tấm pin cản đuợc ánh nắng mặt trời chiếu xuốg mái tole, từ đó làm giảm công suất làm lạnh cho tòa nhà.

Giảm tiếng ồn khi mưa, nếu không có tấm pin, mưa rời xuống mái tôn sẽ gây tiếng ồn lớn. “Bên cạnh đó, tôi nhận thấy tiêu thụ điện mặt trời mái nhà cho nhà máy sẽ góp phần đảm bảo nguồn cung cấp điện tại chỗ cho các trung tâm phụ tải lớn, giảm áp lực cho hệ thống truyền tải”, ông Thông cho biết.

Về môi trường, Giám đốc phát triển Dự án Cty CP VNG cho biết điện mặt trời mái nhà sẽ giúp giảm phát thải khí các bon, doanh nghiệp áp dụng một hệ thống điện mặt trời mái nhà công suất 1MWp có thể giúp giảm 1.000 tấn khí thải CO2 mỗi năm, tương đương việc trồng mới 33.000 cây xanh.

fd

Ông Nguyễn Văn Thông, Giám đốc phát triển Dự án CTCP VNG phát biểu tại Toạ đàm.

"Vướng" ở hoá đơn

Tuy nhiên, quá trình triển khai hệ thống điện mặt trời mái nhà này cũng có nhiều hạn chế với doanh nghiệp. “Ảnh hưởng nghiêm trọng hiện nay là sản lượng điện sau khi cung cấp cho chính nhu cầu còn dư đã tải lên lưới điện hơn 200.000 KWH tương đương 300 triệu đồng, nhưng chưa đuợc điện lực trả tiền”, ông Thông cho biết.

Giám đốc phát triển Dự án CTCP VNG lý giải, phía Điện lực yêu cầu công ty phải đăng ký ngành nghề sản xuất điện, sau đó công ty xuất hóa đơn thì điện lực mới đồng ý thanh toán.

Tuy nhiên doanh nghiệp lại gặp khó khăn trong việc đăng ký bổ sung ngành nghề. “Đối với công ty đa ngành nghề và có vốn đầu tư nước ngoài thì phải tuân thủ theo biểu cam kết ngành nghề WTO, chúng tôi rất khó để đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh điện”, ông Thông chia sẻ.

Do đó, doanh nghiệp đề nghị ngành điện lực xem xét dùng phương án cấn trừ sản lượng điện cho doanh nghiệp có lấp mái năng lượng mặt trời và không bắt buộc phải đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh điện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điện mặt trời mái nhà khu công nghiệp: Kiến nghị phương án cấn trừ sản lượng điện tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713988084 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713988084 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10