Điều chỉnh dự án sau “băm nát” quy hoạch trước: Cơ quan chức năng vẫn phê duyệt thiết kế cơ sở?

Ngọc Thái 14/02/2019 11:31

Thay vì xin ý kiến từ các cấp, ngành và người dân sinh sống xung quanh dự án, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An lại đồng ý cho chủ đầu tư được phép “băm nát” quy hoạch dự án.

Sự việc xảy ra tại dự án Khu đô thị (KĐT) mới Cửa Tiền – Vinh Tân, TP Vinh do Cty CP Danatol đầu tư suốt thời gian qua khiến dư luận bức xúc.

br class=

Việc chấp thuận điều chỉnh quy hoạch “băm nát” bờ Nam sông Vinh để cho nhà đầu tư xây dựng nhà ở liền kề đang khiến dư luận bức xúc

“Bật đèn xanh” cho chủ đầu tư

Dự án KĐT mới Cửa Tiền – Vinh Tân, TP Vinh do Công ty Cổ phần Danatol (gọi tắt là Cty Danatol) là chủ đầu tư được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ xây dựng 1/500 vào ngày 15/3/2005. Đến ngày 03/10/2014, dự án này tiếp tục được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ xây dựng lần 6 với tổng diện tích 22,15ha để xây dựng hệ thống tòa nhà chung cư cao tầng, nhà ở liền kề, phân lô bán nền.

Trước đó, vào ngày 05/8/2014, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An lại tiếp tục ban hành văn bản số 224 về việc chấp thuận thẩm định thiết kế cơ sở cho dự án này được phép điều chỉnh hạng mục nhà ở liền kề và nhà ở thấp tầng kết hợp dịch vụ.

Đáng quan tâm là tại văn bản số 224, Sở Xây dựng đã căn cứ vào đề nghị của Cty Danatol về việc xin ý kiến thẩm định thiết kế cơ sở các mẫu nhà liền kề để phê duyệt. Theo đó, hàng chục lô đất liền kề bám sát bờ Nam sông Vinh đã được “phù phép” để chấp thuận cho chủ đầu tư triển khai xây các hạng mục nhà ở.

Trong khi đó, tại Quyết định 3867/QĐ-UBND ngày 31/8/2010 do UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chung cho phường Vinh Tân, TP Vinh cũng đã xác định khu vực dọc phía Nam sông Vinh đoạn từ cầu Cửa Tiền đến cầu đường sắt Bắc – Nam là đất cây xanh. Chính vì vậy, từ năm 2010 trở lại đây, các hộ dân sinh sống dọc bờ Nam sông Vinh cũng không được phép xây dựng nhà ở kiên cố, chia lô tách thửa…trên đất đã được quy hoạch dành cho công trình phúc lợi công cộng.

  Theo LS Thái Sỹ Oai, Trưởng VPLS Nghệ Tĩnh:  “Nếu không có ý kiến từ cộng đồng dân cư thì việc điều chỉnh quy hoạch sẽ vi phạm các quy định của Luật đất đai 2014. Ý kiến từ cộng đồng dân cư là điều kiện cơ sở để thực hiện điều chỉnh quy hoạch dự án”

Để viện dẫn cho lý do vì sao chủ đầu tư cố tình “băm nát” quy hoạch chung của phường Vinh Tân đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt từ năm 2010 thì tại văn bản số 224, Sở Xây dựng cho rằng “các mẫu nhà liền kề (nhà chia lô) và nhà ở thấp tầng kết hợp dịch vụ cơ bản phù hợp với bản vẽ Điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng KĐT Cửa Tiền – Vinh Tân, TP Vinh đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 310/UBND-XD ngày 22/01/2014”.

Ngoài ra, tại khoản 2, mục II văn bản số 224, Sở Xây dựng cho rằng, về cơ bản thống nhất với nội dung của hồ sơ thiết kế cơ sở công trình đã lập về quy mô công trình, các giải pháp chính về kiến trúc, kết cấu và kỹ thuật.

Có thể bạn quan tâm

  • Điều chỉnh dự án sau “băm nát” quy hoạch trước: Loay hoay giải quyết hậu quả

    Điều chỉnh dự án sau “băm nát” quy hoạch trước: Loay hoay giải quyết hậu quả

    09:00, 23/12/2018

  • Nghệ An: Điều chỉnh dự án sau, “băm nát” quy hoạch trước

    Nghệ An: Điều chỉnh dự án sau, “băm nát” quy hoạch trước

    15:00, 16/11/2018

  • “Siêu dự án” chậm tiến độ tại Nghệ An (Kỳ III): Giao đất hơn 7 năm, chủ đầu tư vẫn đang... điều chỉnh quy hoạch

    “Siêu dự án” chậm tiến độ tại Nghệ An (Kỳ III): Giao đất hơn 7 năm, chủ đầu tư vẫn đang... điều chỉnh quy hoạch

    16:24, 12/11/2018

Phớt lờ quyền lợi người dân

Theo các quy định của Luật đất đai năm 2014 thì việc điều chỉnh quy hoạch là phải đảm bảo quy chuẩn, phải có diện tích cây xanh theo quy định và có tầm phát triển cho tương lai hướng đến sự phát triển kinh tế – xã hội và phải có ý kiến cộng đồng dân cư sinh sống xung quanh dự án.

Tuy nhiên, ngoài việc các cơ quan chức năng ở Nghệ An cố tình phớt lờ quyền lợi của người dân bản địa thì các quy định của Luật đất đai năm 2014 cũng bị bỏ qua. Đặc biệt, việc điều chỉnh phân khu cho phường Vinh Tân chưa được thực hiện nhưng các thủ tục khác do nhà đầu tư đệ trình lên các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng hoàn thiện?

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh – Chủ tịch UBND phường Vinh Tân khẳng định, nếu cơ quan cấp trên làm như vậy thì người dân sinh sống dọc bờ Nam sông Vinh bị thiệt thòi rất nhiều. Bởi vì từ năm 2010 đến nay, việc tách thửa, xây dựng công trình nhà ở kiên cố của người dân sinh sống dọc bờ Nam sông Vinh không được phép thực hiện.

Vấn đề này cũng được cử tri đem ra chất vấn tại các cuộc họp tiếp xúc đại biểu HĐND các cấp nhưng người dân cũng chỉ nhận được những câu trả lời chưa được thuyết phục. Điều này cũng đồng nghĩa với quyền lợi của người dân cũng như quy hoạch mở rộng sông Vinh đứng trước nguy cơ bị xóa sổ. Thay vào đó là những dãy nhà liền kề bám sát bờ Nam sông Vinh gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng nghiêm trọng tới dòng chảy cũng như sự điều tiết tiêu lũ mỗi khi mùa mưa đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Điều chỉnh dự án sau “băm nát” quy hoạch trước: Cơ quan chức năng vẫn phê duyệt thiết kế cơ sở?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO