Điều chưa biết về "ẩn số" giá dầu năm 2024

THANH TRÀ 24/01/2024 03:30

Theo nhiều chuyên gia, giá dầu năm 2024 có thể sẽ ít bị ảnh hưởng bởi xung đột địa chính trị, mà sẽ chịu tác động nhiều hơn từ nhu cầu tiêu thụ dầu trên toàn cầu.

OPEC+ có tổng mức dự phòng lớn hơn 4 triệu thùng mỗi ngày.

OPEC+ có tổng mức dự phòng lớn hơn 4 triệu thùng mỗi ngày.

>> Nhiều tác động khó lường, giá dầu năm 2024 sẽ ra sao?

Khác biệt với trong quá khứ, khi mà bất kỳ xung đột nào xảy ra ở Trung Đông đều đẩy giá dầu tăng mạnh, thì giờ đây giá dầu vẫn ổn định trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas. Thậm chí, điều này diễn ra bất chấp sự gián đoạn nguồn cung dầu ở Hoa Kỳ. Cụ thể, sản lượng sản xuất dầu thô hàng ngày tại Bắc Dakota giảm đáng kể từ khoảng 650.000- 700.000 thùng/ngày. 

Ngoài ra, dữ liệu kinh tế từ Trung quốc - quốc gia có nhu cầu tiêu dùng lớn nhất thế giới, dường như lại gây thất vọng mặc dù có tốc độ tăng trưởng trong quý IV/2023 là 5,2%.

Nếu nhìn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế thì đây có thể coi là một con số khá ấn tượng dù là trong bất kỳ tình huống nào, đặc biệt là so với nền kinh tế đã thực sự bị thu hẹp vào năm ngoái. Nhưng khi nói đến Trung Quốc, người ta dường như luôn kỳ vọng nhiều hơn những gì thực tế có thể mang lại. Kết quả thất vọng kéo theo giá dầu giảm hoặc duy trì ở mức ổn định.

Giá dầu không tăng lên ngay cả khi tàu container và tàu chở dầu đang thay đổi hành trình qua Biển Đỏ và kênh đào Suez bằng tuyến đường dài hơn đáng kể quanh châu Phi và Mũi Hảo Vọng. Sự thay đổi này lẽ ra phải đã đẩy giá dầu lên cao hơn vì nó đã làm gia tăng chi phí vận chuyển. Tuy nhiên dường như không ai để ý tới điều đó, bởi mọi sự tập trung đều đổ dồn vào nhu cầu của Trung Quốc và nguồn cung của Mỹ. 

>> Giá dầu thô lập đỉnh, nên mừng hay lo?

Theo nhiều chuyên gia, sở dĩ xung đột Israel-Hamas gần như không tác động đến giá dầu do có nguồn cung dự phòng từ chính OPEC. Trên thực tế, OPEC+ có tổng mức dự phòng lớn hơn 4 triệu thùng mỗi ngày. Điều này không quá quan trọng, trừ khi những quốc gia sản xuất này quyết định sử dụng nó. Tuy nhiên, hiện tại họ đang làm điều hoàn toàn ngược lại. Họ đang tăng cường năng lực dự phòng một cách hiệu quả bằng cách giảm sản lượng thực tế. Và họ sẽ không thay đổi hướng đi này cho đến khi giá tăng- điều mà họ sẽ chỉ làm nếu xảy ra gián đoạn nguồn cung.

Xung đột Biển Đỏ gần như ít ảnh hưởng tới giá dầu

Xung đột Biển Đỏ gần như ít ảnh hưởng tới giá dầu

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết mức tiêu thụ dầu của thế giới sẽ ở mức 1,1 triệu thùng/ngày trong năm 2024 - và lưu ý rằng sản lượng từ các nhà sản xuất ngoài OPEC cũng sẽ đóng góp 1,2 triệu thùng/ngày vào nguồn cung toàn cầu. 

Về mặt giá dầu, phân tích kỹ thuật cho thấy dường như có sự hỗ trợ đáng kể ở mức 65 USD/thùng đối với giá dầu nhẹ ngọt WTI và ở mức trung bình 60 USD/thùng đối với giá dầu thô Brent, nếu suy thoái kinh tế toàn cầu xảy ra. Nhận thấy sự chậm lại của nền kinh tế toàn cầu, Goldman Sachs đã giảm dự báo khi cho rằng giá dầu Brent trung bình ở mức 80-81 USD/thùng. Dự báo này trùng khớp với dự báo của IEA rằng giá dầu Brent ở mức 82,57 USD/thùng vào năm 2024. Barclays vẫn dự báo giá dầu ở mức cao hơn với mức trung bình là 93 USD/thùng vào năm 2024, trong khi S&P Global cho rằng 85 USD/thùng là phù hợp hơn.

Trong khi đó, khảo sát của Reuters với hơn 30 nhà phân tích cho thấy năm 2024, giá dầu Brent có thể đạt trung bình 84,4 USD/thùng.

Có thể bạn quan tâm

  • Ứng phó với giá dầu tăng cao những tháng cuối năm

    Ứng phó với giá dầu tăng cao những tháng cuối năm

    05:01, 01/11/2023

  • Cổ phiếu ngành dầu khí có biến động “cùng pha” với giá dầu?

    Cổ phiếu ngành dầu khí có biến động “cùng pha” với giá dầu?

    05:30, 23/10/2023

  • Giá dầu sẽ vẫn là trọng tâm của giới đầu tư trong 5 năm tới

    Giá dầu sẽ vẫn là trọng tâm của giới đầu tư trong 5 năm tới

    05:05, 10/10/2023

  • Giá dầu

    Giá dầu "bứt phá", lạm phát sẽ nóng trở lại?

    04:30, 05/10/2023

  • “Cú sốc” tiềm ẩn với giá dầu

    “Cú sốc” tiềm ẩn với giá dầu

    00:30, 02/10/2023

  • Giá dầu sẽ vượt mức 90 USD một thùng?

    Giá dầu sẽ vượt mức 90 USD một thùng?

    11:00, 08/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Điều chưa biết về "ẩn số" giá dầu năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO