Điều gì khiến Bitcoin gia tăng khả năng thống trị thị trường?

Diendandoanhnghiep.vn Sự thống trị của Bitcoin trên thị trường tiền điện tử đã vượt 49%, đạt mức cao nhất trong hơn hai năm, được cho là có sự góp sức của nhiều yếu tố tích cực gần đây.

>> Kỳ vọng Bitcoin sẽ vượt 30.000 USD/BTC trong tháng 10

Theo dữ liệu từ CoinGecko, sự thống trị của Bitcoin (BTC) trên thị trường tiền điện tử hiện nay ở mức 49,58%, gần gấp ba lần so với  Ethereum (ETH), loại tiền điện tử lớn thứ hai tính theo vốn hóa thị trường, ở mức khoảng 16,7%.

Tính đến tối ngày 22/10, Bitcoin đã giao dịch ở mức xấp xỉ 30.000 USD/BTC, tăng 81% kể từ đầu năm 2023

Tính đến tối ngày 22/10, Bitcoin đã giao dịch ở mức xấp xỉ 30.000 USD/BTC, tăng 81% kể từ đầu năm 2023

Điều này cho thấy thị phần của Bitcoin đã tăng vọt đáng kể. Các nhà phân tích cho rằng phần lớn là do sự phục hồi kéo dài trong suốt thời gian vừa qua. Tính đến tối ngày 22/10, Bitcoin đã giao dịch ở mức xấp xỉ 30.000 USD/BTC, tăng 81% kể từ đầu năm 2023.

Cryptonews đánh giá, có một số yếu tố góp phần vào sự gia tăng này như: Thứ nhất, lo ngại về lạm phát, rủi ro địa chính trị và chính phủ Mỹ ngày càng phân cực đã thúc đẩy các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn, giảm thiểu rủi ro.

Trong đó, Bitcoin với tính chất phi tập trung và nguồn cung hạn chế, đã nổi lên như một lựa chọn hấp dẫn cho những người tìm kiếm sự ổn định trong bối cảnh môi trường tài chính ngày càng không chắc chắn.

Thứ hai, khả năng quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin (ETF) nhận được sự chấp thuận theo quy định đã củng cố thêm niềm tin vào tiền điện tử. Sự chấp thuận của ETF Bitcoin sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư chính thống một con đường dễ tiếp cận và được quản lý để đầu tư vào Bitcoin, từ đó thu hút dòng vốn đáng kể vào thị trường.

Trước đó, nền tảng dịch vụ tài chính tiền điện tử  Matrixport đã dự đoán một đợt tăng giá lớn của Bitcoin nếu một quỹ ETF giao ngay tung ra thị trường. Bitcoin có thể cán mốc 42.000 USD ngay khi ETF giao ngay được phê duyệt.

“So sánh điều này với các ETF kim loại quý có vốn hóa thị trường khoảng 120 tỷ USD, giả định rằng 10-20% các nhà đầu tư ETF kim loại quý xem xét đa dạng hóa vào Bitcoin ETF như một hàng rào chống lại sự suy thoái tiền tệ và lạm phát, chúng ta có thể chứng kiến một dòng tiền từ 12 - 24 tỷ USD vào Bitcoin ETF.

Nếu vốn hóa thị trường của Tether (USDT) tăng thêm 24 tỷ USD, đóng vai trò là đại diện cho dòng vốn ETF tiềm năng, giá Bitcoin sẽ tăng lên 42.000 USD và đây vẫn là một ước tính thận trọng”, Matrixport cho biết.

>> Lý do khiến Bitcoin khó vượt mốc 28.500 USD

Gần đây, ngày càng có nhiều sự lạc quan về việc ra mắt Bitcoin ETF giao ngay. Tuần trước, Giám đốc pháp lý của Coinbase - ông Paul Grewal đã bày tỏ sự tin tưởng rằng, Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) sẽ sớm phê duyệt Bitcoin ETF giao ngay. “Tôi khá hy vọng các đơn đăng ký ETF này sẽ sớm được chấp thuận, dù chúng đáng lẽ phải được cấp theo luật”.

Ngày càng có nhiều sự lạc quan về việc ra mắt Bitcoin ETF giao ngay

Ngày càng có nhiều sự lạc quan về việc ra mắt Bitcoin ETF giao ngay

Ông cũng nhấn mạnh phán quyết gần đây của tòa án đã giáng một đòn mạnh vào SEC, nói rằng cơ quan quản lý không có căn cứ để từ chối nỗ lực của Grayscale trong việc chuyển quỹ Bitcoin GBTC của họ thành một quỹ ETF.

Xoay quanh chủ đề Bitcoin ETF đang thu hút sự chú ý, một số chuyên gia cũng nhận định, nếu không có sự chấp thuận của ETF hoặc sự phát triển đáng kể để thúc đẩy tiền điện tử đi lên, thì thị trường sẽ còn biến động nhẹ. Cụ thể, các biến số vĩ mô gần đây sẽ ảnh hưởng đến hướng đi của tiền điện tử, thậm chí có thể không có sự đột phá nào đẩy BTC lên mức 32.000 USD.

Đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới đang nhắm tới mức cản 32.000 USD, nếu chúng ta bắt đầu thấy giá BTC đóng cửa hàng ngày trên 30.650 USD/BTC, điều đó có thể dẫn đến một đột phá đi lên.

Nhà phân tích tiền điện tử nổi tiếng Capo, người đã chỉ ra sự sụt giảm liên tục của tiền điện tử kể từ giữa năm 2022, hiện tại ông vẫn cho rằng có khả năng BTC sẽ còn sụt giảm nghiêm trọng và đặt những mục tiêu đầy tham vọng đối với altcoin.

Riêng với stablecoin, ông có đánh giá khá tiêu cực. “TUSD và các stablecoin khác đang được in tự do để bơm ra thị trường, khiến nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng chúng có sự tăng giá. Hy vọng sẽ không ai rơi vào cái bẫy này”.

Có thể thấy, nếu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ lâu hơn nữa và SEC tìm ra lý do mới để từ chối ETF, đồng thời BlackRock và những công ty khác rút đơn đăng ký Bitcoin ETF, thì dự đoán BTC sụt giảm nghiêm trọng của Capo có thể thành hiện thực.

Tuy nhiên, Fed dường như sẽ không giáng những đòn mạnh vào nền kinh tế trong thời gian tới khiến nhiều người vẫn giữ vững sự lạc quan vào thị trường. Đối với vấn đề của SEC, thị trường vẫn đang hy vọng sẽ sớm có câu trả lời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều gì khiến Bitcoin gia tăng khả năng thống trị thị trường? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714454023 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714454023 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10