Điều hành bằng văn hóa

Diendandoanhnghiep.vn Khi điều hành công ty, tôi chưa bao giờ dùng quyền lực mà điều hành bằng văn hóa.

>>Làm giàu, cống hiến và tự tôn dân tộc

Doanh nhân Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group chia sẻ về việc muốn phát triển doanh nghiệp bền vững thì hãy điều hành bằng văn hóa.

Doanh nhân Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group. Ảnh: Hoàng Yến

Doanh nhân Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group. Ảnh: Hoàng Yến

Theo doanh nhân Võ Quốc Thắng, để một doanh nghiệp phát triển bền vững, nhất thiết lãnh đạo của đơn vị đó phải xây dựng được một nền tảng vững chắc, bao gồm cả văn hóa.

Doanh nhân Võ Quốc Thắng cho biết, triết lý được ông xây dựng khi làm kinh doanh trong 30 năm qua, đó là tạo ra một nền tảng văn hóa có chỗ đứng. Tại sao quá trình Đồng Tâm phát triển, có một số doanh nghiệp đi qua rất nhanh?

Doanh nhân Võ Quốc Thắng nêu câu hỏi và dẫn chứng trường hợp của Trường Hải (Công ty cổ phần ô tô Trường Hải) đi với tốc độ rất nhanh, nhưng quản lý cũng rất bài bản. “Đó là do mỗi người có một khả năng, một năng lực”, doanh nhân Võ Quốc Thắng nhấn mạnh và đưa ra lời khuyên: “Các doanh nhân trẻ nên xây dựng cho mình một nền tảng bằng văn hóa".

Doanh nhân Võ Quốc Thắng nhớ lại, trước đây khi làm chủ tịch của Ngân hàng Kiên Long (KienlongBank), ông cũng đã thay đổi toàn bộ, tức là không sử dụng bất cứ quyền lực nào để điều hành, mà bằng văn hoá hay nói cách khác là xây dựng ý thức tự giác cho nhân viên.

“Cách đi này chậm, nhưng chậm ở đây không có nghĩa là không dám làm, mà phải có một hệ thống. Khi đã có hệ thống thì quản lý rất dễ, cho nên toàn hệ thống Đồng Tâm tôi không cần phải ở công ty mà vẫn có thể điều hành được hết”, doanh nhân Võ Quốc Thắng nói.

Một điểm lưu ý khác, trong quá trình tham gia hội doanh nhân trẻ, doanh nhân Võ Quốc Thắng cũng học được rất nhiều từ những doanh nhân khác vì mỗi người có một điểm hay riêng.

>>Trách nhiệm xã hội nằm trong ý thức mỗi chúng ta

>>Quản trị là bộ não, tâm thế là trái tim

>>BRG không có khái niệm “gia đình trị”

>>“Bí quyết” xây dựng văn hóa doanh nghiệp của Tập đoàn Hòa Bình

“Ngay ở công nhân trong công ty, tôi cũng học vì người công nhân đứng máy ép 10 năm thì làm sao tôi bằng được nên tôi phải học”, doanh nhân Võ Quốc Thắng bày tỏ.

Không chỉ điều hành một doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, trang trí nội thất với thương hiệu nửa thế kỷ - Đồng Tâm, ngân hàng, bóng đá.. doanh nhân Võ Quốc Thắng còn thành công ở lĩnh vực cảng biển, khu công nghiệp hay ngay cả thương hiệu cà phê “Ông Bầu”, chính là nhờ tâm huyết của bản thân và sự đồng lòng của cán bộ, nhân viên. Đây chính là cơ sở và cốt lõi của sự thành công.

Thành công của một doanh nghiệp, theo doanh nhân Võ Quốc Thắng, được quyết định bởi tinh thần đoàn kết, đồng lòng từ tập thể cán bộ, công nhân viên. Ý chí, tinh thần tự lực, luôn sáng tạo, tìm tòi, học hỏi, tiếp thu những điều hay, kiến thức mới trong sản xuất, kinh doanh.

“Ba tôi khi thành lập Công ty vào năm 1969 đã lấy tên thương hiệu là Đồng Tâm, nghĩa là đoàn kết. Đoàn kết để tạo nên sức mạnh và đó là thứ sức mạnh vững vàng nhất. Chúng ta phải sống tự tin, sống lạc quan và phải biết sống vì người khác. Mình vì người khác thì người khác mới có thể đến với mình”, doanh nhân Võ Quốc Thắng chia sẻ và cho rằng, Dự án Cảng Quốc tế Long An cũng là nhờ vào sự đoàn kết và tinh thần làm việc trách nhiệm, nhiệt huyết của cả một tập thể mới có được kết quả đúng tiến độ như hôm nay.

Không chỉ hết lòng trong công việc kinh doanh, doanh nhân Võ Quốc Thắng còn là một trong những ông “bầu” có tiếng trong làng bóng đá. Qua nhiều thăng trầm của nền bóng đá nước nhà, trong lớp doanh nhân đam mê và cống hiến, nổi bật có doanh nhân Đoàn Nguyên Đức (“bầu” Đức), nhưng “bầu” Thắng chính là doanh nhân đầu tiên, tiên phong trong xã hội hóa bóng đá Việt Nam, đã mang lại nhiều thành tích đáng kể, đóng góp, cống hiến không nhỏ vào sự nghiệp phát triển bóng đá nước nhà.

Chương trình bình xét, trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 cũng là một nội dung được VCCI triển khai nhằm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 09/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Các ứng viên doanh nhân tiêu biểu sẽ do các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành, các hiệp hội doanh nghiệp và các cơ quan báo chí, truyền thông tìm chọn, giới thiệu và thời hạn đề cử là đến 31/8/2022.

Ba bước tiếp theo trong quy trình bình xét là sơ tuyển, thẩm định thực tế và vòng chung tuyển sẽ thực hiện trong tháng 9/2022. Danh hiệu sẽ được trao tặng đúng dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Bên cạnh việc bình xét trao tặng Danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, căn cứ hồ sơ các ứng viên trong vòng chung tuyển, Hội đồng bình xét sẽ đề xuất danh sách những doanh nhân có thành tích xuất sắc trong phòng chống đại dịch COVID-19 để tuyên dương tại Lễ công bố và trao danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022. Đây là hoạt động thiết thực để ghi nhận và tôn vinh những doanh nhân đã có đóng góp xuất sắc cho cuộc chiến chống dịch trong hơn 2 năm qua. 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều hành bằng văn hóa tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714182715 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714182715 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10