Điều ít biết về người phụ nữ giàu nhất thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi mẹ qua đời, Françoise Bettencourt Meyers thừa kế thương hiệu làm đẹp L'Oreal của gia đình, hiện khối tài sản bà đang nắm giữ lên tới 92 tỷ USD.

Trong năm 2021, danh hiệu người phụ nữ giàu nhất thế giới chính thức thuộc về Françoise Bettencourt Meyers. Forbes thống kê người thừa kế tập đoàn mỹ phẩm nổi tiếng L'Oreal sở hữu khối tài sản 92,9 tỷ USD.

Người thừa kế tại gia tộc "cha truyền con nối"

Françoise Bettencourt Meyers là cháu gái của dược sĩ Eugène Schueller - người sáng lập thương hiệu làm đẹp L'Oreal.

 Françoise Bettencourt Meyers và người mẹ quá cố Liliane Bettencourt tại Tuần lễ thời trang Paris năm 2012. Ảnh: Pascal Le Segretain/Getty.

Françoise Bettencourt Meyers và người mẹ quá cố Liliane Bettencourt tại Tuần lễ thời trang Paris năm 2012. Ảnh: Pascal Le Segretain/Getty.

Năm 1907, Eugène Schueller pha chế dung dịch thuốc nhuộm tóc, thời điểm đó ông gọi là Oreále. Từ việc bán thuốc dạo cho các tiệm làm tóc ở Paris, ông L'Oreal thành lập công ty và đưa thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

L'Oreal được biết đến là tập đoàn có truyền thống "cha truyền con nối". Trong thời gian dài hình thành và phát triển, người lãnh đạo công ty mẹ, thành viên hội đồng quản trị phần lớn là thành viên trong gia đình.

Năm 1957, Liliane Bettencourt (mẹ của Françoise) trở thành người thừa kế tập đoàn làm đẹp nổi tiếng sau khi cha bà - ông Eugène Schueller qua đời.

Theo SCMP, Liliane Bettencourt cùng với chính trị gia André Bettencourt trở thành đôi vợ chồng quyền lực, có địa vị cao ở Pháp, có cả tiền tài và danh vọng.

Mặc dù đượng thừa kế khối tài sản tỷ USD từ mẹ nhưng thực tế mối quan hệ giữa nữ tỷ phú giàu nhất thế giới và bà Liliane Bettencourt có nhiều bất hòa.

Theo SCMP, mối quan hệ giữa hai người gặp rắc rối sau khi Françoise đâm đơn khởi kiện nhiếp ảnh gia François-Marie Banier - bạn thân của mẹ bà - năm 2007, ít lâu sau cha bà qua đời. Thời điểm đó, Françoise cáo buộc nhiếp ảnh gia nổi tiếng lợi dụng tình cảm của mẹ để chiếm lấy tài sản gia đình.

Thậm chí, năm 2008, bà Liliane Bettencourt tuyên bố muốn từ mặt con gái.

"Tôi không còn gặp mặt con gái nữa. Tôi không muốn làm điều đó chút nào. Với tôi, Françoise trở thành người hoàn toàn xa lạ", con gái nhà sáng lập thương hiệu L'Oreal nói với Vanity Fair.

Năm 2017, bà Bettencourt Meyers được thừa kế hàng chục tỷ USD khi mẹ bà qua đời.

Năm 2017, bà Bettencourt Meyers được thừa kế hàng chục tỷ USD khi mẹ bà qua đời.

Năm 2011, bà Liliane Bettencourt tiếp tục nói con gái là "hơi loạn trí". Chủ tịch L'Oreal không hài lòng chuyện Françoise Bettencourt Meyers cho rằng bên cạnh bà có những kẻ thao túng chỉ để chiếm dụng tài sản.

Thị phi của những người đứng đầu L'Oreal vốn được truyền thông quốc tế gọi là Vụ án gia đình Bettencourt. Trong 8 năm từ 2007-2015, Françoise nhiều lần ra tòa để chống lại nhiếp ảnh gia nổi tiếng. Cuối cùng, Banier bị kết án lợi dụng chứng mất trí nhớ của bà Liliane Bettencourt hòng được chia chác tài sản.

Françoise Bettencourt Meyers sau đó được minh oan. Năm 2017, bà Bettencourt Meyers được thừa kế hàng chục tỷ USD khi mẹ bà qua đời. 

Nữ tỷ phú không thích kinh doanh

Meyers và gia đình hiện sở hữu 33% cổ phần trong tại Loreal. Forbes ước tính khoảng 90% tài sản của Bettencourt Meyers đến từ cổ phiếu LOréal.

Theo Vanity Fair, cha mẹ của Meyers là nhân vật có địa vị trong xã hội nên hay tham dự các buổi tiệc linh đình, xa hoa, nhưng cô thì hoàn toàn ngược lại. Ngay cả khi còn ở tuổi vị thành niên, cô vẫn thích chơi piano và mê viết sách.

Khi trưởng thành, Bettencourt Meyers lựa chọn tập trung vào sự nghiệp sáng tác văn học. Biên tập viên Tom Sancton của tạp chí Time từng mô tả bà Bettencourt Meyers là một

Khi trưởng thành, Bettencourt Meyers lựa chọn tập trung vào sự nghiệp sáng tác văn học. Biên tập viên Tom Sancton của tạp chí Time từng mô tả bà Bettencourt Meyers là một "trí thức có đầu óc nghiêm túc". Ảnh: Getty Images.

Sở hữu khối tài sản kếch xù nhưng Françoise Meyers cực giản dị, không quan tâm đến trang điểm hay trang phục của bản thân.

Trong cuốn sách “The Bettencourt Affair” (tạm dịch: Chuyện nhà Bettencourt) tác giả Tom Sancton tiết lộ rằng: “Bà ấy thực sự sống trong cái kén của chính mình và thường giao du chủ yếu trong phạm vi gia đình”. Tác giả này cũng cho biết thêm, ngay từ nhỏ, Bettencourt Meyers đã luôn cảm thấy không thoải mái trong thế giới của người giàu, bà cũng không thích mua hay dùng những món đồ xa xỉ.

Thay vào đó, bà dành thời gian viết sách và chơi piano vài tiếng mỗi ngày. Bà là tác giả của cuốn sách về các vị thần Hy Lạp và một cuốn bình luận về Kinh Thánh.

Ở thời điểm hiện tại, bà vẫn là thành viên trong hội đồng quản trị của L'Oreal và là chủ tịch của công ty mẹ, nhưng nữ thừa kế tỷ phú tỏ ra ít quan tâm đến các vấn đề của LOreal hơn so với người mẹ quá cố mặc dù bà đã trở thành thành viên của hội đồng quản trị trong hơn 2 thập kỷ.

a đời năm 1907, L’Oréal (Pháp) đang dẫn đầu thị trường mỹ phẩm thế giới về doanh số bán hàng và mức độ hài lòng của quý bà.

Ra đời năm 1907, L’Oréal đang dẫn đầu thị trường mỹ phẩm thế giới về doanh số bán hàng và mức độ hài lòng của quý bà.

Trong khi bà Liliane Bettencourt coi L’Oreal như huyết mạch của mình, cống hiến cả đời cho công ty và thường dành thời gian đọc cả núi tài liệu thì bà Meyers lại không làm như thế. Thậm chí, tại các cuộc họp hội đồng quản trị của công ty, Meyers “có đến nhưng chẳng can thiệp vào chuyện gì”, Sancton viết.

Trước đó, bà cùng mẹ thành lập quỹ Bettencourt Schueller, ra sức ủng hộ những công trình nghiên cứu khoa học cấp quốc gia, bảo tồn các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng và quyên góp cho tổ chức từ thiện.

Năm 2019, khi trận hỏa hoạn làm nhà thờ Đức Bà Paris bị thiệt hại nặng nề, tập đoàn L'Oreal và gia đình Bettencourt Meyers đi đầu trong việc quyên góp. Theo SCMP, gia đình bà đã hỗ trợ 226 triệu USD để góp phần khôi phục di sản văn hóa tồn tại qua nhiều thập kỷ.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều ít biết về người phụ nữ giàu nhất thế giới tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713588726 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713588726 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10