Định hình thương hiệu nhìn từ gạo Việt

Diendandoanhnghiep.vn Bộ NN&PTNT vừa chính thức công bố logo nhận diện thương hiệu gạo Việt trên thị trường quốc tế. Dù muộn, gạo Việt đã để lại bài học đắt giá trong xu hướng hội nhập.

Ngoài Thái Lan, trên thị trường gạo quốc tế còn xuất hiện những đối thủ mới của Việt Nam là Campuchia và Myanmar.

p/Tại Festival lúa gạo Việt Nam lần thứp/III/2018 đang diễn ra tại Long An, lần đầu tiên thương hiệu gạo Việt được chính thức công bố.

Tại Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ III/2018 đang diễn ra tại Long An, lần đầu tiên thương hiệu gạo Việt được chính thức công bố.

Con đường gạo gian nan

Gạo là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực nhưng chịu nhiều cay đắng nhất của Việt Nam. Vấn đề được quan tâm bao trùm là sản lượng gạo nhất nhì thế giới nhưng bất ổn về giá!

Một vấn đề muôn năm cũ đó là tồn kho, bị ép giá và phụ thuộc quá lớn vào thị trường truyền thống ở châu Á như Trung Quốc (chiếm 45% thị phần), Philippines, Indonesia…, trong khi đó việc mở rộng thị trường mới diễn ra rất chậm.

Nguyên nhân cuối cùng là vấn đề chất lượng. Mỗi năm nước ta xuất khẩu được khoảng 8 triệu tấn gạo, nhưng trong đó 70% là gạo phẩm cấp thấp. Rào cản chất lượng không cho phép gạo Việt tiếp cận các thị trường khắt khe như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Đông.

Và không chỉ thất thế trên thị trường quốc tế, gạo Việt còn có nguy cơ thua ngay trên sân nhà khi người tiêu dùng ngày càng thông minh.

Thương hiệu là vấn đề sống còn

Khái niệm thương hiệu nói chung và thương hiệu gạo Việt nói riêng bao hàm rất nhiều vấn đề, như uy tín, chất lượng, kinh nghiệm... Vì thế, dù gạo đã có thương hiệu nhưng chưa đủ để giải quyết được vấn đề cốt lõi hiện nay: nâng cao giá trị hàng hàng hóa sản phẩm.

Hạt gạo Việt Nam hiện qua nhiều khâu trung gian, cần rút ngắn khoảng cách này để tiền phải chảy vào túi nông dân, như vậy mới kích thích sản xuất và tiêu thụ gạo.

Xây dựng thương hiệu đã khó, để bảo vệ và phát triển thương hiệu còn khó hơn, nó không phải là nhiệm vụ của riêng ai. Nếu chúng ta không có cái nhìn nghiêm túc về chất lượng và uy tín thì thương hiệu không có ý nghĩa gì.

Khâu cuối cùng mang tính đột phá không thể thiếu đó là khoa học kỹ thuật, yếu tố này không thể không có sự tham gia của khu vực tư nhân với tư cách động lực kinh tế trong xu thế hiện nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Định hình thương hiệu nhìn từ gạo Việt tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617178 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617178 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10