Doanh nghiệp bán lẻ đồng hồ giành thị phần trị giá 750 triệu USD/năm

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường đồng hồ được dự báo sẽ cán mốc 750 triệu USD/năm, vì vậy, cả doanh nghiệp nội và ngoại đều "nôn nóng" biến tiềm năng thị trường thành lợi nhuận của doanh nghiệp.

Theo chia sẻ của ông Lê Phước Kiệm, Viện trưởng Viện doanh nghiệp Việt Nam, thị trường đồng hồ đeo tay tại Việt Nam rất tiềm năng. Bởi ngày nay, đồng hồ đeo tay không chỉ để xem giờ còn là sản phẩm trang sức thể hiện cá tính, đẳng cấp của người sử dụng. Doanh số thị trường này lên tới gần 750 triệu USD/năm, tương đương gần 17.000 tỷ đồng.

PNJ

PNJ đẩy mạnh doanh thu mảng đồng hồ lên con số 130 tỷ đồng trong năm 2019. 

Đáng chú ý, thị trường này lại phân mảnh, chưa có nhà phân phối nào chiếm từ 20% thị phần trở lên. Đặc biệt, cho đến hiện tại, rất ít chuỗi bán lẻ đồng hồ xây dựng được thương hiệu lớn, theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC).

Có lẽ chính vì vậy, nắm bắt được xu hướng thị trường, Thế giới di động đã nhanh chóng “nhảy vào” thị trường này và bước đi mạo hiểm với mảng kinh doanh mới cũng đang mang lại những kết quả tươi sáng.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế giới di động cho biết, đồng hồ là loại phụ kiện thời trang hơn là vật xem giờ như trước đây, nên là một thị trường rất hấp dẫn về mặt lợi nhuận.

Thực tế sau khi nhảy vào thị trường này, Thế giới di động đã thu được kết quả tích cực. Chính vì vậy công ty đã lên kế hoạch mở bán mặt hàng mới này tại 40 cửa hàng nửa trước tháng 6 năm nay. Với việc từng bước tiến sâu hơn vào mặt hàng đồng hồ, Thế giới di động đặt mục tiêu kiếm thêm 5.000 tỉ đồng/năm từ lĩnh vực kinh doanh mới.

Không chỉ Thế giới di động, mà nhiều thương hiệu vàng bạc đã quý cũng đã “lấn sân” sang hoạt động kinh doanh đồng hồ bởi mức lợi tức dao động từ 30-50%.

Như PNJ, một trong những thương hiệu đã có gần chục năm kinh nghiệp hoạt động bán lẻ đồng hồ. Đến nay, PNJ đã có được 22 cửa hàng PNJ Watch, với hàng ngàn mẫu từ 23 thương hiệu.

Mặc dù chưa bao giờ tiết lộ doanh số cụ thể, tuy nhiên, theo báo cáo tài chính PNJ năm 2018 cũng ghi nhận khoản mục doanh thu phụ kiện là 27 tỉ đồng.

Ngoài ra, tại cuộc họp đại hội cổ đông mới đây, ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT PNJ, cho biết doanh thu mảng đồng hồ năm 2019 sẽ dược đẩy mạnh lên con số 130 tỉ đồng.

Non trẻ hon so với PNJ song Doji cũng lấn sân vào hoạt động này vào năm 2018 khi kinh doanh 61 mẫu đồng hồ từ 3 thương hiệu Emporio Armani, Michael Kors và Versace.

Điểm chung của PNJ và Doji đó là hướng đến phân khúc sản phẩm giá dưới 10 triệu đồng và chủ yếu tập trung mẫu mã cho khách hàng nữ.

Điểm hấp dẫn khác của thị trường bán lẻ đồng hồ là tỉ suất lợi nhuận cao. Ước tính, nếu đồng hồ bán ra với giá 2 triệu đồng thì giá vốn ước dao động từ 1-1,2 triệu đồng. Trừ các chi phí, biên lợi nhuận gộp của đồng hồ thời trang có thể đạt 60-70%, ít nhất cũng là 40%. Còn với PNJ, số liệu tài chính quý IV/2018 chỉ ra, biên lợi nhuận gộp ở mảng này đạt 30%, cao hơn đáng kể so với  mảng vàng bạc, đá quý.

Chính vì những lý do như vậy, nhiều doanh nghiệp đồng hồ của nước ngoài, trong đó có Trung Quốc muốn chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam.

Tại một triển lãm mới đây về đồng hồ tại TP.HCM, ông Hứa Giáo Nguyên, Chủ tịch Hiệp hội Đồng hồ Quảng Châu (Trung Quốc) chia sẻ, thị trường Việt Nam còn rất rộng lớn, chưa được khai thác hết. Vì vậy, sắp tới, Việt Nam không chỉ là nơi sản xuất đồng hồ mà còn là nơi tiếp thị và bán hàng. Bởi, nhiều nhà sản xuất đã lên kế hoạch chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam để đầu tư và tìm kiếm cơ hội.

Tuy nhiên, có một thách thức mà các nhà bán lẻ đồng hồ nói chung phải đối mặt đó là hàng giả, hàng nhái, hàng xách tay. Trong đó, doanh nghiệp nội sẽ chịu áp lực cạnh tranh gay gắt hơn khi xuất hiện thêm nhiều doanh nghiệp sản xuất đồng hồ Trung Quốc chọn Việt Nam là điểm đến.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp bán lẻ đồng hồ giành thị phần trị giá 750 triệu USD/năm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713469401 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713469401 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10