Doanh nghiệp FDI đến từ Singapore “bén rễ” trên đất Nghệ An

Diendandoanhnghiep.vn Với gần nửa tỷ USD đang được đầu tư thông qua các dự án trên địa bàn Nghệ An, hiện các doanh nghiệp đến từ Singapore đang trở thành những cái tên quen thuộc ở địa phương này.

Cũng thông qua các dự án có vốn đăng ký đầu tư hàng trăm triệu USD, Nghệ An đang thực sự trở thành mảnh đất được nhiều doannh nghiệp hàng đầu của xứ sở “đảo quốc sư tử” về đây “lót ổ” lâu dài.

Dấu ấn từ VSIP

Hôm nay (29/8), tại Hà Nội đã diễn ra lễ khởi công các dự án mới của VSIP gồm: VSIP Nghệ An II, VSIP Cần Thơ, VSIP Bắc Ninh II với sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long trong khuôn khổ chương trình hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam-Singapore đang được giới đầu tư đặc biệt quan tâm.

Đây là hội nghị do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, Đại sứ quán Cộng hòa Singapore tại Việt Nam tổ chức với sự phối hợp của Công ty Liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) diễn ra tại Hà Nội với sự có mặt của hơn 150 doanh nghiệp hai nước Việt Nam, Singapore tham dự.

>>Chủ tịch nước: VSIP Nghệ An phấn đấu nổi tiếng ở khu vực miền Trung

Được biết, VSIP là nhà phát triển Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam, luôn đặt mục tiêu phát triển bền vững lên hàng đầu. Riêng dự án VSIP Nghệ An đã được thiết kế và phát triển theo hướng sạch và xanh nhằm mang đến một môi trường làm việc và sinh sống lý tưởng cho người lao động, kỹ thuật viên, kỹ sư, các nhà quản lý và các chuyên gia.

Thông qua các dự án đầu tư và sự có mặt của nhiều doanh nghiệp vốn FDI vào triển khai xây dựng, VSIP đang thực sự

Thông qua các dự án đầu tư và sự có mặt của nhiều doanh nghiệp vốn FDI vào triển khai xây dựng tại KCN tại đây, VSIP đang thực sự "bén rễ" trên đất Nghệ An

Tại Nghệ An, vào ngày 16/9/2015 với sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao hai chính phủ Việt Nam và Singapore, VSIP Nghệ An đã chính thức được khởi công xây dựng với tổng diện tích 750ha, trong đó đất Khu Công nghiệp là 368ha. Đến thời điểm hiện nay, dự án Khu Công nghiệp của Dự án VSIP Nghệ An I đã trở thành dự án động lực trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An, đạt tỉ lệ lấp đầy 88% với sự có mặt của 25 doanh nghiệp thứ cấp đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Thụy Điển vào đây để “lót ổ” lâu dài.

Nhiều doanh nghiệp kinh tế lớn như Tập đoàn Luxshare - ICT (đầu tư 4 dự án với tổng vốn đăng ký là 359 triệu USD; Tập đoàn Everwin (đầu tư 1 dự án với tổng vốn đạt 200 triệu USD, dự kiến tăng vốn lên 400 triệu USD) với nhu cầu cần sử dụng trên 13 nghìn lao động cũng đã và đang triển khai tại Khu công nghiệp VSIP Nghệ An.

>>“Sức hút” từ VSIP Nghệ An

Riêng VSIP Nghệ An II khi triển khai xây dựng tại Khu công nghiệp Thọ Lộc sẽ có quy mô sử dụng đất là 500 ha tại các xã Diễn Thọ, Diễn Phú, Diễn Lộc (huyện Diễn Châu), thuộc Khu kinh tế Đông Nam, Nghệ An.

Như vậy, thông qua 02 dự án VSIP Nghệ An I và VSIP Nghệ An II, nhà đầu tư đến từ “quốc đảo sư tử” sẽ triển khai nguồn vốn đầu tư trên địa bàn Nghệ An với tổng mức 445 triệu USD.

Tập trung phát triển kinh tế số - kinh tế xanh

Tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long đã chứng kiến lễ công bố các văn kiện ghi nhớ hợp tác đầu tư Việt Nam-Singapore, trong đó có biên bản hợp tác phát triển 12 dự án VSIP mới tại các địa phương của Việt Nam trên địa bàn các tỉnh gồm: Nam Định, Khánh Hòa, Ninh Bình, Hải Phòng, Tây Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Bình Phước, Quảng Ngãi, Thái Bình.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trao cho đại diện VSIP quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án VSIP mới gồm VSIP Lạng Sơn và Khu công nghiệp Sơn Mỹ 2, tỉnh Bình Thuận.

>>VSIP - biểu tượng hợp tác kinh tế Việt Nam - Singapore

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trải qua chặng đường 50 năm vun đắp và phát triển, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Singapore không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp, toàn diện; đồng thời tiếp tục hướng đến tầm cao mới dựa trên sự chia sẻ lợi ích chiến lược, thành quả hợp tác, tình hữu nghị vững chắc giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long đã dự và thực hiện nghi thức khởi công các Dự án mới của VSIP gồm VSIP Cần Thơ, VSIP Bắc Ninh 2 và VSIP Nghệ An 2 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long đã dự và thực hiện nghi thức khởi công các Dự án mới của VSIP gồm VSIP Cần Thơ, VSIP Bắc Ninh 2 và VSIP Nghệ An 2 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trước đó, vào tháng 02/2023, 2 bên đã ký kết thỏa thuận về lập quan hệ đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh, tạo tiền đề triển khai hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế số, kinh tế xanh, tài chính xanh, năng lượng sạch…

Hai Thủ tướng và các đại biểu cũng thực hiện nghi thức khởi công các dự án mới của VSIP gồm VSIP Cần Thơ, VSIP Bắc Ninh 2 và VSIP Nghệ An 2.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định Singapore rất vui mừng và vinh dự được đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam thời gian qua. 10 năm trước, ông đã dự lễ khởi công VSIP Quảng Ngãi, VSIP thứ 5 ở thời điểm đó và từ đó, các khu VSIP đã tiếp tục phát triển mạnh mẽ, thu hút được tổng vốn đầu tư 18 tỷ USD và tạo ra 300.000 việc làm.

Ông Lý Hiển Long cũng hy vọng các VSIP sẽ tiếp tục đóng góp vào sự lớn mạnh kinh tế của Việt Nam; đồng thời, đóng góp vào hoạt động hợp tác kinh tế song phương Việt Nam và Singapore. Mặt khác, với chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam và mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, hai bên có nhiều cơ hội để hợp tác...

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp FDI đến từ Singapore “bén rễ” trên đất Nghệ An tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714283969 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714283969 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10