Doanh nghiệp Hải Dương: Hướng tới mục tiêu xanh hóa trong sản xuất

Diendandoanhnghiep.vn Sản xuất xanh hay xanh hóa sản xuất đang là mô hình được các doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm xây dựng, áp dụng hiệu quả vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

>>>  Hải Dương: Cú hích để công nghiệp công nghệ cao phát triển

Qua đó, không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm tài nguyên, chi phí sản xuất mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao vị thế, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm ở cả thị trường trong và ngoài nước, tạo nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững

Không ngừng cải tạo, nâng cấp

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh: Thời gian qua, các doanh nghiệp nội ở Hải Dương không ngừng quan tâm cải tạo, nâng cấp và đầu tư hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động hóa hướng tới mục tiêu xanh hóa trong sản xuất.

Trước đây, khi nói về tự động hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhiều người chỉ nghĩ đến các doanh nghiệp của nước ngoài có quy mô lớn. Nhưng hiện nay, cùng với sự phát triển của khoa học, kỹ thuật và sự lớn mạnh của các doanh nghiệp trong nước, không ít doanh nghiệp nội đã quan tâm cải tạo, nâng cấp và đầu tư hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động hóa.

Với quan điểm, phát triển sản xuất, kinh doanh phải gắn liền với bảo đảm quyền lợi, sức khỏe cho người lao động và người dân địa phương (Ảnh: Báo Hải Dương)

Với quan điểm, phát triển sản xuất, kinh doanh phải gắn liền với bảo đảm quyền lợi, sức khỏe cho người lao động và người dân địa phương (Ảnh: Báo Hải Dương)

Từ năm 2018 đến nay, Công ty TNHH Long Hải ở TP Hải Dương đã đầu tư gần 1.000 tỷ đồng để mua sắm dây chuyền sản xuất tự động, mua hệ thống rô bốt ứng dụng trong sản xuất. Trong đó phải kể đến hệ thống dây chuyền đóng gói nước rau câu tự động, hệ thống dây chuyền tự động để sản xuất các sản phẩm thạch rau câu mới, đặc biệt là hệ thống xử lý nhân dừa tự động. Hiện nay, công ty đã có 4 hệ thống rô bốt tự động để phục vụ công việc sản xuất, đóng gói sản phẩm.

Công ty TNHH May TBT ở xã Thanh Hải (Thanh Hà) chuyên sản xuất thời trang nữ xuất khẩu là doanh nghiệp may có quy mô trung bình trên địa bàn tỉnh. Hơn chục năm trước, khi mới đi vào hoạt động, doanh nghiệp sử dụng hệ thống máy chạy cơ. Hệ thống này chạy thủ công, không được lập trình sẵn nên chất lượng đường may không ổn định, phụ thuộc phần lớn vào kỹ năng của người dùng. Máy cũng chưa có các tính năng cắt chỉ, làm khuy, vắt sổ nên người dùng tốn nhiều thời gian và công đoạn hơn để hoàn thiện thành phẩm may. Những năm gần đây công ty đã đầu tư chuyển đổi dần sang sử dụng máy may điện tử.

Từ năm 2009, Công ty CP RedstarCera ở TP Chí Linh đã đầu tư dây chuyền sản xuất gạch ốp lát tự động. Đến năm 2019, công ty tiếp tục đầu tư trên 300 tỷ đồng mua dây chuyền sản xuất gạch ốp lát tự động chuyên sản xuất gach khổ lớn. Đại diện doanh nghiệp này cho biết công ty dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư thêm trong những năm tới. Việc đầu tư dây chuyền sản xuất tự động nhằm nâng cao chất lượng gạch, giảm khoảng 50% nhân công ở các khâu và công suất tăng lên gấp 2 lần.

Thời gian qua, các doanh nghiệp nội ở Hải Dương không ngừng quan tâm cải tạo, nâng cấp và đầu tư hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động hóa hướng tới mục tiêu xanh hóa trong sản xuất.

Thời gian qua, các doanh nghiệp nội ở Hải Dương không ngừng quan tâm cải tạo, nâng cấp và đầu tư hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động hóa hướng tới mục tiêu xanh hóa trong sản xuất.

Hướng đến xanh hóa sản xuất

Theo ông Nguyễn Việt Dũng - Phó Quản đốc phân xưởng Phục vụ - Phụ trợ của Công ty TNHH Long Hải: Việc đầu tư hệ thống máy móc sản xuất dây chuyền tự động đem lại hiệu quả rất lớn. Cụ thể, dây chuyền đóng gói nước rau câu tự động giúp công ty giảm hơn 100 lao động trực tiếp, đồng thời giúp tăng năng suất lên gấp hai lần so với trước.

Theo phân tích của ông Dũng, trước đây các công đoạn xử lý nhân dừa đều vận hành thủ công, việc chuyển tiếp giữa các công đoạn phải đưa ra thùng nhựa và công nhân phải bê vác nên có nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong công đoạn luộc dừa, công nhân phải làm thủ công nên khi nồi nấu có nhiệt độ cao dễ gây nguy cơ mất an toàn lao động. “Nhờ áp dụng máy móc, dây chuyền sản xuất tự động mà những vấn đề này đều được giải quyết. Chỉ riêng dây chuyền xử lý nhân dừa tự động đã giúp công ty tiết kiệm nước và chi phí nhân công khoảng 1,7 tỷ đồng mỗi năm”, ông Dũng nói.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh: Với quan điểm, phát triển sản xuất, kinh doanh phải gắn liền với bảo đảm quyền lợi, sức khỏe cho người lao động và người dân địa phương, ngoài việc đầu tư hệ thống máy thu phát điện nhiệt dư, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn còn đặc biệt quan tâm giải quyết tốt các vấn đề về khói bụi, khí thải phát sinh trong quá trình sản xuất. Các doanh nghiệp đã đầu tư các loại xe hút bụi, xe tưới nước, lắp đặt hệ thống phun nước tự động nhằm dưỡng ẩm thường xuyên bề mặt các tuyến đường xung quanh nhà máy; lắp đặt camera an ninh giám sát bụi, khí thải để có giải pháp khắc phục kịp thời. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải; lắp đặt, vận hành hệ thống xịt rửa xe cao áp tự động khi ra vào khu khai thác sét.

Doanh nghiệp Hải Dương: Hướng tới mục tiêu xanh hóa trong sản xuất

Doanh nghiệp Hải Dương hướng tới mục tiêu xanh hóa trong sản xuất

Phát triển sản xuất xanh là hoàn toàn phù hợp với xu thế chung của thế giới,  giúp các doanh nghiệp tham gia được vào chuỗi giá trị toàn cầu, tạo ra sự tăng trưởng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Mục tiêu cuối cùng của sản xuất xanh là sản xuất ra những sản phẩm an toàn cho sức khỏe con người và môi trường sống.

Còn theo ông Lê Việt Thụ - Giám đốc Công ty TNHH May TBT: Từ khi chuyển đổi máy móc đã khắc phục được các hạn chế của máy may cơ, nâng cao chất lượng, giảm sản phẩm lỗi hỏng, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Đến nay công ty đã thay thế được khoảng 90% máy may chạy cơ và phấn đấu sẽ thay thế 100% trong năm tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Hải Dương: Hướng tới mục tiêu xanh hóa trong sản xuất tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714263441 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714263441 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10