Kinh tế địa phương

Doanh nghiệp “hiến kế” để môi trường đầu tư Hải Dương hấp dẫn hơn

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG ghi 20/09/2024 08:56

Để môi trường kinh doanh tỉnh Hải Dương hấp dẫn hơn, cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều kiến nghị để được các cấp chính quyền quan tâm, tháo gỡ kịp thời.

Môi trường đầu tư chuyển biến tích cực

Ông Bùi Văn Đà, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Trường Dương

Cty Trường Dương

Thời gian qua, môi trường đầu tư của tỉnh Hải Dương đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt trong công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Các thủ tục về đầu tư, kinh doanh đã nhanh chóng, thuận tiện, minh bạch hơn nhờ những quyết sách của Lãnh đạo tỉnh, mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Doanh nghiệp mong muốn thời gian tới, chính quyền tỉnh Hải Dương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp; rút ngắn hơn nữa thủ tục phê duyệt các dự án nhằm tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp, tăng cơ hội thu hút đầu tư. Đây cũng là tâm lý chung của các doanh nghiệp đang và sẽ đầu tư trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Kịp thời gỡ “vướng” cho doanh nghiệp

Ông Đoàn Văn Vẻ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Tứ Kỳ

Với vai trò cầu nối giữa các hội viên với các cơ quan quản lý Nhà nước, Hội Doanh nghiệp huyện Tứ Kỳ thường xuyên cung cấp các thông tin về kinh tế, các chính sách pháp luật mới có liên quan đến doanh nghiệp; tăng cường hợp tác liên doanh, liên kết tiêu thụ sản phẩm; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; triển khai các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của doanh nghiệp, doanh nhân trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cộng đồng doanh nghiệp huyện Tứ Kỳ mong muốn các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị được các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương xử lý kịp thời hơn, đặc biệt là các vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai, đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn huyện.

Các chính sách ngành Ngân hàng cứu sinh doanh nghiệp

Ông Phạm Văn Hải, Giám đốc Công ty CP thương mại, dịch vụ Thuận Hải

Có thể nói, ngân hàng và doanh nghiệp luôn có mối quan hệ cộng sinh. Khi doanh nghiệp khó khăn thì nhu cầu vốn sụt giảm, khả năng trả nợ bị ảnh hưởng, nhưng với tinh thần đồng hành, chia sẻ, ngành Ngân hàng đã kịp thời có những chính sách và vào cuộc tích cực để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, như: tiết giảm chi phí, tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0, giảm thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Trong bối cảnh hiện nay, ngân hàng vốn là huyết mạch của nền kinh tế, ngân hàng có vững mạnh thì càng có cơ sở và nền tảng để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn “chưa từng có” như hiện nay.

Nâng cao ý thức PCCC trong doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Hiệu, Trưởng phòng An ninh an toàn công ty CP Nhựa An Phát Xanh

chủ động trong công tác PCCC tại doanh nghiệp chính là cách doanh nghiệp “tự bảo vệ mình”. Bởi lẽ thời gian gần đây liên tục xảy ra những trường hợp hỏa hoạn nghiêm trọng, gây nên những hậu quả đáng tiếc; trong đó nguyên nhân một phần là do ý thức chủ quan của người dân và doanh nghiệp về công tác PCCC.

Thực tế, chỉ có làm tốt công tác PCCC tại chỗ mới bảo vệ tài sản, tính mạng của doanh nghiệp, người lao động một cách hữu hiệu nhất. Thông qua mô hình, phong trào “Toàn dân PCCC” đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và các cơ quan, doanh nghiệp tham gia công tác PCCC, góp phần đẩy lùi các tai nạn, sự cố về cháy, nổ, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

GPMB kéo dài gây khó khăn cho doanh nghiệp

Ông Đặng Long Diệp – Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 (Licogi 18)

Ở thị trường bất động sản, mỗi dự án thường được điều chỉnh bởi nhiều bộ Luật và Nghị định, Thông tư hướng dẫn khác nhau. Khi các quy định không thống nhất, chồng chéo sẽ khiến nhà đầu tư “gặp khó” trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư dự án. Thêm vào đó, sự chồng chéo, mẫu thuẫn này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới công tác giải phóng mặt bằng, khiến việc này bị kéo dài nhiều năm.

Doanh nghiệp kiến nghị, chính quyền tỉnh Hải Dương quan tâm, quyết liệt hơn nữa tới công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư nói chung trên địa bàn, đảm bảo hiệu quả tối ưu cho nhà đầu tư; đóng góp, kiến nghị tới các cơ quan Trung ương để điều chỉnh, sửa đổi các quy định đang bị chồng chéo, vướng mắc.

Tháo gỡ khó khăn trong GPMB KCN Lai Cách

Ông Trịnh Đình Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương

Dự án KCN Lai Cách được thành lập từ năm 2008, với quy mô 135ha. Đến nay, KCN đã GPMB xong 100,1 ha, còn khoảng 35ha chưa được bàn giao. Thời gian GPMB kéo dài hơn 16 năm qua đã gây ảnh hưởng lớn tới tiến độ đầu tư của KCN, khiến doanh nghiệp mất nhiều cơ hội thu hút đầu tư.

Doanh nghiệp cho rằng, muốn thành công, công tác GPMB phải nhanh và dứt điểm, chậm ngày nào, thiệt hại ngày đó, thậm chí còn gây ra nhiều hệ lụy khác. Vì thế, doanh nghiệp mong muốn chính quyền tỉnh Hải Dương cần khẩn trương, đồng bộ vào cuộc để giải quyết dứt điểm GPMB đã tồn tại nhiều năm nay, nhằm tạo niềm tin cũng như đòn bẩy thúc đẩy cho các dự án lớn, tiếp theo trong những năm tới.

Sự thay đổi tư duy điều hành kinh tế

Bà Lê Thị Hải Vân, Giám đốc công ty TNHH thương mại và vận tải Thành Công

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương những năm trở lại đây luôn có những tư duy đổi mới trong chính sách điều hành kinh tế; quyết liệt, sáng tạo nhằm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vươn lên phát triển, mở đường và tạo không gian cho doanh nghiệp địa phương vươn ra “biển lớn”.

Đặc biệt, các thủ tục hành chính đã được giảm bớt rất nhiều, môi trường đầu tư kinh doanh có sự chuyển biến, nhiều dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp, bất động sản đã liên tiếp tìm về Hải Dương với số vốn đầu tư hàng tỷ USD. Thậm chí, Lãnh đạo tỉnh thường xuyên gọi điện trực tiếp cho doanh nghiệp, quan tâm tới những thủ tục đầu tư còn vướng mắc để tìm cách tháo gỡ. Các sự kiện xúc tiến thương mại của doanh nghiệp luôn nhận được sự quan tâm của các sở, ban, ngành, địa phương.

Cải thiện thủ tục đầu tư trạm biến áp

Ông Bùi Văn Hoan, Giám đốc công ty TNHH Bách Khoa

Các doanh nghiệp tư nhân thi công các công trình điện đang gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Đặc biệt, hồ sơ về thi công trạm biến áp điện theo thủ tục xây dựng cơ bản như: cấp công suất, cấp điện đấu, thí nghiệm, nghiệm thu, giám sát không đồng nhất bởi các công ty điện lực cấp huyện được công ty điện lực cấp tỉnh ủy quyền.

Doanh nghiệp kiến nghị, đối với công tác tư vấn thiết kế, thí nghiệm, nghiệm thu, các doanh nghiệp thi công được tiến hành độc lập, các công ty điện lực nhà nước giữ vai trò quản lý chung nhằm đảm bảo tính khách quan, công bằng và giảm tiêu cực trong ngành điện.

Sớm bàn giao 1,8ha đất cho cụm công nghiệp Cao Thắng

Ông Khúc Tuấn Lâm, Giám đốc QLDA CTCP đầu tư công nghệ cao Phúc Hưng

Dự án cụm công nghiệp Cao Thắng nhằm tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư vào phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động và động lực phát triển kinh tế của huyện Thanh Miện. Đây được đánh giá là dự án cụm công nghiệp có tiến độ triển khai nhanh trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Tuy nhiên, đến nay dự án đã được bàn giao khoảng 40ha đất công nghiệp, còn lại 1,8ha chưa được giải phóng mặt bằng. Doanh nghiệp kiến nghị các cơ quan chức năng nhà nước tiếp tục phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao đất cho nhà đầu tư. Đồng thời, tỉnh hỗ trợ hỗ trợ xem xét đơn giản hóa thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư thứ cấp, giảm bớt các thủ tục hành chính khác về đầu tư.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng gia vị

Ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc công ty TNHH Đức Hải Good

Ngành gia vị Hải Dương đang có lợi thế xuất khẩu, mang lại nguồn thu cho ngân sách tỉnh. Để giúp phát triển ngành hàng này, dần tham gia hình thành chuỗi giá trị gia vị Việt Nam trong ngành gia vị thế giới, Nhà nước cần quan tâm xem xét hỗ trợ để doanh nghiệp đầu tư công nghệ chế biến.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp có môi trường kinh doanh thuận lợi, giảm bớt các thủ tục hành chính, bổ sung các chính sách khuyến khích đầu tư. Đồng thời, hỗ trợ tăng ngân sách các chương trình xúc tiến thương mại, tiếp thị và quảng bá cho sản phẩm gia vị Việt Nam trên thị trường quốc tế. Khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành gia vị thúc đẩy đổi mới và sáng tạo trong quy trình sản xuất, sản phẩm và quản lý chất lượng.

Hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động

Ông Nguyễn Phương Cẩn, Giám đốc công ty CP dịch vụ chịu lửa Techmart

Doanh nghiệp đánh giá cao những nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh Hải Dương nhiều năm qua. Đặc biệt, công tác thanh tra doanh nghiệp đã có sự giảm bớt đáng kể, không còn tình trạng chồng chéo, trùng lắp về thanh tra, kiểm tra.

Cộng đồng doanh nghiệp luôn hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, nên tìm hiểu rõ các quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Lao động, BHXH và các Luật khác để tự trang bị cho mình những kiến thức trong hoạt động sản xuất kinh doanh; tránh những sai sót không đáng có.

Doanh nghiệp mong muốn các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương hỗ trợ trong tuyển dụng lao động trong ngành vật liệu chịu lửa, bởi đây là ngành đặc thù, khó tuyển dụng lao động có tay nghề chuyên môn cao.

Tăng cơ hội cho bánh đậu xanh vươn ra Thế giới

Ông Đào Quang Chuyện, Chủ tịch HĐQT công ty CP Hoàng Giang

Sản phẩm bánh đậu xanh Rồng Vàng Hoàng Gia đã chính thức được công nhận đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên và duy nhất đạt OCOP 5 sao của tỉnh Hải Dương đến thời điểm hiện tại. Đây là một quá trình dài đầy thử thách và nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp, cũng như sự ủng hộ, quan tâm tích cực của chính quyền tỉnh Hải Dương.

Có thể khẳng định, Lãnh đạo Trung ương và địa phương luôn đặc biệt quan tâm tới những sản phẩm nông sản cao cấp của Việt Nam. Trong các chuyến công du, ngoại giao của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các sản phẩm OCOP đều có cơ hội để tuyên truyền, quảng bá với Thế giới, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt. Doanh nghiệp tin tưởng rằng, với những tiền đề quan trọng này, doanh nghiệp cùng chính quyền tỉnh Hải Dương sẽ mang thương hiệu OCOP Hải Dương vươn xa trên thị trường thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp “hiến kế” để môi trường đầu tư Hải Dương hấp dẫn hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO