Ông Nguyễn Công Hoan – TGĐ HanoiRedtours cho biết: Kích cầu du lịch trong "mùa dịch" phải tạo sự an tâm cho du khách, vì vậy các doanh nghiệp lữ hành mong muốn hai trợ lực từ Nhà nước.
Ông Nguyễn Công Hoan – Tổng Giám đốc Công ty CP HanoiRedtours chia sẻ, có những sản phẩm, có những thị trường du lịch đã bị ngừng toàn bộ khách sang Việt Nam và ngược lại. Khi ngành du lịch bị ảnh hưởng thì những đơn vị lữ hành chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng theo.
- Vậy những khó khăn mà doanh nghiệp du lịch gặp phải trong thời gian qua là gì thưa ông?
Đối với riêng HanoiRedtours, trong giai đoạn vừa rồi, kế hoạch khởi hành, doanh thu lợi nhuận của chúng tôi không thực hiện được. Nhưng đây chỉ là một phần khó khăn. Khó khăn thứ 2 chính là tất cả những sản phẩm dịch vụ chúng tôi đã đặt cọc, đã thanh toán với nhà cung cấp vẫn bắt buộc phải giải quyết.
Có những nhà cung cấp dịch vụ sẵn sàng chia sẻ nhưng cũng có nhà cung cấp dịch vụ chưa thực sự sẻ chia. Bởi vì có những lý do chưa thể coi là bất khả kháng (Chỉ làm giảm nhu cầu chứ chưa phải bị tê liệt). Đây là những khó khăn mà các doanh nghiệp lữ hành phải đối mặt trong thời gian qua.
- Trước tình trạng trên, các doanh nghiệp lữ hành đã có động thái gì để kích cầu thưa ông?
Với những doanh nghiệp như HanoiRedtours, chúng tôi đưa ra tiêu chí đầu tiên là bảo đảm an toàn và sức khoẻ của khách hàng. Tất cả các chương trình du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn du khách, chúng tôi sẽ chủ động huỷ, dừng tour chấp nhận những thiệt hại về doanh nghiệp của mình.
Có thể bạn quan tâm
16:35, 21/02/2020
12:00, 21/02/2020
10:53, 20/02/2020
10:29, 20/02/2020
15:51, 19/02/2020
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tìm hướng để nghiên cứu tất cả các thông tin, tài liệu từ cơ quan chức năng để tìm ra những sản phẩm thay thế. Sản phẩm thay thế quan trọng nhất vẫn là những sản phẩm an toàn, phù hợp với nhu cầu của du khách.
Khi có sản phẩm thay thế thì bắt buộc phải có chính sách khuyến mại, có sự hấp dẫn riêng để có thể thu hút khách đi du lịch.
- Ông có đề xuất gì để nâng cao lượng khách du lịch trong thời gian sắp tới?
Chúng ta đều biết dịch bệnh nguy hiểm nhưng không phải tất cả các điểm đều như nhau. Có những vùng rất an toàn. Có rất nhiều sản phẩm du lịch du khách hoàn toàn yên tâm có thể đi du lịch.
Thứ nhất, trong công tác truyền thông cần nêu rõ tình hình thực tế dịch bệnh, khuyến cáo những nơi nào không nên đi du lịch, những nơi nào có thể đi và nơi nào yên tâm. Bên cạnh đó, việc kiểm soát truyền thông cũng rất quan trọng, những thông tin đưa ra phải chính xác tránh thông tin tiêu cực vì hiện nay trên mạng xã hội có nhiều thông tin giả mạo dẫn đến tình trạng hoang mang trong du khách
Thứ hai, hỗ trợ ngành du lịch trong phục hồi kinh doanh.
Tôi đề xuất 2 hình thức hỗ trợ:
Hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp ảnh hưởng lớn về doanh thu, chi phí. Rất nhiều đơn vị đã đưa ra những đề nghị chính sách miễn giảm thuế, chính sách ưu đãi về tín dụng hay những chính sách về gia hạn nợ. Nên đưa ra thêm chính sách để cấu thành được sản phẩm tour du lịch giá rẻ kích cầu.
Vì trong những sản phẩm du lịch hiện tại có rất nhiều sản phẩm có yếu tố cấu thành từ nhà nước, ví dụ lệ phí tham quan, phí chuyến bay, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp điểm đến. Nếu các doanh nghiệp cần điểm đến mà đã được hỗ trợ, cấu thành của sản phẩm đó sẽ rẻ theo, cấu thành giá tour sẽ rẻ theo nữa.
Hỗ trợ về công tác tuyên truyền: Muốn kích cầu phải tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tốt hơn. Muốn thu hút khách nước ngoài đến Việt Nam thì chúng ta phải kích cầu du lịch trong nước. Nếu hoạt động du lịch trong nước phục hồi và ổn định rồi thì sẽ có một niềm tin cho du khách quốc tế.
- Mới đây, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã liên kết để triển khai các chương trình kích cầu, góp phần khôi phục ngành Du lịch ứng phó với dịch COVID-19. Ông đánh giá và kỳ vọng gì về chương trình liên minh?
Nếu để kích cầu du lịch thì đầu tiên chúng ta phải tạo niềm tin, sự an tâm cho du khách. Chương trình kích cầu du lịch này xuất phát là sự cam kết của các đơn vị lữ hành lớn về một sản phẩm du lịch an toàn.
Đã có sản phẩm an toàn rồi thì chúng ta phải tạo ra yếu tố giá tốt, có thể là, giá rẻ hơn vẫn giữ nguyên dịch vụ hoặc là bổ sung những dịch vụ chất lượng khác. Có như vậy mới kích thích được nhu cầu tiêu dùng của người dân
Và thứ ba là bổ sung những sản phẩm, dịch vụ mới để làm mở rộng cái nhu cầu của công chúng. Liên minh kích cầu lần này đã đạt được cả ba cái yếu tố như vậy.
- Trong vai trò là Trưởng ban truyền thông của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông có thể cho biết tại sao lại lựa chọn 4 địa phương Bình Định, Tuy Hòa, Đak Lak, Gia Lai để xây dựng các sản phẩm kích cầu?
Hiệp hội du lịch Việt Nam đã đưa ra 1 bộ tiêu chí về du lịch an toàn và đã được cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Y tế thẩm định về mặt chuyên môn. Dựa vào các tiêu chí này các đơn vị lữ hành sẽ xây dựng các sản phẩm du lịch của đơn vị mình.
Tại sao lần này chúng ta lựa chọn 4 địa phương là Quy Nhơn, Tuy Hòa, Đak Lak, Gia Lai là bởi vì các lý do sau:
4 địa phương này hoàn toàn là 4 địa phương không có những thông tin về dịch bệnh, lại có những yếu tố về mặt địa lý riêng khiến cho những vùng đất này hoàn toàn không bị ảnh hưởng.
Thời điểm này, chúng ta biết khu vực Quy Nhơn, Tuy Hòa đặc biệt là khu vực Tây nguyên thười tiết rất đẹp, cảnh quan rất thuận lợi để có thể kích thích nhu cầu tiêu dùng. Hiện nay cả 4 địa phương này đểu có cam kết rất mạnh mẽ về việc đưa ra những biện pháp để kiểm soát tại dịch vụ, kiểm soát các nguồn du khách tới từ các vùng khác nhau. Đây thực sự là sự lựa chọn tốt nhất về điểm đến.
Chương trình đã nhận được sự đồng hành rất lớn từ các hãng hàng không, đặc biệt là hãng hàng không Vietnam Airlines đã đưa ra chương trình giá khuyến mại rất tốt. Hiện nay Vietnam Airlines đã dành biểu giá khuyến mại cho các đơn vị trong Liên minh kích cầu: Giảm 40% so mới mức giá thấp nhất hiện hành.
Tất cả các doanh nghiệp, điểm đến của 4 tỉnh này đều đồng lòng tham gia vào chương trình kích cầu. Họ đều cam kết sẽ phục vụ du khách, áp dụng quy trình về tiêu chuẩn về an toan cao nhất.
Bên cạnh đó, các đối tác landtour còn giảm giá, tùy theo từng nhà cung cấp sẽ có mức giảm giá khác nhau từ 10 – 40%, thậm chí còn miễn số một số dịch vụ khác.
- Xin cảm ơn ông.