Sự phát triển của nền kinh tế và khu vực doanh nghiệp được hỗ trợ rất lớn từ các động lực tăng trưởng mới, mở ra không gian phát triển bền vững.
Thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển
Trong những khuyến nghị chính sách thúc đẩy tăng trưởng cao cho nền kinh tế trong năm 2025 và những năm tiếp theo từ các tổ chức tài chính đều nhấn mạnh đến việc cần tiếp tục tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ phát triển sáng tạo và bền vững cho cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân hiện đang chiếm 56% đầu tư xã hội.
Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, phát huy được sức mạnh của khu vực kinh tế tư nhân góp phần đưa nền kinh tế tăng trưởng 2 con số cũng như vươn mình trong kỷ nguyên mới.
Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV Cấn Văn Lực đề cập đến một trong những động lực quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP trong 2025 và giai đoạn 2026-2030 là phát triển kinh tế tư nhân với chủ lực của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là lực lượng đông đảo chiếm đến 98% doanh nghiệp của Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian qua khu vực kinh tế này chưa đóng góp tương xứng cho nền kinh tế với nhiều nguyên do khác nhau.
Để các doanh nghiệp tư nhân, trong đó có doanh nghiệp SME đóng góp tích cực và hiệu quả hơn cho tăng trưởng kinh tế, các chuyên gia kinh tế cùng kỳ vọng vào những đổi mới cơ chế, chính sách hỗ trợ theo hướng thiết thực hơn. Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV Cấn Văn Lực đề xuất các cơ quan chức năng sẽ quan tâm chỉ đạo rà soát, sửa đổi, thậm chí có thể xem xét ban hành chiến lược mới về phát triển kinh tế tư nhân trong bối cảnh hiện nay.
Bên cạnh đó, rà soát các quy định pháp luật hỗ trợ doanh nghiệp SME; xem xét điều chỉnh giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ mức 20% còn 17% đối với doanh nghiệp trung bình và giảm xuống 15% đối với doanh nghiệp nhỏ…
Liên quan đến nội dung này, trong những khuyến nghị nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển tốt trong thời gian tới, Tổng cục Thống kê cho rằng, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thủ tục hành chính, quy định pháp lý nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường và tiền thuê đất…
Cơ hội từ những động lực tăng trưởng mới
Tăng trưởng của nền kinh tế và khu vực doanh nghiệp trong năm 2025 được hỗ trợ rất lớn từ các động lực tăng trưởng mới. Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV Cấn Văn Lực nhấn mạnh 3 nội dung cần sự quyết tâm, đồng lòng của các ngành, các cấp.
Thứ nhất, thực hiện hiệu quả hai chủ trương rất lớn của Đảng và Nhà nước là đột phá về thể chế và cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy. Theo đó, phải thực sự đột phá từ khâu làm luật đến thực thi và giám sát luật. Đặc biệt, từng bước tháo gỡ khó khăn đang diễn ra càng nhanh càng tốt qua đó huy động và giải phóng nguồn lực hiệu quả hơn.
Dẫn kinh nghiệm quốc tế, ông Cấn Văn Lực cho rằng, khi cải cách tốt thể chế, tăng trưởng kinh tế sẽ rất tích cực. Do đó, cần phải khai thác tốt hơn nguồn lực tăng trưởng mới này.
Thứ hai, chú trọng phối hợp nhuần nhuyễn giữa chính sách tài khoá và chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng, nhất là trong bối cảnh bên ngoài thách thức, rủi ro về địa chính trị còn cao; căng thẳng thương mại có nguy cơ leo thang, kéo theo xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng trên toàn cầu.
Cuối cùng, phát huy hiệu quả các động lực tăng trưởng mới đến từ những lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh còn rất nhiều dư địa để phát triển.
Đây cũng là nội dung được Tổng cục Thống kê đề xuất. Theo đó, cần tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022-2025 nhằm thúc đẩy phát triển các mô hình kinh doanh bền vững, kinh doanh bao trùm, hướng tới dịch chuyển cơ cấu nền kinh tế theo hướng tăng cường kinh tế số và xanh, bao trùm.
Trước đó, từ khảo sát tại doanh nghiệp, bà Phạm Ngọc Thuỷ - Giám đốc ban IV cho biết, trong báo cáo Chính phủ, ban đã đề xuất Chính phủ các bộ ngành, địa phương cần hoàn thiện khung pháp lý phù hợp với chuyển đổi xanh. Khung pháp lý này bao gồm 2 khía cạnh, vừa hoàn thành khung pháp lý mới vừa rà soát, cải cách những quy định hiện hành có thể đã lỗi thời hoặc không tương thích với những yêu cầu chuyển đổi bởi những rào cản hạn chế thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn đang đến từ quy định hiện hành này.