Doanh nghiệp Nghệ An lao đao vì dịch COVID -19 (Kỳ III): Lãnh đạo tỉnh tìm giải pháp gỡ khó khăn

Diendandoanhnghiep.vn Trước khó khăn của doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID -19 đang hoành hành, mới đây lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã tổ chức cuộc họp để bàn giải pháp tháo gỡ.

Ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã trực tiếp chỉ đạo các Sở, ngành liên quan thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 11 CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID -19.

Phải giảm thủ tục thanh, kiểm tra doanh nghiệp

Tại cuộc họp diễn ra vào chiều 27/3 về việc triển khai tinh thần chỉ đạo Chỉ thị 11 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Nghệ An cũng đã thống kê, đưa ra 7 nhóm giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cụ thể, tháo gỡ khó khăn về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế, thương mại, thanh toán điện tử; Đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục nhằm giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt là các công trình trọng điểm; Tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế; Tập trung phòng, chống dịch Covid -19 và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn; Đảm bảo quốc phòng - an ninh và trật tự, an toàn xã hội; Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông.

Bên cạnh đó, Nghệ An cũng đã xây dựng kế hoạch hành động kèm theo 74 nhóm giải pháp nhỏ để thực hiện 7 nhóm giải pháp nói trên.

Tại cuộc họp do người đứng đầu UBND tỉnh Nghệ An chủ trì, nhiều ý kiến xung quanh các vấn đề bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như giảm và giãn lãi suất vay, thời gian đóng thuế…

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, các đại biểu cho rằng, Nghệ An cần phải giảm thủ tục thanh, kiểm tra đối với doanh nghiệp là điều cần thiết.

Dịch bệnh Covid -19 khiến nhiều ngành nghề kinh tế ở Nghệ An bị ảnh hưởng rõ rệt

Dịch bệnh Covid -19 khiến nhiều ngành nghề kinh tế ở Nghệ An bị ảnh hưởng rõ rệt

Ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho rằng, trước ảnh hưởng của dịch Covid -19 thì mọi hoạt động như xuất nhập khẩu, thương mại dịch vụ, du lịch, vận tải…bị ảnh hưởng rõ rệt.

Chính vì vậy, để thực hiện Chỉ thị 11 của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Đức Trung yêu cầu các Sở, ban, ngành và địa phương cần đề ra các giải pháp mang tính trọng tâm, trọng điểm trên cơ sở nhiệm vụ được phân công.

Vấn đề giải quyết việc làm, an sinh xã hội trong và sau dịch Covid -19 cũng cần phải có phương án cụ thể, hiệu quả, kịp thời.

Nhiệm vụ “kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội cũng được người đứng đầu UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo phải huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

Địa phương cần sớm cụ thể hóa bằng hành động

Vấn đề này cũng đã được Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Nghệ An nêu kiến nghị gửi lãnh đạo UBND tỉnh trước đó.

Bởi theo đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Nghệ An thì trước khó khăn do dịch Covid -19, lãnh đạo địa phương cần tăng cường nhận và giải quyết hồ sơ nhanh, trực tuyến hoặc qua đường bưu điện để tránh tiếp xúc trực tiếp.

“Cục thuế cần rà soát lại tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và hộ cá thể để có mức thuế phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay; Không thanh tra, kiểm tra định kỳ các nội dung không cần thiết trong điều kiện tập trung phòng chống dịch” – ông Trần Anh Sơn, Chủ tịch Hội doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An kiến nghị.

Hiệp hội doanh nghiệp Nghệ An cho rằng, lãnh đạo địa phương cần sớm cụ thể hóa bằng hành động mang tính cấp bách hiện nay để vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế

Hiệp hội doanh nghiệp Nghệ An cho rằng, lãnh đạo địa phương cần sớm cụ thể hóa bằng hành động mang tính cấp bách hiện nay để vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế

Cũng theo ông Trần Anh Sơn thì trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn chồng chất trước dịch bệnh Covid -19 thì việc các cấp, bộ ngành và địa phương cần sớm có văn bản hướng dẫn để doanh nghiệp được thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bởi theo Chỉ thị 11 thì việc tháo gỡ khó khăn, tìm giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước đại dịch Covid -19 mang tính cấp bách.

Tuy nhiên, vấn đề này đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành trong Chỉ thị 11 từ ngày 4/3/2020 nhưng động thái cụ thể hóa bằng hành động hoặc có văn bản hướng dẫn từ chính quyền địa phương vẫn còn chậm, chưa kịp thời, thiếu quyết liệt.

Đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Nghệ An cũng cho rằng, thời gian qua, trước ảnh hưởng của dịch Covid -19 khiến nhiều ngành nghề gặp khó khăn nhưng một số công chức chưa thấu hiểu doanh nghiệp, đang rất vô cảm và thực hiện theo kiểu nói một đường, làm một nẻo.

Kỳ IV: Đòn bẩy nào giúp “hồi sinh” doanh nghiệp?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Nghệ An lao đao vì dịch COVID -19 (Kỳ III): Lãnh đạo tỉnh tìm giải pháp gỡ khó khăn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714362406 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714362406 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10