Doanh nghiệp nợ BHXH, hàng trăm lao động khốn khổ

Diendandoanhnghiep.vn Không những bị nợ lương, không được đóng bảo hiểm, không được thanh toán tiền thai sản, ốm đau,… hàng trăm lao động tại Công ty CP Lisemco Hải Phòng còn đứng trước nguy cơ mất trắng tất cả.

Công ty Lisemco Hải Phòng

Công ty Lisemco Hải Phòng

Người lao động “đứng ngồi không yên”

Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty CP Lisemco Hải Phòng (quận Hồng Bàng – TP. Hải Phòng) đã nợ tiền đóng bảo hiểm gần 6 năm với số tiền lên tới trên 60 tỷ đồng. Sự việc được đẩy lên đỉnh điểm khi có thông tin hơn 70% cổ phần thuộc sở hữu nhà nước tại Công ty Lisemco Hải Phòng đã được bán đấu giá thành công. Hàng trăm lao động tại Công ty CP Lisemco Hải Phòng như ngồi trên đống lửa, đứng ngồi không yên. Vì lo lắng không biết quyền lợi của mình sẽ được giải quyết như thế nào? có khả năng mất trắng!

Để lấy lại sự công bằng và đòi lại quyền lợi chính đáng của mình, hàng trăm lao động của Công ty Lisemco đã nhiều năm nay gửi đơn kêu cứu khắp nơi. Nhưng sự việc vẫn “giậm chân tại chỗ”, doanh nghiệp thì hết lần này đến lần khác hứa hẹn.

Chị Bùi Thị Dương, một lao động từng làm việc 7 năm tại Lisemco cho biết, chị được ký hợp đồng chính thức từ tháng 5/2011. Nhưng từ tháng 8/2013 đến tháng 10/2017 (thời điểm chị nghỉ việc) chị không được đóng bảo hiểm mặc dù hàng tháng công ty vẫn trừ 10,5% lương của mình. Cũng trong suốt quãng thời gian không được đóng tiền bảo hiểm xã hội nói trên, đồng nghĩa với việc chị Dương không có bảo hiểm y tế nên phải tự túc khi sinh nở. Cho đến nay, con chị Dương đã lớn nhưng chị không được cơ quan bảo hiểm thanh toán chế độ thai sản.

Chung cảnh ngộ như chị Dương, Anh Vương Đức Dục (công nhân làm việc tại Công ty CP Lisemco từ năm 2001 đến nay), năm 2016, anh Dục phải mổ giãn tĩnh mạch tinh hoàn với thời gian điều trị nửa tháng, chi phí cả chục triệu đồng nhưng phải tự túc chi phí khám chữa bệnh. Bản thân anh Dục còn có hồ sơ giám định bị điếc 21% do ảnh hưởng bệnh nghề nghiệp, thủ tục hoàn tất  nộp cho công ty từ năm 2013, nhưng đến nay Lisemco vẫn chưa thanh toán chế độ này cho anh Dục.

Được biết, sự việc trên đã kéo dài nhiều năm nay, nhiều cuộc đình công xảy ra và cũng đã có nhiều cuộc họp đối thoại, nhiều biên bản được ký và nhiều cơ quan chức năng vào cuộc nhưng sự việc vẫn không hề được cải thiện. Người lao động khốn đốn, khổ sở để duy trì cuộc sống. Nhiều công nhân đã nghỉ việc nhưng vẫn chưa chốt được sổ BHXH để tiếp tục đóng bảo hiểm ở công ty mới. Trong khi đó doanh nghiệp thì hứa hẹn rất nhiều lần.

Doanh nghiệp hứa rồi bỏ đó

Những tưởng có được công việc ổn định, có một công ty đủ niềm tin để cống hiến và tin tưởng, xung quanh là cái nóng của sắt thép, cái khắc nghiệt của trời đất những người lao động của Lisemco nhận lại chỉ là những lời hứa hẹn.

Trước đó, vào ngày 26 và 27/4/2018, tại trụ sở của Lisemco, 70 công nhân đình công tập thể. Công ty đã mời các sở ngành và liên đoàn lao động quận Hồng Bàng đối thoại với công nhân.

Tại buổi đối thoại, bà Hoàng Thị Nhẫn – PCT UBND quận Hồng Bàng đề nghị Lisemco đáp ứng nguyện vọng, quyền lợi chính đáng của người lao động, lương chậm nhất chỉ sau 2 tháng. Công ty phải có lộ trình trả dần bảo hiểm để đảm bảo chế độ cho người lao động. Những trường hợp nghỉ hưu, nghỉ việc để chuyển công tác giải quyết sớm không nên để quá 6 tháng.

Cũng tại cuộc đối thoại, đại diện công ty đã cam kết trả nợ lương, trả lương cho người lao động tháng 1 lần vào ngày 20 hàng tháng, nếu chậm 1, 2 ngày sẽ thông báo cho công nhân biết. Việc đóng BHXH sẽ theo lộ trình công ty cam kết với BHXH TP, nhưng đối với những công nhân nghỉ hưu, nghỉ chế độ, chuyển công tác sẽ thanh toán và chốt sổ trong thời gian 6 tháng đổ lại.

Tuy nhiên đến thời điểm này (tháng 2/2019), 80 người lao động đã nghỉ việc tại Lisemco vẫn chưa chốt được sổ BHXH để tiếp tục tham gia BHXH ở đơn vị mới. Người làm việc tại công ty hàng tháng vẫn bị trừ 10,5% lương và 2% kinh phí công đoàn nhưng doanh nghiệp không thực hiện đóng bảo hiểm cho người lao động.

"Trong suốt nhiều năm qua, từ năm 2014 đến nay người lao động chúng tôi luôn sống trong cảnh thiếu thốn do lương thấp lại còn bị nợ lương. Mặc dù đã cố gắng cùng chia sẻ với công ty nhưng lãnh đạo công ty đã nhiều lần hứa rồi không thực hiện, thậm chí có dấu hiệu chiếm đoạt. Chúng tôi đề nghị các sở, ban ngành TP có biện pháp bảo vệ quyền lợi người lao động. Đề nghị công ty phải chịu trách nhiệm với tiền lương, BHXH của người lao động" – đại diện công nhân công ty chia sẻ.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp nợ BHXH, hàng trăm lao động khốn khổ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714614026 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714614026 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10