Quý 2 năm 2023, thách thức từ điều kiện kinh tế vĩ mô tác động tiêu cực đến niềm tin của cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.
>>>Masan Group tiếp tục được vinh danh tại Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2023
Mặc dù tăng trưởng GDP Việt Nam đạt mức 4,1%, tăng nhẹ từ mức 3,3% của quý trước đó, mức tăng này còn khiêm tốn so với mục tiêu tăng trưởng 6,5% của Chính phủ đề ra cho cả năm 2023. Chính vì thế, tâm lý chung của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn thận trọng trong 6 tháng đầu năm 2023. Tuy nhiên, đối với Masan, các hoạt động kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp này vẫn giữ được phong độ ổn định bất chấp các khó khăn từ vĩ mô.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của Masan (“MSN”) đạt 37.315 tỷ đồng tăng 3,6% so với 36.023 tỷ đồng của nửa đầu năm 2022.
Bên cạnh đó, theo số liệu từ báo cáo tài chính của Masan, mặc dù tâm lý người tiêu dùng suy yếu ảnh hưởng đến năng suất bán hàng, doanh thu của WinCommerce (“WCM”) ghi nhận mức tăng trưởng 1,5% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023 và 2,5% so với cùng kỳ trong quý 2 năm 2023 trong khi lợi nhuận được bảo vệ phần lớn. Tất cả các mô hình cửa hàng mới đều thể hiện mức tăng doanh thu ấn tượng, tạo nền tảng cho sự cải thiện tăng trưởng LFL trong nửa cuối năm 2023. WCM đã mở thêm 152 cửa hàng WinMart+ và 2 siêu thị WinMart mới trong 6 tháng đầu năm 2023, nâng tổng số điểm bán lên 3.511 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị mini và siêu thị.
MSN đã triển khai chương trình mở tài khoản Techcombank (“TCB”) trên chuỗi mạng lưới WCM toàn quốc đạt mức 670.000 tài khoản trong nửa đầu năm 2023, và đạt tốc độ 200.000 tài khoản mới mỗi tháng tính đến thời điểm hiện tại. Thành công này giúp hiện thực hóa chiến lược Point-of-Life của MSN với việc các cửa hàng của WCM trở thành điểm phân phối sản phẩm và dịch vụ tài chính.
Kết quả tích cực của các mô hình cửa hàng mới đã giúp ban lãnh đạo tự tin triển khai rộng khắp các mô hình này trên toàn quốc. WCM có kế hoạch triển khai 300 cửa hàng WIN và 870 cửa hàng WinMart+ Rural cũng như cải tạo 9 siêu thị WinMart trong nửa cuối năm 2023.
>>>Chìa khóa "kết nối vạn nhu cầu” của Masan
Theo báo cáo tài chính MSN, mặc dù sức mua bị suy yếu, Masan Consumer (“MCH”) đạt mức trưởng doanh thu ấn tượng so với cùng kỳ 11,6% trong nửa đầu năm 2023, và 21,7% trong quý 2 năm 2023 trên cơ sở LFL và mang lại mức tăng biên lợi nhuận gộp bền vững lên 43,5% trong 6 tháng đầu năm 2023. Đây là thành quả của chiến lược phân bổ hợp lý sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao trong ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi, đồng thời cải thiện nguyên liệu thô và khâu đóng gói.
Sức cầu cho sản phẩm của MCH ghi nhận tăng trưởng hầu hết tại các ngành hàng, đặc biệt là các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi, và sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình (HPC) ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 21,3%, 7,8%, và 52,1% trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ. Trong quý 2 năm 2023, các ngành hàng này ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu lần lượt là 29,8%, 24,6%, và 73,6% so với cùng kỳ.
Biên lợi nhuận gộp của MCH liên tục mở rộng và đạt 45,0% trong quý 2 năm 2023, tăng 530 điểm cơ bản từ mức 39,7% trong quý 2 năm 2022. Đây là thành quả của chiến lược luân chuyển hợp lý sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao, và khả năng kiểm soát chi phí để bảo vệ lợi nhuận của MCH trong giai đoạn đầy thách thức này. Biên EBITDA của MCH đã tăng lên 25,0% trong quý 2 năm 2023, tăng ~150 điểm cơ bản từ 23,5% của quý 2 năm 2022.
Nhờ doanh thu cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm và đẩy mạnh mảng kinh doanh thịt chế biến, doanh thu Masan MEATlife (“MML”) tăng 70,2% trong nửa đầu năm 2023 và 68,7% trong quý 2 năm 2023 so với cùng kỳ. Doanh thu MML tăng lên 3.303 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng 70,2% từ mức 1.941 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022. Trên cơ sở LFL, doanh thu tăng 22,2% trong nửa đầu năm 2023 nhờ doanh số cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm của MML.
Trong tháng 6 năm 2023, biên EBITDA của WCM đạt 3,6%, cho thấy khả năng sinh lời cải thiện liên tục và mạnh mẽ bất chấp việc gia tăng mở cửa hàng và nhu cầu của người tiêu dùng yếu hơn.
Chỉ sau hơn 6 tháng chính thức được triển khai tại hơn 3500 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ toàn quốc, chương trình Hội viên WIN đã cán mốc 6 triệu người tham gia (tính đến đầu tháng 7 năm 2023). Chỉ mất vài phút đăng ký, người tiêu dùng mua sắm tại hệ thống bán lẻ này có thể mua toàn bộ sản phẩm MEATDeli, WinEco với giá chiết khấu 20%, cùng với đó là danh mục hàng trăm sản phẩm thiết yếu được giảm giá sốc. Ngoài ra, Hội viên WIN còn được hoàn tiền lên đến 5% khi thanh toán online qua Techcombank.
Sự kết hợp với chương trình hội viên WIN đã đem đến cho MML những con số tích cực. MML đã thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua chương trình giá độc quyền cho hội viên WIN đối với sản phẩm thịt có thương hiệu. Doanh thu hàng ngày của các sản phẩm MML trong chuỗi siêu thị/cửa hàng WCM đã tăng 30% lên 1,55 triệu đồng vào tháng 6 năm 2023 nhờ doanh số tăng.
Bước sang nửa cuối năm 2023, những điểm sáng của vĩ mô như ngân hàng nhà nước hạ lãi suất, giảm thuế VAT, các gói hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp sản xuất đã xuất hiện hứa hẹn đem lại các kết quả kinh doanh tích cực của doanh nghiệp Việt nói chung và Masan nói riêng.
Có thể bạn quan tâm