Doanh nghiệp Việt Nam – New Zealand tìm hướng đi mới trong quan hệ hợp tác

Diendandoanhnghiep.vn Bất chấp tác động của đại dịch Covid-19, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và New Zealand vẫn phát triển mạnh mẽ.

Đại sứ

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson chụp ảnh cùng TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI. Ảnh: Nguyễn Long

Tại buổi làm việc với Đại sứ New Zealand Tredene Dobson, TS Vũ Tiến Lộc Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá, việc hợp tác đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước đang ngày càng có nhiều cơ hội phát triển, một phần nhờ hội nhập thông qua các hiệp định như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do ASEAN và Australia, NewZeland (AANZFT).

Thông tin tới Đại sứ Dobson, Chủ tịch VCCI cho biết đã cùng Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì hội nghị về kết quả khảo sát mức độ hài lòng về quy trình nghiệp vụ hải quan vào ngày 15/7. VCCI sẽ cập nhật thông tin về hội nghị này cho Đại sứ quán.

Sau khi việc tiêm chủng được tiến hành rộng rãi, TS Vũ Tiến Lộc đề nghị thúc đẩy việc tổ chức các đoàn doanh nghiệp sang tìm hiểu thị trường New Zealand để tìm hiểu và tiếp xúc trực tiếp với các đối tác, đa dạng hóa các lĩnh vực đầu tư. Chủ tịch VCCI cũng đề nghị thành lập một nhóm công tác như Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – New Zealand để tăng cường kênh thông tin trao đổi giữa doanh nghiệp hai nước.

Lắng nghe những trao đổi từ phía Chủ tịch VCCI, Đại sứ Bodson khẳng định việc New Zealand và Việt Nam nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược vào tháng 7/2020 là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương. Đồng thời, mối quan hệ giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên vẫn còn nhiều dư địa để phát triển trong tương lai.

Tân Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cùng đoàn Đại sứ quán tới thăm và làm việc với VCCI. Ảnh: Nguyễn Long

Tân Đại sứ New Zealand tại Việt Nam tới thăm và làm việc với VCCI. Ảnh: Nguyễn Long

Bên cạnh đó, Đại sứ New Zealand và Chủ tịch VCCI đã cùng trao đổi về một số lĩnh vực tiềm năng. Cụ thể, về giáo dục, bà Dobson đã cập nhật cho Chủ tịch VCCI về sự hợp tác gần đây giữa Đại học Waikato, New Zealand và Đại học Kinh tế Quốc dân để cung cấp 2 chương trình đại học về Quản lý chuỗi cung ứng và Kinh doanh kỹ thuật số.

Mặc dù đây là lĩnh vực khá mới trong quan hệ song phương, tuy nhiên Đại sứ New Zealand cho biết công nghệ sẽ là lĩnh vực mở ra tiềm năng hợp tác mới trong nhiều khía cạnh. Một số công ty công nghệ lớn của New Zealand đang hợp tác với các đối tác Việt Nam trong các lĩnh vực như phần mềm y tế, dự báo khí tượng, năng lượng tái tạo và nông nghiệp thích ứng với khí hậu.

Ngoài ra, một số khía cạnh khác cũng được Đại sứ Dobson và Chủ tịch VCCI nhắc đến như trong lĩnh vực ngân hàng số, hải quan... Bà Dobson kỳ vọng, VCCI sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng Đại sứ quán để tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, diễn đàn doanh nghiệp giữa Việt Nam và New Zealand để mở rộng mối quan hệ song phương, đúng như tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại thứ 14 của New Zealand và kim ngạch xuất khẩu giữa hai nước đạt mức tăng trưởng cao, mang tính bổ trợ. New Zealand có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm điện tử, sản phẩm may mặc, da giày, sản phẩm gỗ, nông sản nhiệt đới, thuỷ sản... trong khi Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu từ New Zealand các mặt hàng như sữa nguyên liệu và sản phẩm sữa, rượu vang, thịt cừu, trái cây, gỗ nguyên liệu, nguyên phụ liệu dệt may, da giầy. Mặc dù có tính bổ trợ, song kim ngạch thương mại song phương vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng.

Hiện tại New Zealand và Việt Nam đều hướng tới thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ kinh tế sau đại dịch, do đó, hai nước đang tìm kiếm các cơ hội để tận dụng các Hiệp định tự do thương mại chất lượng cao mà cả hai cùng tham gia để tăng cường trao đổi thương mại trong tương lai.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Việt Nam – New Zealand tìm hướng đi mới trong quan hệ hợp tác tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711658660 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711658660 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10