Học được gì từ chiến thắng COVID-19 của New Zealand?

Diendandoanhnghiep.vn Bỏ qua những yếu tố như vị trí địa lý, mật độ dân số thấp… có rất nhiều bài học có thể học được từ cách New Zealand chống dịch COVID-19.

Những biện pháp cứng rắn của chính phủ New Zealand và Thủ tướng Jacinda Ardern đã đưa New Zealand trở thành quốc gia đầu tiên chiến thắng COVID-19

Những biện pháp cứng rắn của chính phủ New Zealand và Thủ tướng Jacinda Ardern đã đưa New Zealand trở thành quốc gia đầu tiên chiến thắng COVID-19

Có thể thấy, bài học thành công của New Zealand là sự tổng hòa từ kinh nghiệm được rút ra từ những biện pháp chống dịch hiệu quả của một số quốc gia châu Á với sự quyết tâm và đồng nhất từ Chính phủ.

Việc có thể ngăn chặn dịch ngay từ giai đoạn đầu đã cho thấy chiến thắng của khoa học và khả năng lãnh đạo của chính quyền New Zealand. Thay vì ứng phó với dịch theo cấp độ tăng dần, từ thời điểm chỉ có khoảng 150 ca dương tính với COVID-19 và chưa có ca tử vong, nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã ra lệnh phong tỏa toàn quốc cũng như thắt chặt lệnh hạn chế biên giới. 

Tất cả những người muốn vào nước này bắt buộc cách ly 2 tuần và sau đó là cấm nhập cảnh khi số ca nhiễm bệnh có dấu hiệu gia tăng. Lệnh này cũng chỉ được áp dụng với công dân New Zealand từ nước ngoài về. Điều này đã giúp New Zealand hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm từ nước ngoài trong khi các quốc gia khác như Trung Quốc, Singapore... đều rơi vào tình trạng bùng phát dịch bệnh.

Các biện pháp của Chính phủ New Zealand đã cho người dân tin tưởng vào một điều, dịch càng được dập sớm bao nhiêu thì nền kinh tế có cơ hội hồi phục nhanh bấy nhiêu. Khi ban hành lệnh hạn chế người dân chỉ được ra ngoài để tới siêu thị hoặc tập thể dục gần nhà, chính phủ New Zealand liên tục đưa ra những thông điệp kêu gọi ngắn gọn và đơn giản, đồng thời minh bạch các thông tin về tình hình dịch bệnh.

Bản thân Thủ tướng Jacinda Ardern cũng góp phần vào thành công của New Zealand. Không giống như các nguyên thủ khác trên thế giới, bà Jacinda đã đưa ra những quyết định nhất quán dựa trên những tư vấn của đội ngũ bao gồm các chuyên gia y tế, cũng như có cách thức giao tiếp với công chúng một cách rõ ràng và nhất quán.

Các thông điệp của bà được đánh giá là rõ ràng, nhất quán và được truyền tải một cách tự tin, bình tĩnh và không tìm cách che giấu những nguy hiểm mà đại dịch gây ra cho cuộc sống và sinh kế của người dân. Chính vì vậy, theo khảo sát, 88% người dân New Zealand tin tưởng chính phủ của họ đưa ra quyết định đúng đắn về COVID-19.

Cùng với đó, tương tự như Hàn Quốc, thành công của New Zealand là minh chứng cho việc xét nghiệm trên diện rộng là biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn nguồn bệnh lây lan diện rộng trong cộng đồng. New Zealand đã nhanh chóng thực hiện trên 50 nghìn xét nghiệm đã giúp hệ thống y tế của New Zealand không rơi vào tỉnh trạng quá tải.

Tỷ lệ bệnh nhân nhập viện cho thấy phản ứng y tế công cộng của New Zealand phát huy hiệu quả, chưa đến 90 trường hợp mắc bệnh phải tới bệnh viện, chỉ có 19 ca tử vong và tất cả những người thiệt mạng đều là người già và có những bệnh lý nền phức tạp. Điều này trái ngược với Mỹ, nơi mà một hệ thống y tế công cộng phân mảnh rất cao đã phải đối mặt với nhiều năm đầu tư, ông nói..

Trong khi nhiều quốc gia đang trải qua cuộc khủng hoảng trong việc đấu tranh giữa việc lựa chọn sức khoẻ cộng đồng và lợi ích kinh tế, New Zealand là minh chứng cho việc dịch càng được dập sớm bao nhiêu thì nền kinh tế có cơ hội hồi phục nhanh bấy nhiêu. Theo đánh giá, đất nước này là một trong số

Mặc dù vậy, các chuyên gia nói rằng thành công của New Zealand sẽ khó thực hiện ở những nơi khác, đặc biệt là ở những nước như Mỹ hoặc các quốc gia châu Âu. Họ cũng cảnh báo rằng chi phí duy trì một chiến lược như vậy cao hơn mức các quốc gia khác sẵn sàng chi trả. Đồng thời, theo Castalia Group, một công ty tư vấn chiến lược và kinh tế, cho biết New Zealand có thể gặp khó khăn hơn trong việc hồi phục so với các quốc gia nới lỏng hạn chế dần dần.

Hiện tại, New Zealand vẫn phải đối mặt với các nguy cơ bùng phát dịch trở lại khi họ tiến hành mở cửa biên giới để khôi phục lại hoạt động du lịch cũng như thách thức từ các ca bệnh tái dương tính. Nhưng với thông điệp "nếu chúng ta quá vội tiến lên, chúng ta sẽ lùi lại, New Zealand đang truyền tải cách thức chống dịch tích cực cho các quốc gia để đối phó tốt hơn với dịch bệnh COVID-19 trong tương lai. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Học được gì từ chiến thắng COVID-19 của New Zealand? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711672558 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711672558 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10