Doanh nhân Nguyễn Hoàng Tuấn và chiến thuật "mượn" sức mạnh "người khổng lồ"

Diendandoanhnghiep.vn Sinh năm 1970, doanh nhân Nguyễn Hoàng Tuấn là thế hệ thứ ba trong một gia đình có truyền thống kinh doanh may mặc.

Là con trai thứ hai của bà Nguyễn Thị Sơn - Nhà sáng lập Sơn Kim Group, ông Nguyễn Hoàng Tuấn đang ở vị trí Chủ tịch Sơn Kim Group và Sơn Kim Land.

Tiếp nhận mảng kinh doanh bất động sản của gia đình từ năm 1998, ông Tuấn đã có được những thành công ban đầu trong việc phát triển khu nghỉ dưỡng, cao ốc văn phòng và hiện ông đang hoạch định phát triển mảng bất động sản của Sơn Kim Land theo mô hình phát triển dự án, mua bán sáp nhập, khai thác và quản lý bất động sản.

Hoàng Tuấn phụ trách ba lĩnh vực: bất động sản, bán lẻ với kênh mua sắm qua truyền hình VGS Shop, Son Kim Mode

Tại Sơn Kim Group, ông Hoàng Tuấn phụ trách ba lĩnh vực: bất động sản, bán lẻ với kênh mua sắm qua truyền hình VGS Shop, Son Kim Mode

Sau nhiều năm vật lộn trên thị trường địa ốc định hướng phát triển các dự án bất động sản hạng sang tại những vị trí đắc địa ở Tp.HCM, Sơn Kim Land đã được nhiều quỹ đầu tư ngoại rót vốn.

Năm 2013, quỹ đầu tư EXS Capital quyết định đầu tư vào Sơn Kim Land. Đây được coi là một trong 10 thương vụ M&A bất động sản lớn nhất thời điểm đấy với giá trị 37 triệu USD. Đến 2014, quỹ đầu tư này tiếp tục rót thêm vốn vào công ty này, và cũng được bình chọn là một trong 34 thương vụ M&A tiêu biểu của năm. Cuối năm 2014, Hongkong Land cũng đã rót vốn đầu tư vào dự án The Nassim của Sơn Kim Land.

Hồi tháng 5/2017, thông qua Quỹ đầu tư Lemongrass Master Fund, EXS Capital tiếp tục rót thêm 100 triệu USD vào Sơn Kim Land. Cùng hợp tác với SonKim Land và EXS Capital lần này có công ty quản lý quỹ hàng đầu của Nhật Bản - ACA Investments.

Đối với mảng bất động sản, nếu kinh doanh bằng vốn tự có thì tối đa cũng chỉ phát triển 1 - 2 dự án, trong khi với sự tham gia của nhà đầu tư ngoại, khả năng phát triển cùng lúc nhiều dự án là hoàn toàn khả thi.

Cuộc khủng hoảng kinh tế 2008-2012 đã làm suy giảm nguồn lực của rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước. Họ rất cần vốn để duy trì và phát triển. Nhưng ngoài bài toán về lợi nhuận và tăng trưởng, quy mô nhỏ, mô hình quản lý kiểu gia đình, năng lực nhân sự thiếu đồng bộ đã phần nào hạn chế khả năng tiếp cận nguồn vốn quốc tế. Chưa kể đến, một lần gọi vốn cũng ngốn rất nhiều thời gian, chi phí và công sức của doanh nghiệp.

Để phát triển các dự án bất động sản, việc dựa vào quỹ đất không chưa đủ, doanh nghiệp phải có nguồn vốn dài hạn. Thị trường địa ốc luôn luôn nhạy cảm với những tác động về mặt chính sách vĩ mô và thông tin bên ngoài. Không phải lúc nào cũng là một đường thẳng đi lên như hoạch định trên giấy tờ. Nhiều doanh nghiệp đã "ngã ngựa" khi có khủng hoảng hoặc thị trường đóng băng. Qua đó, ông chủ Sơn Kim Land đúc kết rằng chúng ta phải có một nguồn vốn khá dài hơi để có đủ khả năng chống chọi với từng thời điểm của thị trường.

Nhận thấy rõ vai trò quan trọng của việc trường vốn, doanh nhân Nguyễn Hoàng Tuấn luôn tâm niệm hướng đi cho mình là phải bằng hai chân.

Vừa có tài sản tạo ra nguồn thu ổn định (căn hộ, văn phòng cho thuê, hệ thống phân phối và bản lẻ), vừa thực hiện các thương vụ M&A, tạo nguồn vốn đầu tư phát triển dự án mới. Đây cũng là ký do Sơn Kim Land từ nhiều năm qua đã khá kín tiếng trong việc trở thành nhà thầu "bao trọn" gói các tòa cao ốc văn phòng tại những vị trí đắc địa ngay trung tâm TP.HCM, rồi từ đó cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê lại dài hạn.

Các nhà đầu tư nước ngoài khi vào Việt Nam đầu tiên là xây cao ốc văn phòng, rồi ngồi thu tiền chứ không làm nhà ở trước như chúng ta. Bởi phân khúc này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có nguồn vôn khá dài hạn. Trong thời điểm khủng hoảng xảy ra, Sơn Kim Land đã bán ra nhiều dự án văn phòng, resort nên vẫn giữ được sự ổn định đến hôm nay.

Tư tưởng "mượn sức mạnh" của nhà đầu tư nước ngoài, bản thân bà Nguyễn Thị Sơn - Nhà sáng lập Sơn Kim Group cũng từng khuyên con trai khi ông xin làm dự án nhà ở cao tầng. Bà nói: "Con nên tìm đối tác nước ngoài chuyên nghiệp về bất động sản vì hai lẽ: Một là họ có vốn lớn, họ sẽ chia sẻ rủi ro thị trường với con, thị trường bất động sản lên xuống thất thường lắm. Hai là người nước ngoài có chuyên môn, kinh nghiệm về xây dựng nhà cao tầng… chừng nào con tìm được đối tác tốt thì bà đồng ý cho làm".

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Nguyễn Hoàng Tuấn và chiến thuật "mượn" sức mạnh "người khổng lồ" tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714192615 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714192615 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10