Sau 4 năm đảm nhiệm vai trò quyền Tổng Giám đốc, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh vừa chính thức được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (VIMC – tên cũ: Vinalines).
Vừa qua, Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (VIMC – tên cũ: Vinalines) đã tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông lần đầu để chuyển sang mô hình công ty cổ phần sau nhiều lần lỡ hẹn.
Tại đại hội, các cổ đông đã bầu ra Hội đồng quản trị (HĐQT) VIMC với 5 thành viên. Trong đó, ông Lê Anh Sơn được bầu làm Chủ tịch HĐQT.
HĐQT VIMC đã bổ nhiệm ông Nguyễn Cảnh Tĩnh làm Tổng giám đốc. Trước đó, ông Tĩnh có 4 năm nắm giữ chức Quyền Tổng giám đốc VIMC.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh sinh năm 1975, nguyên quán xã Lưu Sơn, Đô Lương, Nghệ An. Ông tốt nghiệp Đại học Tài chính Kế toán Hà Nội - Kinh tế, Thạc sỹ Tài chính.
Về quá trình công tác, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh đã từng làm việc tại lữ đoàn 368- Quân đoàn 1 Bộ đội (giai đoạn 9/1992 - 7/1993); đến 8/1993 - 7/1997 là sinh viên Trường ĐH Tài chính Kế toán Hà Nội; 2/1998 - 3/1999, ông làm kế toán viên Công ty TNHH Tân Hà; tháng 4/1999 - 2/2000 là kế toán trưởng Chi nhánh Công ty Thương mại lâm sản Hà Nội tại Bắc Ninh; vào 3/2000 - 3/2010 làm kế toán trưởng Cục Kiểm lâm. Tháng 3/2010 - 01/2011 Kế toán trưởng Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Đến năm 2011, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh chức về công tác tại VIMC và nắm giữ nhiều vai trò khác nhau. Cụ thể, tháng 1/2011 làm cán bộ Ban Tài chính Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; từ tháng 1/2011 - 2/2012 Phó Trưởng Ban Tài chính Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; vào tháng 2/2012 – 28/10/2015, ông là Trưởng Ban Tài chính và Quản l (vốn góp Tổng công ty Hàng hải Việt Nam).
Từ 7/2014 - 7/2015 là Ủy viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng; Từ tháng 7/2015 đến 10/2015 làm Phó Tổng GĐ Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam.
Từ 1/10/2015 đến nay, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh giữ chức Quyền Tổng giám đốc VIMC và đến ngày 13/8/2020, ông chính thức giữ chức Tổng Giám đốc VIMC, bắt đầu chuyển đổi thương hiệu mới và vận hành Tổng công ty mẹ theo mô hình công ty cổ phần.
Được biết, VIMC hiện nắm giữ vốn tại 19 công ty con và 16 công ty liên kết. Bên cạnh việc quyết định giữ quyền chi phối, VIMC còn sở hữu cổ phần của 16 doanh nghiệp cảng biển, quản lý khai thác hơn 13.000m cầu bến, khả năng thông qua hơn 150 triệu tấn hàng hóa.
sau gần hai năm sau thời điểm IPO (5/9/2018), hành trình CPH Công ty mẹ – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã cán đích. Có nhiều nguyên nhân làm chậm thời điểm ra mắt công ty cổ phần. Đó là, sự thay đổi của văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, hướng dẫn bán cổ phần lần đầu và quản lý, sử dụng tiền thu từ cổ phần hóa của các doanh nghiệp nhà nước. Tiếp đến là việc chuyển đại diện chủ sở hữu nhà nước từ Bộ GTVT sang Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Cùng với đó là không ít vấn đề cần xử lý những nội dung tồn tại, phát sinh từ trước khi Tổng công ty chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp như việc tái cơ cấu các doanh nghiệp nhận chuyển giao từ Vinashin trước đây, các tồn tại liên quan đến việc xác định giá trị doanh nghiệp, rồi sau đó là việc mua lại 75,01% cổ phần của Công ty CP Cảng Quy Nhơn…Tất cả đều phải xin ý kiến các Bộ, ngành, thậm chí trình xem xét ở cấp cao hơn là Thủ tướng Chính phủ.
Có thể nói, thời điểm Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần có nhiều yếu tố không thuận. Hiện bức tranh của ngành hàng hải thế giới nói chung đã, đang và sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức. Ngành hàng hải vốn chưa hết khó khăn bởi suy thoái sâu và kéo dài hơn mười năm qua lại tiếp tục gặp “con sóng dữ” do Covid-19 đem đến.
Mọi hoạt động giao thương, đi lại trên toàn thế giới thời gian qua hầu như bị “đóng băng”. Những năm tới, ba lĩnh vực kinh doanh chính của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, vận tải biển và dịch vụ hàng hải sẽ tiếp tục đối mặt với thách thức, trong khi lĩnh vực khai thác cảng biển tăng trưởng chậm lại.
Năm 2020, VIMC dự kiến doanh thu đạt 1.526 tỷ đồng, lỗ trước thuế 1.024,8 tỷ đồng. Mục tiêu đến năm 2025, VIMC dự kiến sản lượng vận tải biển đạt hơn 18 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng đạt gần 139 triệu tấn, doanh thu đạt 10.771 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất hơn 1.230 tỷ đồng.
Có thể bạn quan tâm
Vinalines lại "delay" tổ chức Đại hội đồng cổ đông
03:11, 08/08/2020
"Chòng chành" Vinalines: Đổi tên có "đổi vận"?
15:00, 04/08/2020
Vì sao Vinalines hạ chỉ tiêu kinh doanh năm 2020, chuyển từ lãi mỏng sang lỗ sâu?
06:00, 26/07/2020
Vinalines "lênh đênh" cổ phần hóa
02:00, 18/04/2020
Vinalines trước "sóng lớn" thoái vốn
11:00, 09/03/2020
Cảng Quy Nhơn kinh doanh ra sao sau nửa năm về tay Vinalines?
16:20, 17/02/2020