Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường: Chuyện dát vàng bắt đầu vì một lời hứa

Diendandoanhnghiep.vn Nổi như cồn với những công trình dát vàng "độc nhất vô nhị", có người nói doanh nhân Nguyễn Hữu Đường "chơi ngông", nhưng với ông câu chuyện bắt đầu vì một lời hứa.

Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty TNHH Hoà Bình, người được gọi với cái tên “đại gia Đường bia” vốn là một cựu chiến binh xuất ngũ năm 1979.

Công ty TNHH Hòa chính thức thành lập vào năm 1993 với số vốn điều lệ là 415 tỷ đồng, trụ sở chính tại số 202H Đội Cấn, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội, hiện có 7 công ty thành viên, hoạt động trong các lĩnh sản xuất thép, sản xuất bia và nước giải khát, in ấn và sản xuất bao bì, đầu tư bất động sản…

Tại sao là "Đường bia"

Đại gia "Đường bia" có tên thật là Nguyễn Hữu Đường vốn là một cựu chiến binh xuất ngũ năm 1979. Rời quân ngũ, ông đi lái xích lô cho hợp tác xã của công ty Bia Hà Nội và được giao phụ trách một tổ vận chuyển khoảng 10 người chuyên chở bia cho các cơ quan. Lúc ấy, ông kiếm được số tiền kha khá vì khi đó bia là của hiếm và lại được trả công bằng bia.

Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường phủ vàng ròng 24k cho các “siêu dự án “

Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường phủ vàng ròng 24k cho các “siêu dự án “

Sau 10 năm thâm niên trong nghề, năm 1987 khi Nhà nước cho phát triển nhiều thành phần kinh tế, nhờ học mót được kinh nghiệm làm bia, ông Đường đã đứng ra lập tổ hợp Thương binh nặng Hòa Bình. Năm 1993, công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình ra đời và đây là doanh nghiệp tư nhân sản xuất bia đầu tiên tại Hà Nội và là đơn vị thứ hai làm bia sau công ty Bia Hà Nội.

Sau đó, phát hiện ra nhiều công ty nước ngoài bán malt (hạt đại mạch nảy mầm đã qua chế biến dùng để sản xuất bia) kém chất lượng vào Việt Nam, ông Đường quyết định đổ 250 tỷ đồng vào xây dựng nhà máy sản xuất malt đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á vào năm 2002.

Nhà máy đặt tại khu công nghiệp Tiên Sơn (Bắc Ninh), áp dụng công nghệ hiện đại bậc nhất của CHLB Đức và sản phẩm malt làm ra không thua kém gì so với malt nhập khẩu.

Cũng bởi không chịu lép vế trước doanh nghiệp ngoại, ông Đường còn bắt tay vào sản xuất nước giải khát (nước có ga và không ga), trực tiếp cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế vốn đang phổ biến tại Việt Nam như Coca-Cola hay Pepsi. Công ty của ông Đường đã đầu tư gần 1.000 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất nước ngọt đặt tại Bắc Ninh mang tên V-Cola, công suất hơn 200 triệu lít/năm.

Trong rất nhiều lĩnh vực mà Tập đoàn đang theo đuổi, làm bia là lĩnh vực mà ông Đường “bia” vẫn tâm huyết nhất. Ông tâm sự với một niềm tâm huyết gần như tuyệt đối: “Bia Sài Gòn thì người Thái đã mua. Bia Hà Nội cũng đang mất dần vào tay người Đan Mạch. Như vậy còn mỗi nhà máy bia của tôi là người Việt".

Ông Đường

Ông Đường "bia" cùng chuyên gia người Bỉ Peter đi kiểm tra dây chuyền nhà máy bia.

Và ông nói, nửa đùa nửa thật: "Tôi sẽ không bao giờ bán “linh hồn cho quỷ”".

Ông cũng chốt lại, như để khẳng định quyết tâm: “Trách nhiệm của tôi là phải giữ lại nhà máy bia cuối cùng này của người Việt, cũng là giữ lại niềm tự hào về một sản phẩm, một thương hiệu Việt”.

Ngoài làm bia, làm malt, làm nước ngọt, doanh nhân Nguyễn Hữu Đường còn tham gia vào lĩnh vực sản xuất thép không gỉ, bắt đầu từ năm 2008. Khi Chính phủ quy định cho vay tới 85% với lãi suất ưu đãi để sản xuất công nghiệp, ông Đường quyết định đầu tư 1.000 tỷ đồng làm nhà máy cán thép không gỉ khổ rộng 1,4m. Đây là nhà máy cán thép khổ lớn đầu tiên do doanh nghiệp nội đầu tư tại Việt Nam. Tháng 7/2013, nhà máy chính thức đi vào hoạt động và sản phẩm của nhà máy đã chiếm đến khoảng 30 - 40% thị phần trong nước.

Những năm gần đây, Hòa Bình lấn sân sang kinh doanh bất động sản và nhanh chóng sở hữu nhiều dự án đình đám tại Hà Nội, Đà Nẵng... Trong đó, phải kể đến trước tiên chính là dự án Khu phức hợp Hòa Bình Green Đà Nẵng, còn gọi là khách sạn Vịnh Vàng, có bể bơi trên tầng 29 được dát vàng 24K, từng chạy đua tiến độ để kịp phục vụ cho hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11/2017.

Chiêu marketing độc đáo

Từng bán bia và kinh doanh malt bia, ông Đường được gọi với biệt danh “Đường bia’. Nhưng kể từ đầu tư mạnh vào bất động sản, ông Đường đã nổi như cồn với những bất động sản dát vàng. Đầu tiên, ông Đường đã gây bất ngờ với giới kinh doanh bất động sản khi quyết định dát vàng thành lan can căn hộ, phào chỉ sảnh đón và thành lan can căn hộ của toà nhà đầu tiên thuộc dự án Hoà Bình Green City tại 505 Minh Khai, Hà Nội.

Nhưng đến toà nhà tiếp theo, vị doanh nhân từng tham gia quân ngũ và cùng đồng đội lập lên tổ hợp sản xuất thương binh nặng Hoà Bình, đã quyết định mạ vàng cả những chi tiết kim loại trong nhà vệ sinh như vòi hoa sen, nút ấn, thanh treo.

Đến khi xây Danang Golden Bay, tổ hợp căn hộ khách sạn lớn nhất nước hiện nay với tổng cộng 1.875 phòng, ông Đường còn chơi trội hơn khi dát vàng cả bồn rửa mặt, bệ xí và bồn tắm. Thậm chí, bể bơi vô cực trên nóc toà nhà 27 tầng nhìn ra vịnh Đà Nẵng cũng lát bằng gạch dát vàng, và Danang Golden Bay cũng là khách sạn có bể bơi vô cực dát vàng đầu tiên trên thế giới.

Nhưng với dự án khách sạn Hanoi Golden Lake, ông Đường còn ‘chơi ngông’ hơn, khi quyết định ốp toàn bộ mặt ngoài toà nhà cao 25 tầng bằng gạch phủ vàng với tổng diện tích gạch phủ vàng khoảng 5.000m2.

với dự án khách sạn Hanoi Golden Lake, ông Đường còn ‘chơi ngông’ hơn, khi quyết định ốp toàn bộ mặt ngoài toà nhà cao 25 tầng bằng gạch phủ vàng với tổng diện tích gạch phủ vàng khoảng 5.000m2.

với dự án khách sạn Hanoi Golden Lake, ông Đường còn ‘chơi ngông’ hơn, khi quyết định ốp toàn bộ mặt ngoài toà nhà cao 25 tầng bằng gạch phủ vàng với tổng diện tích gạch phủ vàng khoảng 5.000m2.

Bên cạnh đó, nhiều chi tiết trong phòng khách sạn cũng như các khu dịch vụ tiện ích cũng được dát vàng, thìa dĩa và bát đũa phục vụ trong khách sạn cũng được mạ vàng. Đặc biệt, khách sạn còn có bể bơi vô cực phủ vàng trên nóc và hoạt động bốn mùa.

Ông Đường cho biết, chuyện dát vàng bắt đầu vì một lời hứa. Hồi làm công trình ở đường Hoàng Quốc Việt, ông sang Nga và được bạn bè mời đến ở một tòa nhà dành cho giới thương nhân giàu có. Nội thất ở đó đẹp, nhưng điểm nổi bật là có 4 chiếc thang máy được mạ vàng cánh cửa. Nhờ thế, giá phòng ở đây đắt gấp 5-10 lần các khách sạn khác.

Khi về Việt Nam, ông tuyên bố sẽ mạ vàng 9999 tất cả các cửa thang máy. "Nhiều người đã cười vì nghĩ chuyện này không thể làm được", ông Đường tâm sự.

Và quả thực, khi tìm mua thang máy ở Nhật Bản, không hãng nào dám nhận làm cửa thang máy mạ vàng. Họ chỉ mạ titan vàng (một hợp kim của vàng) vì mạ vàng ròng quá xa xỉ và ít người đặt.

"Lắp đặt xong thang máy có cửa mạ titan vàng, tôi không vui. Người trong giới xây dựng biết tôi nhiều, họ nói tôi ngông vì chuyện muốn mạ vàng lúc trước. Thế là tôi giao cho giám đốc một công ty cơ khí, tìm bằng được một thợ mạ từng du học ở Nga về. Tôi cũng phải nhờ đối tác ở Nhật Bản, đổi cửa thang máy từ chất liệu inox sang thép vì lúc đó, mới chỉ có công nghệ mạ vàng trên thép mà thôi.

Tới khi mọi việc hoàn tất, trong bể mạ vẫn còn tới mấy trăm cây vàng. Tôi quyết định không phân kim mà cứ để đó. Đến năm 2009, khi xây dựng tòa nhà ở đường Bưởi, tôi sử dụng luôn số vàng cũ để mạ cửa thang máy, mạ đến đâu, bổ sung thêm vàng đến đó. Sau đó, tòa nhà ở Minh Khai cũng như vậy.", ông Đường cho biết.

Ông Đường thông tin, khách sạn dát vàng nội thất trên đã hiếm, nhưng khách sạn ốp gạch dát vàng thì chưa từng có trên thế giới. Công nghệ hiện nay cho phép dễ dàng dát vàng, mạ vàng các chi tiết kim loại hay nội thất, nhưng phủ vàng gạch men đòi hỏi kỹ thuật hết sức phức tạp nên không có nhà đầu tư nào dám mạo hiểm ốp gạch dát vàng. Nếu có, cũng không thể tìm đâu ra nhà sản xuất gạch phủ vàng, vì tiền đầu tư cho công nghệ này cao nhưng đầu ra khó.

Theo ông Đường, sở dĩ công ty ông có thể tự sản xuất gạch phủ vàng vì đã có xưởng sản xuất các thiết bị dát vàng cho những dự án bất động sản do chính công ty đầu tư.

Trước đây, khi ông Đường xây dựng toà tháp đôi văn phòng, căn hộ cho thuê và trung tâm thương mại Hoà Bình International Tower trên đường Hoàng Quốc Việt ở phía Tây Hà Nội, ông hứa với khách hàng là sẽ trang bị thang máy dát vàng. Nhưng lúc đó không có nhà sản xuất thang máy mạ vàng nên ông quyết định lập xưởng mạ vàng cho thang máy, sau đó, sử dụng tiếp cho các dự án tiếp theo như Hoà Bình Green Apartments và Hoà Bình Green City.

Công nghệ và vận hành xưởng mạ vàng do các chuyên gia mạ vàng lão luyện đến từ Đức và Nga thực hiện. Ông Đường cho biết, để phủ vàng gạch men nhập từ Nhật, các kỹ sư đã nhúng từng viên gạch vào một loại axit để tăng độ bám dính và độ bền. Với kỹ thuật phủ vàng phức tạp và mất một thời gian dài nghiên cứu, ông Đường tự tin khó có thể tìm được nhà sản xuất gạch phủ vàng như công ty của ông.

Nhưng, mạ vàng thiết bị vệ sinh, ốp gạch dát vàng cho khách sạn và bể bơi vô cực, không phải là thú chơi ngông của ông Đường. Đây là thể coi là “chiêu marketing” độc đáo. Chính nhờ dát vàng mà các bất động sản của do ông Đường đầu tư nổi như cồn và căn hộ, khách sạn dát vàng đã trở thành thương hiệu riêng của đại gia ‘Đường bia’.

Có thể nói, đằng sau “chất ngông” của một doanh nhân đầy bản lĩnh của một người lính quay về từ chiến trường ấy là khát khao xây dựng một đất nước Việt Nam phồn thịnh, một cộng đồng doanh nghiệp có thể cạnh tranh sòng phẳng với những đối thủ nước ngoài sừng sỏ. 

Ấp ủ về những trung tâm thương mại miễn phí

Là một thương binh, doanh nhân luôn đau đáu vì sự phát triển của đất nước, ông Đường cũng là người từng khởi xướng phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

Đại gia

Đại gia "Đường bia" cùng các đồng đội của mình trải nghiệm khách sạn dát vàng.

“Việt Nam có hơn 3.000 km bờ biển, thời tiết 4 mùa, địa phương nào cũng có danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, nhưng vì sao du lịch chậm phát triển? Theo tôi, vì Việt Nam còn thiếu 2 thứ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, đó là chưa thỏa mãn nhu cầu mua sắm của du khách và còn thiếu các công trình độc đáo”, ông chủ Hòa Bình Group nói.

Ông phân tích, mỗi năm, có khoảng 10 triệu người Việt Nam đi du lịch kết hợp mua sắm. Sở dĩ Nhật Bản bán hàng ở nước họ rẻ hơn nước ngoài, Dubai miễn thuế toàn bộ… là bởi họ đáp ứng được nhu cầu mua sắm của du khách và thu hút khách du lịch tới mua sắm. Nếu chúng ta có một hệ thống trung tâm thương mại trên toàn quốc, sẽ tạo sức hút lớn để du khách tới Việt Nam.

Về các công trình độc đáo, theo ông Đường, khách du lịch đến Dubai vì muốn xem Khách sạn Cánh buồm 7 sao, tới Singapore để ngắm bể bơi vô cực trên cao… Vì vậy, muốn thu hút du khách quốc tế, Việt Nam phải tạo ra được những biểu tượng du lịch mới. Ông Đường xây dựng Khách sạn Vịnh Vàng Đà Nẵng hay Hanoi Golden Lake và Hội An Golden Sea xuất phát từ suy nghĩ đó.

“Tôi nghĩ, chúng ta phải có cái gì độc đáo mà thế giới chưa có để ghi dấu ấn đậm nét trong lòng du khách quốc tế. Họ sẽ đến check-in ở những công trình độc đáo đó và quảng bá khắp thế giới để khách du lịch đến chiêm ngưỡng”, ông Đường chia sẻ.

Đó cũng là lý do ông quyết định xây dựng những dự án khách sạn 5 sao dát vàng độc nhất vô nhị, bể bơi dát vàng vô cực lớn nhất thế giới, lâu đài dát vàng có một không hai.

Ông Đường cũng đang ấp ủ kế hoạch góp phần đưa du lịch Việt Nam cất cánh bằng việc xây hệ thống trung tâm thương mại miễn phí mà Trung tâm thương mại V+ tại Hòa Bình Green City (số 505 - Minh Khai, Hà Nội) là công trình đầu tiên. Công trình tiếp theo là trung tâm thương mại 5,3 ha ở Đà Nẵng đang được xúc tiến. Ông Đường đặt mục tiêu xây dựng 63 trung tâm thương mại miễn phí trên khắp Việt Nam nhằm thúc đẩy việc bán hàng hóa, sản phẩm và phát triển du lịch. Các doanh nghiệp Việt sẽ hưởng lợi từ việc bán hàng cho người dân và khách du lịch, còn khách du lịch có thể thỏa sức mua sắm tại các trung tâm thương mại với nhiều thương hiệu đẳng cấp.

Ông Đường tâm sự, những gì Hòa Bình Group đang làm là lời tri ân đến những đồng đội của ông đã ngã xuống. “Những người cựu chiến binh, thương binh như chúng tôi đều luôn đau đáu trong lòng rằng, khi nhắm mắt xuôi tay gặp lại những đồng đội đã hy sinh, có thể tự tin nói rằng, mình làm được một điều ý nghĩa cho đất nước”, ông Đường trải lòng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường: Chuyện dát vàng bắt đầu vì một lời hứa tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714111253 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714111253 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10