Doanh nhân Nhật kiếm chục triệu đô nhờ bán pizza ở Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Pizza 4P's ra đời - với giấc mơ về một nơi chốn nho nhỏ, lan truyền những niềm hạnh phúc nho nhỏ đi khắp nơi.

>>> Nỗi buồn của "ông bầu" một thuở

Pizza 4P's là một trong số ít các hãng Pizza khởi nghiệp thành công tại Việt Nam, bằng phong cách và tinh thần đậm chất Nhật Bản.

Khởi nghiệp từ câu nói của… bạn gái cũ

Pizza 4P’s (Platform personal pizza for pizza) hiện đang là một trong những thương hiệu pizza thành công nhất tại Việt Nam với quy mô 25 cơ sở, nổi tiếng với phomai tự làm do vợ chồng chị Sanae và anh Yosuke Masuko – người Nhật Bản lập nên. Nhưng ít ai biết rằng, chuỗi nhà hàng đình đám này lại được khởi nguồn từ ý tưởng của... bạn gái cũ anh Yosuke.

Vợ chồng doanh nhân Yosuke Masuko và Sanae. Ảnh: Sơn Phạm

Vợ chồng doanh nhân Yosuke Masuko và Sanae. Ảnh: Sơn Phạm

Mọi chuyện bắt đầu vào một ngày nọ, khi bạn gái nhà sáng lập đột nhiên nói rằng “Tại sao chúng ta không xây lò nướng Pizza ngay tại nhà nhỉ?”.

Suốt 6 tháng sau đó, mỗi cuối tuần họ lại tụ họp cùng nhau, chân tay lấm lem bùn đất để cùng đắp một chiếc lò nướng bánh pizza thật sự ở sân sau nhà. Niềm vui và sự kết nối khi cùng nhau đắp chiếc lò nướng, cũng như khi những chiếc bánh pizza đầu tiên ra lò - đã khiến họ dần cảm nhận được ý niệm về sự hạnh phúc thuần khiết khi cùng san sẻ những thứ giản dị và ngon lành.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Yosuke sang Việt Nam lập nghiệp. Anh từng có quãng thời gian công tác tại một công ty thương mại, sau đó làm việc cho Cyber Agent – một quỹ đầu tư nổi tiếng. Trong thời gian đó, anh luôn tự hỏi đam mê của mình là gì. Cuối cùng, nhờ những kinh nghiệm làm pizza sẵn có tại Nhật và sự tìm hiểu kỹ lưỡng thị trường, anh nghỉ việc và cùng vợ - chị Sanae mở cửa hàng pizza đầu tiên, tại Lê Thánh Tôn với số vốn 100.000 USD (2011).

Trả lời NewYork Times trong một bài phỏng vấn về cửa hàng của mình, Yosuke và vợ mình nói rằng một trong những trở ngại lớn nhất của họ chính là… bố mẹ. “Tôi đã là một đứa trẻ ngoan từ nhỏ đến giờ rồi. Tôi không bao giờ trái lời họ". Vợ anh Yosuke chia sẻ. Và Pizza 4P's chính là lần duy nhất mà họ quyết định sẽ gạt những hoài nghi của cha mẹ sang một bên để thực hiện giấc mơ của mình.

Vậy điều gì khiến Yosuke và vợ mình lại tin tưởng đến vậy vào những chiếc pizza họ sẽ bán ở Việt Nam? Đơn giản thôi, người Việt nổi danh khắp thế giới với những chiếc bánh mì tuyệt vời của mình, thế nên anh Yosuke rất tin tưởng vào tiềm năng khi mở một cửa tiệm pizza ở đất nước xinh đẹp này.

Năm 2017, Pizza 4P’s đã được định giá 20 triệu USD khi mới có 7 cửa hàng. Thương hiệu này cũng được các ông lớn rót vốn đầu tư mạnh mẽ. Tiêu biểu như Seedom – quỹ đầu tư của đồng sáng lập MWG (Thế giới Di động) Đinh Anh Huân, hay gần đây là Mekong Capital đầu tư vào tháng 5/2019. Đó là những phần thưởng cho sự cố gắng của vợ chồng anh Yosuke, hiện thực hóa ước mơ tuổi trẻ tưởng chừng như dang dở của họ. Năm 2018, Masuko Yosuke được New Business Tokyo vinh danh là doanh nhân ở nước ngoài xuất sắc nhất năm.

Để đạt được những thành công như ngày hôm nay, thương hiệu Pizza 4P’s đã trải qua một chặng đường dài phát triển. Theo anh Yosuke, Omotenashi hướng tới việc phục vụ khách hàng bằng tất cả tấm lòng, mang tới những trải nghiệm hoàn hảo nhất. Các thực khách được tận mắt chứng kiến những chiếc pizza ra lò ngay trên bàn. Sau mỗi bữa ăn sẽ có bảng phản hồi và đánh giá của khách hàng về dịch vụ, để nhà hàng ngày càng hoàn thiện hơn trong dịch vụ của mình.

Kế hoạch lấn sân...

Vậy cốt lõi còn lại gì? “Nhiều người hỏi tên 4P’s là gì? Có phải một cái bánh pizza có 4 miếng? Hay là 4P trong Marketing không? Thật ra đó là Pizza “for peace”, hướng đến sự bình an trong tâm hồn. Như slogan màông chủ người Nhật đã chọn được cho 4P, là Delivering Wow, Sharing Happiness. 

"Tôi đến văn phòng lúc 9h sáng, và tôi làm việc 13 tiếng một ngày, đối với tôi thì công việc là trên hết".

“Wow” ở đây không chỉ về món ăn, mà là trước khi thực khách giơ cao tay để báo rằng tôi cần phục vụ, nhân viên phải đặt mình vào vị trí khách hàng để hiểu khách hàng cần gì trước khi họ nhận ra. Đó là Omotenashi - tinh thần hiếu khách của người Nhật”.

2020 - 2021 là hai năm khó khăn của nền kinh tế khi ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, Pizza 4P’s cũng không phải ngoại lệ. Hãng từng là một trong những chuỗi nhà hàng ít chú trọng marketing hay liên kết với ứng dụng giao đồ online, để tập trung vào trải nhiệm thực tế của khách hàng. Tuy nhiên, trước thực tế giãn cách xã hội kéo dài thì các lãnh đạo đã đưa ra hướng đi mới: Ứng dụng AI 100% “nhà làm” để nhận các đơn đặt hàng trên mạng.

Theo đó, đứng sau các dịch vụ giao nhận đồ ăn của hãng là một hệ thống công nghệ và nhân sự của công ty, không cần thuê ngoài. Chính đại dịch đã làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của cô về lợi ích các kênh bán hàng trực tuyến. Từ đó chuỗi nhà hàng đã xây dựng Website riêng, thậm chí phát triển pin trong hộp giữ nhiệt để bảo quản món ăn. Quan trọng hơn, cách tạo Website riêng này đã giúp hãng giảm thời gian giao hàng xuống nhiều.

Nhờ vận hành hệ thống bán hàng online riêng, Pizza 4P’s sau 8 tháng nhận đặt đồ đã có 60.000 đơn hàng, thu 30 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Nhật kiếm chục triệu đô nhờ bán pizza ở Việt Nam tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714164059 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714164059 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10