Doanh nhân Phan Minh Thông: “Đường là do đi lâu mà thành”

Diendandoanhnghiep.vn Đằng sau “Overcoming Business Journeys”- Vượt lên, những con đường kinh doanh” - sách phát hành tại nước ngoài và đã ra mắt nội địa của CEO Phan Minh Thông, chứa đựng nhiều tâm tư, câu chuyện.

>>> "Overcoming Business Journeys": Khi văn hóa đi cùng xuất khẩu

Chủ tịch HĐQT- Tổng Giám đốc CTCP Phúc Sinh (Phúc Sinh Group) Phan Minh Thông, tác giả sách, lần đầu chia sẻ trọn vẹn trăn trở và khát vọng từ sách đến kinh doanh, cùng Diễn Đàn Doanh Nghiệp.

“Học được nhiều từ phát hành sách ở nước ngoài”

-Thưa ông, cho đến tháng 9 này là đã gần trọn 2 tháng sách “Overcoming Business Journeys”- Vượt lên, những con đường kinh doanh” của ông được Nhà xuất bản ở Anh - Novum Publishing - xuất bản, lên kệ. Ông có thể cập nhật tình hình giới thiệu ấn phẩm này?

Khi sắp xuất bản sách, tôi có cuộc trao đổi với Nhà xuất bản (NXB) và được biết kế hoạch marketing mất hơn 2 tháng và kéo dài suốt 1 năm. Ở Châu Âu thì dễ mua sách tại Amazon ở Đức, Hà Lan và Anh. Đôi lúc do nhiều người mua cùng một lúc Amazon hết hàng nhưng sau đó họ phân phối lại rất nhanh. Tuy nhiên ở Mỹ chỉ có Barnes and Noble là bán khá sớm và giao hàng tốt còn Amazon.com ở Mỹ mới bán bản in (hard copy) gần đây. Tại Châu Á và Nam Mỹ như Brazil rất nhiều bạn đọc đã đặt hàng và sách thì phải đợi đầu tháng 9 sách mới được giao. Tuy nhiên tôi vui vì thấy mọi người ở các vùng đất khác nhau trên thế giới đều có thể mua sách dễ dàng, đặc biệt là bản Ebook (sách điện tử).

Thực tế, trải nghiệm kinh doanh, sự riêng biệt của một “Việt Nam mới” tươi trẻ ở thời đại toàn cầu hóa, có lẽ chính là nguyên do đầu tiên và giá trị nhất để

Thực tế, trải nghiệm kinh doanh, sự riêng biệt của một “Việt Nam mới” tươi trẻ ở thời đại toàn cầu hóa, có lẽ chính là nguyên do đầu tiên và giá trị nhất để "Overcoming Business Journeys" lọt “mắt xanh” của NXB Novum 

- Đến lúc này thì ông cảm thấy nhận xét, đón nhận của độc giả đối với ấn phẩm như thế nào?

Đến lúc này chỉ có khách hàng Châu Âu là nhận được sách sớm, còn khách hàng Mỹ như đã trao đổi chỉ sách có nhà sách Barnes and Noble; còn phần còn lại Châu Á, và Châu Mỹ thì sách chưa tới. Tuy nhiên những gì tôi đọc nhận xét, bình luận của các độc giả viết trên mục "comment" (bình luận) của NXB Novum London thì tôi khá vui. Họ khá thích cuốn sách.

- Nhìn lại sau từng đó thời gian với "đứa con tinh thần", không phải "đầu lòng" vì đây là ấn phẩm thứ 2 của ông ở Việt Nam, nhưng lại là tác phẩm đầu tiên ra mắt ở nước ngoài, thì ông có thực sự hài lòng không? Có nuối tiếc gì mà ông chưa thực hiện được trong ấn phẩm lần này?

Khi tôi làm việc với NXB Novum London tôi khá bất ngờ, họ kiên nhẫn và chuyên nghiệp. Sách biên tập khoảng 10 tháng và họ lo hết tất cả các phần biên tập thiết kế và phát hành cũng như các chiến dịch marketing. Phải nói là tôi rất vui và tự hào, vì Luân Đôn- Anh là trung tâm văn hóa trên thế giới và các tiêu chuẩn của họ rất cao, rất chi tiết. Được nhà sách Novum London phát hành sách là niềm tự hào lớn của tôi và tôi cũng học được rất nhiều trong làm việc với NXB Novum lần này.

Được

"Được nhà sách Novum London phát hành sách là niềm tự hào lớn của tôi và tôi cũng học được rất nhiều trong làm việc với NXB Novum lần này" - doanh nhân, tác giả Phan Minh Thông. Ảnh: NVCC

- Ở Việt Nam, tôi được biết đã có nhiều độc giả mua được sách trực tiếp từ các kênh online qua mạng lưới phát hành của Novum, hoặc mua được tại KPhucsinh app và giá từ khoảng 600.000đ/ cuốn. Ông có nghĩ mức giá này khá là “cao” với nhiều độc giả muốn tiếp cận sách, nhất là so với mặt bằng giá sách cùng thể loại đang phát hành tại Việt Nam?

Vì đây là sách nhập khẩu ở nước ngoài. Sách được in ấn ở Áo thuộc chi nhánh NXB Novum của Anh vì thế giá sách khá cao, tuy nhiên sách "Overcoming Business Journeys" có giá bán ở Anh cũng không rẻ so với mặt bằng sách là 21,9 Bảng và ở Mỹ là 30,99 USD. Tôi nghĩ NXB đặt giá khi họ đọc nội dung và là doanh nghiệp viết.

>>> Phúc Sinh Group - Trên hành trình mở lối tương lai

“Kinh doanh ở Việt Nam hấp dẫn, sách sẽ truyền dẫn còn tốt hơn”

- Sau khi ra mắt sách ở nước ngoài, ông có thấy việc “xuất khẩu văn hóa” khó và khác với lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa nông sản mà ông đã và đang làm rất thành công?

Chúng ta thấy ở Việt Nam có lẽ chưa có doanh nhân nào phát hành sách cả ở Việt Nam và nước ngoài như trường hợp "Overcoming Business Journeys". Tuy nhiên chúng ta cũng phải thấy đây việc xuất bản sách nói chung, sách kinh doanh nói riêng ra thị trường thế giới có một tiềm năng lớn vì chúng ta có nền văn hóa đa dạng và hấp dẫn, các câu chuyện kinh doanh ở đâu cũng thách thức, nhiều thành công những cũng không ít thất bại... Đủ để xây dựng lên các câu chuyện hấp dẫn. Ngoài ra chúng ta cũng có nhiều câu chuyện rất hay và các nhà văn rất đa tài. Làm thế nào để chúng ta không chỉ là xuất bản từ nước ngoài vào Việt Nam mà còn xuất bản các truyện, sách từ Việt Nam ra nước ngoài? Tôi nghĩ rằng "Overcoming Business Journeys" có thể là gợi ý thiết thực cho các nhà xuất bản sách trong nước.

Kinh doanh ở Việt Nam rất hấp dẫn trên toàn thế giới, bằng chứng là các doanh nghiệp trên thế giới đã và đang đổ bộ vào Việt Nam; tuy nhiên sách báo đặc biệt là truyện về Việt Nam rất ít, họ luôn hỏi là mua sách truyện về Việt Nam ở đâu? Có lẽ "Overcoming Business Journeys" trả lời được 1 phần nhỏ bé cho câu hỏi. Thật tuyệt vời nếu chúng ta có thể truyền tải được văn hóa của mình cho thế giới biết và sách, truyện là một con đường dễ dàng cho thế giới biết nhiều hơn về một Việt Nam tươi đẹp. Và còn có 1 ý khác nữa, với tôi thì khách hàng của tôi trên toàn thế giới đã rất háo hức tò mò; họ luôn có một câu hỏi với điểm chung là "Có câu chuyện của đất nước con người họ trong cuốn sách hay không?"...  

sách

"Nếu chúng ta có thể truyền tải được văn hóa của mình cho thế giới biết và sách, truyện là một con đường dễ dàng cho thế giới biết nhiều hơn đến những khía cạnh khác của Việt Nam". Ảnh: Khách hàng đọc "Overcoming Business Journeys" tại chuỗi bán lẻ K Coffee của Phúc Sinh Group

- Được biết là “Vượt lên, những con đường kinh doanh” đã được ông giới thiệu bản Việt ngữ lần đầu năm 2021. Ông có thể cập nhật thêm tình hình của ấn bản này bằng tiếng Việt từ đó đến nay? Các mục tiêu mà ông đặt ra từ đó đến nay, với con đường viết sách của ông, đã đạt được?

Khi tôi in sách thì mọi người có kiến thức trong ngành đều nói là in 1.000 cuốn là nhiều nhất, nhưng thực tế chúng tôi đã bán gần 15.000 của cuốn sách thứ nhất có tựa đề "Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh" và gần 10.000 cuốn thứ 2. Thực ra tôi không đặt ra một mục tiêu nào ngoài cố gắng bán được nhiều sách nhất có thể, ngoài xuất bản tiếng Anh và có thể còn ra nhiều thứ tiếng khác nữa trên thế giới. Đường là do đi lâu mà thành. Có những người tiên phong và nhiều người làm thì chúng ta có thể có nhiều truyện, sách xuất bản ra thế giới.

Đ

"Đường là do đi lâu mà thành. Có những người tiên phong và nhiều người làm thì chúng ta có thể có nhiều truyện, sách xuất bản ra thế giới". Ảnh: Tác giả, doanh nhân Phan Minh Thông ký tặng sách với ấn bản "Vượt lên, những con đường kinh doanh"

“Thích đọc lời khen nhưng sẽ học hỏi, cải thiện từ lời chê”

- Qua viết và xuất bản sách, sau cùng, ông có thể đúc kết lại mong muốn mà ông muốn gửi gắm đến độc giả với những câu chuyện, những “ghi chú”? Phần nhiều trong những câu chuyện, những ghi chú ông đã viết, là các “non-fiction” - không hư cấu, như NXB giới thiệu. Câu chuyện trong sách đã được ông truyền tải đủ độ khốc liệt như trên thương trường kinh doanh mà ông đối mặt mỗi ngày hay không?

Các câu truyện tôi muốn chia sẻ đến độc giả những khó khăn và thách thức cũng như niềm vui trong cuộc sống hoạt động kinh doanh, tôi rất vui vì có nhiều người nói là họ học được nhiều bài học để tránh sai lầm, họ cũng cảm thấy yêu cuộc sống và hạnh phúc khi đọc xong các câu truyện; Cũng như họ muốn kinh doanh nông nghiệp hay bước ra thế giới…. Rất nhiều người nói sách truyền cảm hứng sự tự tin cho họ. Tôi rất hạnh phúc về điều đó. Khách nước ngoài thông qua cuốn "Overcoming Business Journeys" cũng chia sẻ là họ hiểu hơn về Việt Nam, các hoạt động kinh doanh, văn hóa, con người và cách nhìn của người làm kinh doanh Việt Nam ra thế giới... Tuy nhiên cũng có nhiều lời chê cuốn sách nhưng thực ra thì tôi cũng biết những lời chê nào đúng để tôi học hỏi hơn và cải tiến.

T

"Rất nhiều người nói sách truyền cảm hứng sự tự tin cho họ. Tôi rất hạnh phúc về điều đó" - doanh nhân, tác giả Phan Minh Thông. Ảnh: NVCC

- Năm 2023, thách thức trong kinh doanh của ông và Phúc Sinh là gì? Ông và Công ty đang vượt qua các thách thức đó trên con đường kinh doanh của năm nay, nhìn trong 9 tháng đầu 2023, ra sao?

Năm 2023 là một năm nhiều thách thức. Nhiều khi cuối năm 2022 mọi người nghĩ chắc năm 2023 sẽ dễ hơn, nhưng thực ra là năm 2023 khốc liệt hơn. Cả thế giới tìm cách tránh rơi vào suy thoái. Chúng tôi chỉ biết cố gắng hàng ngày, khó lên kế hoạch xa. Có những thứ mà 25 năm mới xảy ra như lần đầu tiên. Chẳng hạn như lần đầu tiên trong 25 năm cà phê robusta ở Việt Nam không có mà bán mà giao. Chúng ta là nước cung cấp lớn nhất robusta cho thế giới và cả thế giới dựa vào robusta từ Việt Nam... Cho nên khi chúng ta hết hàng thì giới cà phê hoảng loạn. Năm 2023 là năm giá cà phê cao nhất trong vòng 25 năm và  đạt đỉnh cao của cà phê trong lịch sử... Đây chỉ là những biến động mà chúng ta cũng không dễ lường trước.

Cố gắng kinh doanh, kiên trì hàng ngày, cùng với

Cố gắng kinh doanh, kiên trì hàng ngày, cùng với "xuất khẩu văn hóa" qua "Overcoming Business Journeys", Phúc Sinh Group tiếp tục ghi dấu ấn với chiến lược đưa cà phê định vị "Specialty Coffee đầu tiên tại Việt Nam ra thế giới"

- Ông có thể bật mí một chút kế hoạch của ông với sách và sở thích nghệ thuật, bên cạnh hoạt động kinh doanh của Phúc Sinh, và sẽ có điểm gì mới trong từ nay đến cuối năm?

Chúng tôi sẽ vẫn cố gắng kinh doanh và kiên trì hàng ngày, tìm giải pháp hàng ngay trong một thế giới hỗn độn. Văn phòng Phúc Sinh vẫn yêu nghệ thuật và luôn sưu tập các tác phẩm nghệ thuật đẹp và có giá trị. Chúng tôi luôn cố gắng góp phần làm môi trường kinh doanh và văn hóa Việt Nam đẹp hơn trong mắt khách hàng và người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Blue Sơn La không chỉ khai phá và tôn vinh Specialty Arabica Coffee của vùng Tây Bắc, còn đưa thương hiệu cà phê Việt Nam tiến xa trên toàn cầu

"Overcoming Business Journeys" - một "hành trình" đặc biệt của doanh nhân, tác giả Phan Minh Thông trên con đường đưa văn hóa, câu chuyện kinh doanh, con người Việt Nam đến thế giới và ngược lại, đưa độc giả, những người làm kinh doanh toàn cầu gần hơn với Việt Nam

- Cảm ơn vì ông đã dành thời gian chia sẻ!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Phan Minh Thông: “Đường là do đi lâu mà thành” tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714363407 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714363407 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10