Mỗi chủ doanh nghiệp, mỗi nhà sáng lập dự án khởi nghiệp sẽ có những thói quen, cách thức kinh doanh,… cần được xem lại để nói lời từ biệt.
Đồng thời, chúng ta sẽ có thêm vài lựa chọn để cùng nhau xem xét và định hình bình thường mới của riêng mình.
Ngày càng có nhiều nghiên cứu và báo cáo khoa học cho thấy chúng ta sẽ “chung sống" hoà bình với dịch bệnh sau tháng 06/2022. Nếu mọi thứ thuận lợi, kể từ mùa thu 2022, chúng ta sẽ không còn phải sử dụng các biện pháp (cách ly, giãn cách, phong toả,…). COVID sẽ nằm chung danh sách với cúm mùa.
Cuộc sống (sinh hoạt cá nhân, xã hội, hoạt động kinh doanh,…) đang đi vào bình thường mới. Về phương diện kinh doanh và khởi nghiệp, đây là lúc thích hợp để chúng ta cùng nhìn lại để tạm biệt những gì đơn giản không còn phù hợp; vẫy chào và đón nhận các lựa chọn cho bình thường mới, cho hiện tại và cho tương lai. Những lựa chọn này không dành chỉ cho startup, mà dành cho cả doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME). Những gì gọi là đổi mới sáng tạo (innovation) chưa bao giờ chỉ là không gian dành riêng cho giới startup. Những lựa chọn dưới đây có thể dễ dàng tìm thấy ở môi trường kinh doanh ngay tại Việt Nam.
Có nhất thiết phải duy trì/dựa 100% vào kênh bán hàng offline truyền thống? Đưa sản phẩm từ tay nhà sản xuất đến khách hàng, các hoạt động trong chuỗi giá trị có còn nhất thiết phải nguyên vẹn như trước? Sàn thương mại điện tử có thể là lựa chọn về kênh phân phối?
Khó có thể trưởng thành về mặt năng lực quản trị hay tư duy khởi nghiệp chỉ bằng việc tham dự hội thảo/hội nghị. Làm sao có thể nâng đỡ nhau? Làm sao để tìm cho mình người hiểu mình, không có mâu thuẫn về quyền lợi với mình, không phán xét mình và lại còn dìu dắt mình?
Buôn có bạn, bán có phường - hoạt động doanh nghiệp hay dự án khởi nghiệp không phải lúc nào cũng chỉ xoay quanh bán hàng, gọi vốn. Mình là 1 phần trong môi trường kinh doanh và xã hội. Startup, có cộng đồng riêng của mình. Doanh nghiệp MSME cũng có cộng đồng phù hợp. Đâu là những bên có liên đới để hỗ trợ nhau?
Việt Nam là 1 trong 10 nước chịu ảnh hưởng nặng nhất do biến đổi khí hậu gây ra. Nhưng chúng ta có thể cũng là 1 trong 10 nước có không gian thuận lợi để áp dụng đa dạng giải pháp chống/giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu. Liệu mô hình kinh doanh của mình có phù hợp với môi trường? Tác động trong hoạt động kinh doanh mình tạo ra có khi nào vô tình vẫn đem đến doanh thu trước mắt, nhưng dẫn chúng ta đến ngưỡng bế tắc, không bền vững trong tương lai gần?
Một vài lựa chọn trên đây là những thứ không nằm trong diện tiên đoán mà là những thứ đang hiện diện và có sẵn quanh ta. Hi vọng rằng chúng ta có thêm cơ sở để đóng lại những gì thuộc về hồi kết của chu kỳ và để cơ hội mới chào đón mình.
Có thể bạn quan tâm