Donald Trump “cô đơn” tại G20?

Trương Khắc Trà 01/12/2018 17:00

G20 vừa kết thúc ngày làm việc đầu tiên mà chưa có thỏa thuận quan trọng nào được công bố ngoài những hình ảnh ngoại giao bên lề nhưng ẩn chứa nhiều điều để nói.

Thời gian dành cho Hội nghị Thượng đỉnh G20 dường như rất chóng vánh, chưa có thông điệp quan trọng nào được phát đi trong ngày làm việc đầu tiên (30/11). Nhưng không khí bao trùm vẫn là căng thẳng giữa các siêu cường từ hoạt động ngoại giao bên lề.

tdssdhsdhsdhd

Trump và Putin chưa có cái bắt tay nào?

Trump và Putin chưa có cái bắt tay nào dù chỉ là ngoại giao thuần túy, trong khi đó Thái tử Saudi Arabia chọn đứng ngoài cùng trong sự kiện chụp ảnh lưu niệm quen thuộc, cách rất xa so với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - bên được cho có dính líu đến vụ sát hại một nhà báo.

Liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi và nghi vấn hoạt động kinh doanh của gia đình ông Trump với Saudi Arabia, người đứng đầu Nhà trắng được cho vừa có cuộc gặp thân mật với Thái tử Mohammed bin Salman, song ông Trump bác bỏ điều này!

G20 để lại nhiều hình ảnh phản ánh đúng các mối quan hệ ngoại giao

G20 để lại nhiều hình ảnh phản ánh đúng các mối quan hệ ngoại giao

Trong khi đó Mohammed bin Salman có màn bắt tay rất tâm đắc với ông Putin ngay khi vừa ngồi vào vị trí trong phòng họp. Bà Merkel đến muộn vì máy bay gặp sự cố, ông Tập được đón tiếp nồng hậu nhất, ông Trump vẫn như thường lệ, rất giỏi ngoại giao bằng cử chỉ. Đó là những mảnh ghép phản ánh một G20 bị chia rẽ.

Có thể bạn quan tâm

  • Kỳ vọng gì ở Hội nghị G20?

    Kỳ vọng gì ở Hội nghị G20?

    03:57, 01/12/2018

  • Hội nghị Thượng đỉnh G20 khai mạc trong bầu không khí căng thẳng

    Hội nghị Thượng đỉnh G20 khai mạc trong bầu không khí căng thẳng

    14:45, 01/12/2018

  • Bóng mây u ám bao trùm trước thềm G20

    Bóng mây u ám bao trùm trước thềm G20

    00:32, 01/12/2018

“Giải pháp giải quyết bất đồng hiện nay chính là đối thoại, đối thoại và đối thoại” đây là phát biểu đầu tiên của Tổng thống nước chủ nhà, ông Mauricio Macri, cũng dễ hiểu vì đây là một trong những hội nghị được dự báo có quá nhiều vấn đề cam go.

Giới thạo tin cho hay, ngay trên chuyên cơ trên đường đến Buenos Aires, ông Trump đã tuyên bố hủy cuộc gặp song phương với người đồng cấp phía Nga, ngay lập tức và rất tế nhị người phát ngôn Ngoại giao ở Moscow bày tỏ thái độ “rất tiếc”.

Đến thời điểm này, G20 chỉ còn rất ít thời gian để tháo gỡ các vấn đề nổi cộm, nhưng với việc Nga - Mỹ không gặp nhau thì G20 dường như bớt đi một nửa phần việc, tâm điểm chú ý vẫn là cuộc gặp Trump - Tập Cận Bình liên quan đến thương mại.

trump

Ở một diễn biến khác - không chỉ EU mà cả nhóm các nền kinh tế mới nổi (Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Nga) chắc chắn sẽ mang nội dung cải tổ WTO đến Buenos Aires. Chính ông Putin đã chỉ trích chính sách “nước Mỹ trên hết” đi liền với trừng phạt và bảo hộ thương mại.

Ngày làm việc đầu tiên của G20 chưa thấy Trung Quốc “ra đòn”, và rằng những gì đã diễn ra cho thấy dường như màn tấn công tổng lực nhằm vào Washington.

Hãng tin AFP dẫn lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thì nói rằng, ông sẽ từ chối ký thỏa thuận thương mại với khối thương mại Mercosur Nam Mỹ, nếu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres trong một phát biểu trước báo giới đã nhận xét rằng, G20 khó có thể tạo sự đột phá trong vấn đề biến đổi khí hậu.

Rất có thể G20 khép lại mà không có tuyên bố chung nào được đưa ra, bất chấp lời kêu gọi và thái độ cầu thị từ nước chủ nhà. Bầu không khí quốc tế năm 2019 và những năm tiếp theo là viễn cảnh khó đoán định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Donald Trump “cô đơn” tại G20?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO