TP Hải Phòng đã, đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phục vụ khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đón bắt các cơ hội phát triển.
Thu hồi 12 dự án phục vụ công tác giải phóng mặt bằng
HĐND TP Hải Phòng vừa ban hành Nghị quyết về các công trình, dự án phải thu hồi đất trên địa bàn thành phố. Trong tổng số hơn 1.225 ha đất phải thu hồi để thực hiện 49 dự án, có 12 dự án với diện tích hơn 38 ha phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn thành phố.
Trong 12 dự án này, tại xã Kiến Thụy, có tới 4 khu đất phải thu hồi. Trong đó, có 3 khu thu hồi để xây dựng các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án, gồm khu tái định cư tại thôn Trà Phương, khu tái định cư tại các thôn Kim Đới 2, Tam Kiệt rộng, khu tái định cư tại thôn Xuân Úc. Tại xã Kiến Thụy còn có khu đất 3,7 ha phải thu hồi để thực hiện dự án di dời, hoàn trả công trình phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt cao tốc.
Còn tại phường Dương Kinh và các xã Kiến Hải, Anh Khánh, An Hưng có 4 khu đất phải thu hồi để xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt. Trong đó, khu tái định cư tại phường Dương Kinh có quy mô lớn nhất với diện tích lên tới 7,61ha.
Tại các xã Gia Phúc, Gia Lộc, Yết Kiêu, có 4 khu đất phải thu hồi. Trong đó, tại xã Yết Kiêu phải di dời nhà văn hoá thôn Lương Xá và Trường mầm non Yết Kiêu, diện tích thu hồi là 1,1 ha. Còn 3 khu phải thu hồi diện tích 2,09 ha để xây dựng cơ sở hạ tầng để di dời các nghĩa trang nhân dân nằm trong khu vực bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án.
Đảm bảo khởi công dự án theo đúng kế hoạch
Dự án đầu tư xây dựng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 187 ngày 19/2/2025. Đây là một dự án trọng điểm quốc gia, dự kiến khởi công vào ngày 19/12/2025. Tuyến đường sắt có tổng chiều dài khoảng 391 km với tổng vốn đầu tư 203.231 tỷ đồng.
Đoạn qua địa phận TP Hải Phòng gồm một tuyến chính và 2 tuyến nhánh, các nhà ga, trạm tác nghiệp. Trong đó, tuyến chính dài khoảng 90 km, 2 tuyến nhánh dài hơn 20 km.
Tổng diện tích thu hồi đất phục vụ dự án đoạn qua TP Hải Phòng trên 624 ha, trong đó khu vực phía Tây Hải Phòng phải thu hồi hơn 218 ha, Đông Hải Phòng hơn 405 ha. Tổng kinh phí để phục vụ giải phóng mặt bằng dự án khoảng 9.753 tỷ đồng.
Dự án được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Qua đó, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất - nhập khẩu hàng hóa, thúc đẩy phát triển logistics và công nghiệp.
Theo ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành ủy Hải Phòng, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kết nối giao thông. Đặc biệt, dự án sẽ tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế, xã hội TP Hải Phòng.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là trục giao thông chiến lược, kết nối vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với thị trường quốc tế. Với hệ thống cảng biển nước sâu và sân bay Cát Bi hiện đại, TP Hải Phòng không chỉ là điểm cuối của tuyến đường sắt quốc gia, mà còn là điểm trung chuyển hàng hóa mang tính quốc tế. Để dự án được triển khai theo đúng tiến độ, thời gian qua, TP Hải Phòng đã tập trung cao cho công tác chuẩn bị, triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, tái định cư.
TP Hải Phòng đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án do Bí thư Thành ủy trực tiếp làm Trưởng ban để đôn đốc, giải quyết, tháo gỡ vướng mắc khi thực hiện giải phóng mặt bằng. Nghiên cứu tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch phân khu và vùng phụ cận ga đường sắt nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất xung quanh ga đầu mối để phát triển, thu hút đầu tư.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Phòng, đến ngày 26/7, trong số các địa phương có dự án đi qua đã có 4 địa phương hoàn thành việc kiểm đếm tài sản gắn liền với đất, dự kiến sẽ bàn giao mặt bằng trong tháng 8/2025. 8 xã, phường đang thực hiện kiểm đếm tài sản gắn liền với đất. 11 xã đang hoàn thiện hồ sơ để ban hành thông báo thu hồi đất theo quy định.
Được biết, TP Hải Phòng dự kiến sẽ khởi công dự án khu tái định cư đầu tiên tại khu vực phường Dương Kinh với quy mô khoảng 7,8 ha vào ngày 19/8 tới đây và khởi công hạng mục hạ tầng kết nối vào ga Nam Hải Phòng vào ngày 19/12/2025. Trong thời gian tới, TP Hải Phòng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Ban Quản lý dự án đường sắt trong công tác lập dự án, thiết kế kỹ thuật công trình và triển khai thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư bảo đảm theo tiến độ, kế hoạch được giao. TP Hải Phòng cũng xác định nguồn trữ lượng vật liệu có thể cung cấp cho dự án cùng với các vấn đề về giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư. Đồng thời, TP Hải Phòng tích cực phối hợp, đề xuất giải pháp để tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối hiệu quả với cảng biển, sân bay, khu công nghiệp.
Bà Trần Thị Tố Loan - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ, Chủ đầu tư Khu công nghiệp Nam Đình Vũ chia sẻ: “TP Hải Phòng là thành phố duy nhất trong toàn miền Bắc hội tụ tất cả các loại hình giao thông từ đường hàng không, đường biển, đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt. Sắp tới, TP Hải Phòng sẽ có thêm hệ thống đường sắt kết nối từ Trung Quốc đến TP Hải Phòng và Quảng Ninh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp”.