Dòng chảy thị trường “thời COVID”

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ có thị trường mới có thể đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của trên dưới chục triệu người dân TP HCM.

 Chợ đầu mối nông sản Hóc Môn tiếp tục đóng cửa đến hết ngày 15/7 để phòng chống dịch COVID-19.

Chợ đầu mối nông sản Hóc Môn.

Nhà nước không có khả năng làm việc này và đây cũng không phải là chức năng của nhà nước. Do vậy, một việc rất quan trọng hiện nay đối với TP HCM là đảm bảo dòng chảy thị trường được thông suốt nhất có thể.

Việc đóng cửa các chợ, nhất là các chợ đầu mối tác động ngay đến toàn xã hội, trong đó, những đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng nhiều nhất (ở cả hai đầu). Phía cung, nông sản (nhất là rau củ quả) không tiêu thụ được thì những hộ nông dân nghèo bị ảnh hưởng nhiều nhất. Phía cầu, nguồn cung khan hiếm, giá cả tăng thì chi phí cho các hàng hóa thiết yếu lại tăng lên ăn vào nguồn thu nhập vốn dĩ còm cõi hơn trong giai đoạn dịch bệnh của các hộ khó khăn.

Với tình hình dịch bệnh hiện tại, gần như chắc chắn là sẽ luôn có các ca COVID mới xuất hiện tại các chợ khi mở cửa. Tuy nhiên, nền kinh tế thành phố và hàng triệu người dân sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu theo chiến lược cứ có ca COVID là đóng cửa toàn bộ chợ, nhất là các chợ đầu mối.

Do vậy, giải pháp đối với các chợ có lẽ chỉ nên khoanh vùng những nơi có COVID còn những nơi khác vẫn được hoạt động bình thường (đặc biệt là chợ đầu mối). Cách thức này đã được áp dụng khá hữu hiệu tại nhiều nơi trên thế giới. Thêm vào đó, TP HCM có thể xem xét cho người dân bán hàng lưu động với điều kiện được tiêm vác xin và đảm bảo các điều kiện về giãn cách và phòng dịch. Nên ưu tiên cho những hộ gia đình khó khăn (những người buôn thúng, bán bưng) được làm việc này thay vì chỉ tập trung vào các đơn vị chính thức.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dòng chảy thị trường “thời COVID” tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714147597 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714147597 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10