Đồng Euro kỹ thuật số: Châu Âu không thể bỏ qua!

Diendandoanhnghiep.vn Châu Âu cần nhận ra tầm quan trọng của đồng Euro kỹ thuật số với tương lai nền kinh tế, cũng như với các loại đồng tiền kỹ thuật số bao gồm các stablecoin được tham chiếu từ Euro hay các tiền tệ khác.

Các nhà hoạch định chính sách tiền tệ ở Châu Âu sẽ phải chấp nhận một đồng Euro kỹ thuật số sớm, để trở thành nhà lãnh đạo tiền kỹ thuật số toàn cầu và tránh phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng công nghệ của Mỹ và châu Á. Để đạt được mục tiêu này, các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý phải đưa ra các quyết định tiến bộ.

Châu Âu cần sớm nhận ra tiềm năng của đồng euro kỹ thuật số trong nền kinh tế số tương lai

Châu Âu cần sớm nhận ra tiềm năng của đồng Euro kỹ thuật số trong nền kinh tế số tương lai

Bối cảnh hiện tại

Theo nghiên cứu của nhóm các chuyên gia đến từ Đại học Công nghệ Warsaw (Ba Lan), Trung tâm Blockchain các trường đại học Frankfurt và Nhà sáng lập Blockchain cho châu Âu, trở ngại quan trọng đối với tư duy kinh tế kỹ thuật số của châu Âu chính là stablecoin. Cụ thể, stablecoin có thể được phát hành tư nhân và có tiềm năng được chấp nhận trên toàn cầu, thậm chí có ảnh hưởng, phá vỡ các hệ thống tài chính lâu đời. Do đó, các cuộc thảo luận chính trị ngày nay xung quanh stablecoin bị chi phối bởi những lo ngại về sự ổn định tài chính và chính sách tiền tệ có trật tự. Các kế hoạch quản lý hiện tại là cắt giảm sự đổi mới, ưu tiên các ngân hàng lớn và Big Tech.

Quy định của Liên minh Châu Âu về thị trường tài sản tiền điện tử nhằm mục đích trở thành một khuôn khổ quy định toàn diện cho tài sản tiền điện tử, bao gồm cả stablecoin. Phạm vi hiện tại của nó đang thay đổi khi Nghị viện châu Âu và Chính phủ các quốc gia thành viên phải “vật lộn” với các văn bản dự thảo mang lại sự chắc chắn về mặt pháp lý, có khả năng rất phức tạp. Điều này dẫn đến việc phát hành stablecoin ở Châu Âu có thể sẽ yêu cầu giấy phép ngân hàng, đồng thời ủng hộ những người tham gia vào sân chơi tài chính đã có tên tuổi, mà không nhất thiết phải quá sáng tạo.

Đến nay, các công dân và doanh nghiệp ở châu Âu sẽ muốn tham gia đầy đủ vào nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu và yêu cầu quyền truy cập vào các công cụ như stablecoin. Người dân cũng mong đợi các giải pháp thanh toán thân thiện với người tiêu dùng để bảo vệ quyền riêng tư của họ và các doanh nghiệp có thể lập trình để hiện đại hóa và mở rộng hoạt động của mình.

Không ai trong số họ nên hướng tới các giải pháp hoặc trao đổi không thuộc EU, thường không được kiểm soát và không có sự bảo vệ của người tiêu dùng, đơn giản vì các quy định của châu Âu đã vô tình kìm hãm sự đổi mới và giải pháp tự phát triển của châu Âu”, nhóm nghiên cứu chỉ ra.

Trong khi châu Âu tự do và làm việc theo kế hoạch của mình, thì stablecoin đã trở thành trung tâm của nền kinh tế kỹ thuật số thế giới, thúc đẩy sự đổi mới, mở rộng và tăng trưởng. Và không có gì ngạc nhiên khi các stablecoin hàng đầu hiện nay được gắn với đồng đô la Mỹ. Mỗi ngày, hơn 100 tỷ USD được giao dịch kỹ thuật số thông qua các giao thức như Tether ( USDT ) hoặc USD Coin (USDC ); khối lượng giao dịch Euro tương đương hàng ngày gần bằng không.

Về cơ bản, các dự án stablecoin ngày nay tạo điều kiện thuận lợi cho việc đô la hóa toàn cầu của hệ sinh thái blockchain bằng cách phân phối đồng tiền của Mỹ trên toàn thế giới một cách liền mạch và dễ dàng. Điều tương tự cũng có thể đạt được với đồng Euro kỹ thuật số rộng rãi nếu có thể bắt đầu.

Nhóm nghiên cứu cũng phân tích, nền kinh tế kỹ thuật số của tương lai sẽ mang đặc trưng đa dạng ngày càng tăng của các mô hình kinh doanh và các trường hợp sử dụng. Nó sẽ yêu cầu nhiều hệ thống và giải pháp thanh toán, liên quan đến các loại tiền kỹ thuật số chạy trên nhiều cơ sở hạ tầng, cùng tồn tại và bổ sung cho nhau. Châu Âu không chỉ phải nhận ra tầm quan trọng của đồng Euro kỹ thuật số đối với tương lai của nền kinh tế châu Âu, mà còn cả nhu cầu về các loại đồng tiền kỹ thuật số khác nhau. Lý tưởng nhất, điều này không chỉ bao gồm tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương(CBDC), mà còn bao gồm các stablecoin riêng biệt, được tham chiếu từ tiền của khu vực và các tiền tệ khác.

Khuyến khích một sân chơi bình đẳng

Để đạt được vị trí dẫn đầu kỹ thuật số toàn cầu, châu Âu cần một hệ sinh thái kỹ thuật số đa dạng, cạnh tranh. Điều này sẽ cho phép sự xuất hiện của các giải pháp “cây nhà lá vườn” có khả năng cạnh tranh với những người khổng lồ toàn cầu và những nhà đổi mới nhanh nhẹn từ cả Đông và Tây. Các yêu cầu pháp lý cần được cân bằng và tương xứng cho tất cả những người tham gia, và không được ảnh hưởng tiêu cực đến các công ty khởi nghiệp, các nhà đổi mới cơ sở và các công ty nhỏ hơn. Bên cạnh đó, duy trì một sân chơi bình đẳng thực sự là điều quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kỹ thuật số năng động mà châu Âu cần và các khuôn khổ quy định quá nghiêm ngặt hoặc trừng phạt sẽ chỉ củng cố các nhà độc tài hiện có trong lĩnh vực công nghệ và tài chính.

Các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý phải sớm đưa ra các quyết định tiến bộ

Các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý phải sớm đưa ra các quyết định tiến bộ

Có thể thấy, Liên minh châu Âu là một khối kinh tế khổng lồ, phát triển mạnh với tiềm năng kỹ thuật số to lớn, nhưng việc trở thành nền kinh tế kỹ thuật số hàng đầu thế giới không phải là một mục tiêu dễ dàng đạt tới. Các lựa chọn chính trị và quy định sai lầm ở châu Âu sẽ không ngăn cản sự đổi mới. Chính vì vậy, châu Âu cần phải tạo chất xúc tác cho các loại tiền kỹ thuật số, chứ không phải là nơi kìm hãm và nó cần hỗ trợ các giải pháp kỹ thuật số đồng Euro đa dạng, nếu muốn duy trì sự liên quan về địa chính trị và công nghệ.

Nếu châu Âu có thể vượt qua quan điểm hạn hẹp, sự phòng thủ và có cái nhìn rộng hơn về các stablecoin phản ánh thực tế về cấu trúc đa dạng, chức năng kinh tế, thiết kế công nghệ và yêu cầu quản trị của chúng, thì châu Âu có thể trở thành quốc gia dẫn đầu trong nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu trong tương lai”, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Euro kỹ thuật số: Châu Âu không thể bỏ qua! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714008660 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714008660 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10