Động lực tăng trưởng của BCG đến từ đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Công ty Cổ phần BamBoo Capital (HoSE: BCG) đang đẩy mạnh mảng năng lượng tái tạo. Liệu đây có phải là động lực tăng trưởng chính của BCG trong dài hạn?

 Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/11, BCG đóng cửa ở mức 8.380đ/cp

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/11, BCG đóng cửa ở mức 8.380đ/cp

Mới đây, BCG đã công bố báo cáo tài chính quý 3/2020, theo đó doanh thu thuần của công ty đạt 782 tỷ đồng, tăng trưởng 219% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế (LNST) thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 32.5 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Doanh thu tăng trưởng mạnh chủ yếu nhờ hợp nhất với Tracodi, qua đó ghi nhận doanh thu từ hoạt động xây dựng. Mặc dù LNST hợp nhất ghi nhận mức tăng trưởng 45% so với cùng kỳ, nhưng LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ lại giảm do lợi ích của cổ đông thiểu số tăng mạnh 1,067%.

Hiện tại, BCG có nhiều dự án bất động sản (BĐS) đang triển khai, như King Crown Village Thảo Điền, Malibu.... Tại dự án King Crown Village Thảo Điền, việc xây dựng các căn biệt thự đang được tiến hành và BCG kỳ vọng sẽ ghi nhận lợi nhuận trong quý 4/2020. Tuy nhiên, tiến độ dự án Malibu đang bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết bất lợi tại miền Trung, bên cạnh đó, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tới tiến độ mở bán những sản phẩm còn lại của dự án (102 căn condotel và 55 biệt thự). Do đó, khả năng ghi nhận doanh thu của dự án Malibu trong năm nay là khá thấp. 

Ngày 20/10 vừa qua, BCG đã làm lễ động thổ dự án Casa Marina Premium, đây là quần thể biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp biệt lập 5 sao bao gồm 64 biệt thự song lập, 80 biệt thư đơn lập và 16 biệt thự VIP. Tổng diện tích của dự án là 12ha và nằm trên triền đồi hướng thẳng ra vịnh Quy Nhơn. Casa Marina Premium sẽ được vận hành bởi Tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới Radisson Hotel Group dưới thương hiệu Radisson Blu Quy Nhơn. 

Một dự án BĐS khác của BCG cũng đang được triển khai đó là King Crown Infinitive. Dự án là tổ hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp, tọa lạc tại số 218 đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM, nằm trên khu đất có diện tích 1,2 ha với quy mô 30 tầng và 5 tầng hầm. Hiện tại, BCG đang hoàn tất các thủ tục pháp lý cho dự án và dự kiến sẽ khởi công vào thời điểm cuối năm 2020.

Ngoài ra, BCG còn triển khai các dự án năng lượng tái tạo (NLTT) và đang theo đúng tiến độ đề ra. Trong đó, trọng điểm là dự án năng lượng mặt trời (NLMT) Phù Mỹ, công suất 330 MWp đang được gấp rút hoàn thiện giai đoạn 1 (129 MWp) để kịp vận hành thương mại (COD) trước ngày 31/12/2020.

Song song đó, BCG đồng thời triển khai 80 MWp của giai đoạn 2 và kỳ vọng cũng có thể COD ngay trong năm 2020. Một dự án NLMT khác của BCG cũng đang chạy đua để kịp COD trong năm nay, đó là VNECO Vĩnh Long. Dự án có tổng công suất 49MWp với tổng mức đầu tư là 37 triệu USD, dự kiến khi đi vào vận hành sẽ sản xuất ra 84,4 triệu KWh mỗi năm. 

Hai dự án của BCG đã đi vào vận hành là BCG-CME Long An 1 và 2, sản xuất khoảng 16 triệu KWh điện mỗi tháng. Trong đó, dự án BCG-CME Long An 2 đã thực hiện việc COD trong tháng 8/2020 và phát điện một phần trong tháng 9 (75/100,4 MWp công suất thiết kế), phần công suất còn lại dự kiến sẽ phát điện trong tháng 11/2020.

Hai dự án đã đi vào vận hành là BCG-CME Long An 1 và 2 đều đang vận hành ổn định và sản xuất khoảng 16 triệu KWh điện mỗi tháng

Hai dự án của BCG đã đi vào vận hành là BCG-CME Long An 1 và 2, sản xuất khoảng 16 triệu KWh điện mỗi tháng

Không dừng lại ở đó, BCG còn triển khai một số dự án NLMT áp mái với công suất nhỏ từ 1-6 MWp mỗi dự án. Tập đoàn dự kiến sẽ đưa vào vận hành 50 MWp điện áp mái trong năm 2020. 

Ông Quách Đức Khánh, Chuyên viên phân tích cao cấp của Công ty Chứng khoán Yuanta cho biết, nếu tình hình triển khai các dự án thuận lợi, BCG có thể đưa vào vận hành hơn 400 MWp công suất điện mặt trời trong năm 2020. Tuy nhiên, rủi ro của BCG vẫn hiện hữu khi thị trường BĐS tăng trưởng chậm. 

Cụ thể, các dự án BĐS của BCG chủ yếu là các dự án BĐS du lịch, nghỉ dưỡng và BĐS cao cấp đang vốn nhạy cảm đối với chu kỳ của nền kinh tế, đặc biệt, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng đang chịu tác động tiêu cực từ dịch COVID-19. Ngoài ra, vấn đề pháp lý chưa hoàn thiện cho condotel cũng là những yếu tố khiến cho loại hình BĐS này giảm sức hút đối với nhà đầu tư.

Riêng với lĩnh vực NLTT, các chính sách khuyến khích hiện đang khá hấp dẫn, song khoảng thời gian để hưởng ưu đãi khá ngắn và tạo ra rủi ro đối với các dự án không thể hoàn thành kịp tiến độ. Do đó, nếu dự án Phù Mỹ hoặc một phần của dự án không thể hoàn thành để kịp COD trước 31/12/2020 để hưởng các chính sách ưu đãi theo Quyết định 13/2020/QĐ-TTg, hiệu quả của dự án đối mặt với khả năng giảm do các chính sách ưu đãi mới ban hành sau ngày 31/12/2020 có thể sẽ kém hấp dẫn hơn. 

Trong khi đó, các dự án BĐS và NLTT đều đòi hỏi vốn đầu tư lớn, riêng đối với các dự án điện mặt trời, chủ đầu tư phải giải ngân lượng vốn lớn trong thời gian ngắn, trong khi thời gian thu hồi vốn lại dài, lên tới 7 - 8 năm, tạo áp lực huy động vốn lên doanh nghiệp. 

Cũng theo ông Khánh, Yuanta khá bất ngờ về tiến độ triển khai các dự án NLTT mà BCG đang thực hiện. Với các dự án trên nếu kịp thời COD đúng thời hạn, sẽ có đóng góp lợi nhuận đáng kể cho BCG kể từ năm 2022 và là "tên lửa đẩy" đối với sự tăng trưởng của BCG trong tương lai.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/11, BCG đóng cửa ở mức 8.380VND/cp. Yuanta nâng mức giá mục tiêu đối với BCG lên 11.484 VND/cp, tăng 37,48% so với mức giá mục tiêu gần nhất, tương đương với tỷ lệ tăng giá là 38,36% so với mức giá hiện tại. 

Mức Stock Rating của BCG chỉ đạt 76 điểm, tuy nhiên sức mạnh giá của cổ phiếu này đang ở mức 80 điểm, đồng thời xu hướng ngắn hạn được nâng lên mức tăng. Yuanta cũng đưa ra khuyến nghị mua với cổ phiếu BCG ở những nhịp điều chỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Động lực tăng trưởng của BCG đến từ đâu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713259665 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713259665 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10